Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày suy nghĩ của em về việc vứt rác bừa bãi

Đây là các đề làm bài văn nghị luận xã hội( nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống)

Đề 4: Trình bày suy nghĩ của em về việc vứt rác bừa bãi.
Làm  bài văn theo dàn ý lí thuyết này ạ
1. Mở bài
- Dẫn dắt vấn đề cần nghị luận
- Nếu vấn đề nghị luận
2. Thân bài( mỗi gạch đầu dòng là một đoạn văn)
- Thực trạng
- Tác hại
- Nguyên nhân
- Biện pháp khắc phục
3. Kết bài 
-  Khẳng định lại
- Nêu suy nghĩ của em và liên hệ bản thân
1 trả lời
Hỏi chi tiết
38
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài văn:

Vứt rác bừa bãi là một vấn đề đang ngày càng trở nên phổ biến và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường mà còn gây ô nhiễm không khí, nước và đất đai. Điều này khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên khó khăn hơn và ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người.

Thực trạng vứt rác bừa bãi đang diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, từ các khu dân cư đến các khu công nghiệp, thương mại. Những đống rác thải không chỉ gây mùi hôi khó chịu mà còn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây ra các bệnh tật nguy hiểm cho con người. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do sự thiếu ý thức của một số người dân về việc bảo vệ môi trường và không có hệ thống quản lý rác thải hiệu quả.

Để khắc phục tình trạng vứt rác bừa bãi, chúng ta cần tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục người dân về ý thức bảo vệ môi trường. Ngoài ra, cần có sự hợp tác giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng để xây dựng hệ thống quản lý rác thải hiệu quả. Việc này không chỉ giúp giảm thiểu tác hại của rác thải mà còn tạo ra nguồn lợi từ việc tái chế và xử lý rác thải.

Tóm lại, việc vứt rác bừa bãi đang là một vấn đề cấp bách mà chúng ta cần phải giải quyết ngay lập tức. Chỉ khi mỗi người dân đều có ý thức bảo vệ môi trường và hành động tích cực, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường sống trong lành và bền vững cho tương lai.
1
0
cuong quoc
15/04 20:29:14
+5đ tặng

Công nghiệp ngày càng phát triển, cuộc sống người dân cũng trở nên tốt đẹp hơn. Bên cạnh sự phát triển như vũ báo đó thì cũng còn không ít những hiện tượng xấu, trở thành vấn đề toàn cầu như môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề. Một trong những nguyên nhân chính là do con người xả rác bừa bãi nơi công cộng.

Hiện nay có một hiện tượng khá phổ biến là vứt rác ra đường hoặc nơi công cộng. Đó đã trở thành một thói quen xấu, một căn bệnh khó chữa. Đi đến đâu ta cũng bắt gặp những đống rác, những túi rác vứt bừa bãi. Ngồi bên hồ, dù là hồ đẹp nổi tiếng, người ta cũng tiện tay vứt rác xuống. Trên đường phố, họ đâu cần để ý tới ai, cứ thế là xả rác ra. Ngay cả ở cơ quan, trường học, công viên- những nơi có nội quy, quy định chặt chẽ vậy mà cũng có không ít rác. Bãi biển- nơi mọi người vui chơi, ngụp lặn trong dòng nước mát lành lại nổi lềnh bềnh những túi nilon, bỏ bim bim... Như vậy, ở bất cứ đâu ta cũng thấy người dân vứt rác lung tung.

Vậy thì nguyên nhân mà mọi người vứt rác là do đâu? Có rất nhiều nguyên nhân, cả chủ quan lẫn khách quan. Người dân thì chưa có nhận thức rõ ràng hay còn thiếu ý thức. Họ chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân, không muốn nhà mình, nơi mình ở bị bẩn nên cứ vứt rác, đổ rác không đúng nơi quy định. Đó đã trở thành một thói quen xấu, một tập tục khó bỏ. Ỏ nông thôn, sông hồ ao chẳng của ai nên người dân cứ ngang nhiên mang rác ra đổ. Một người đổ, hai người đổ kéo theo cả làng, cả xóm đổ. Vô tình thì cái hiệu ứng đám đông đó đã biến những nơi vốn trong sạch thành điểm tập kết rác thải. rác cứ vứt, cứ đổ bừa bãi mà chẳng bị làm sao. Phải chăng là chính quyền các địa phương chưa có chế tài xử phạt hợp lí, còn buông lơi, lỏng lẻo với vấn đề môi trường.

Vứt rác bừa bãi gây ra rất nhiều tác hại khôn lường. Trên đường phố,ở cơ quan, trong trường học, trên bãi biển ... nơi nào cũng thấy rác thì nơi đã trở thành khu vực mất vệ sinh và mất mĩ quan vốn có. rác thải tràn lan trên đường còn gây cản trở giao thông thậm chí là gây ra những vụ tai nạn thương vong vì người điều khiển phương tiện trong đêm tối bị bất ngờ khi gặp các chướng ngại vật nên phanh gấp. Người Việt Nam vốn hiền lành, chất phác, giản dị và dũng cảm trong mắt bạn bè quốc tế vậy mà khi họ đến thăm dải đất hình chữ S , nhìn thấy rác thải tràn lan nơi nơi thì họ sẽ đánh giá người dân Việt tệ hại đến mức nào. Cái cảm tình, cái hình ảnh đẹp về một dân tộc vốn quật cường kia sẽ mờ nhạt dần trong mắt họ. chỉ cần mỗi ngày mọi người vứt một ít rác là nơi đó sẽ trở thành đống rác khổng lồ. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc , ruồi nhặng đến làm tổ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân. trong những bản tin thời sự gần đây, người ta bàng hoàng trước những hậu quả của việc xả rác bừa bãi là một nguyên nhân không nhỏ dẫn đến việc cả một làng bị ung thư ở Thanh Hóa. Nghiêm trọng hơn là việc xả rác còn gây ô nhiễm môi trường nặng nề khi làm tầng ozon bị thủng. Nhiệt độ trái đất tăng lên đã dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu. Ỏ Việt Nam hiện nay ta cũng có thể nhận thấy rõ những hậu quả của việc biến đổi khí hậu với trận nắng nóng chưa từng có trong lịch sử năm 2017 hay việc sạt lở nghiêm trọng ở đồng bằng sông Cửu Long.

Để loại bỏ thói quen vứt rác bừa bãi thì đó không phải là trách nhiệm của riêng cá nhân hay tổ chức nào. các cơ quan chức năng cần tích cực tuyên truyền giúp người dân nhận thức rõ. Các biện pháp nghiêm cấm và xử phạt đối với các hành vi vi phạm cũng cần được đẩy mạnh. Bên cạnh đó thì các công ty thu gom rác cần có những biện pháp xử lí rác đúng quy trình để giảm ô nhiễm môi trường. Về phía những người dân thì mỗi người cần ý thức được trách nhiệm của mình để từ bỏ thói quen xấu.

Chìa khóa cho một cuộc sống an lành và một sức khỏe bền vững đó chính là môi trường trong sạch. Mỗi công dân trên toàn cầu vì thế mà hãy chung tay xây dựng một môi trường xanh sạch đẹp, bài trừ thói quen vứt rác bừa bãi.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo