Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Sinh học - Lớp 10
19/04 20:40:01

Giải thích vì sao các bệnh do virus thường lây lan nhanh, rộng và có nhiều biến thể?

Giải thích vì sao các bệnh do virus thường lây lan nhanh, rộng và có nhiều biến thể? 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
258
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Các bệnh do virus thường lây lan nhanh, rộng và có nhiều biến thể do các nguyên nhân sau:

1. Tính chất của virus: Virus có khả năng tự nhân bản nhanh chóng trong cơ thể con người và các loài động vật khác. Điều này giúp virus lây lan nhanh chóng trong cộng đồng và tạo ra nhiều biến thể khác nhau.

2. Sự tiếp xúc dễ dàng: Virus có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, qua không khí, nước hoặc thức ăn. Điều này khiến cho virus có khả năng lây lan rộng và nhanh chóng trong cộng đồng.

3. Sự thay đổi gen: Virus có khả năng thay đổi gen nhanh chóng thông qua quá trình đột biến gen. Điều này tạo ra nhiều biến thể của virus, mỗi biến thể có thể gây ra các triệu chứng khác nhau và khó kiểm soát.

4. Sự chậm chạp trong phát hiện và kiểm soát: Đôi khi, các bệnh do virus có thể lây lan rộng trước khi được phát hiện và kiểm soát. Điều này khiến cho việc ngăn chặn sự lây lan của virus trở nên khó khăn hơn và tạo điều kiện cho virus phát triển và tạo ra nhiều biến thể mới.

Vì những nguyên nhân trên, các bệnh do virus thường lây lan nhanh, rộng và có nhiều biến thể, đặt ra thách thức lớn trong việc kiểm soát và phòng ngừa các dịch bệnh do virus.
3
0
Châu
19/04 20:40:16
+5đ tặng
  • - Virus khi vào trong cơ thể vật chủ có khả năng nhân lên nhanh chóng và trở thành ổ chứa virus, nó có thể lây lan cho các cá thể khác trong quần thể. - Virus có khả năng lây lan qua nhiều con đường khác nhau, do đó xác suất lây lan và gây bệnh cho những cá thể xung quanh là rất lớn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Nguyễn Quỳnh Anh
19/04 20:45:26
+4đ tặng
Các yếu tố khiến bệnh do virus thường lây lan nhanh, rộng và có nhiều biến thể:

1. Khả năng sinh sản cao: Virus có khả năng sinh sản rất nhanh trong tế bào vật chủ. Một virus xâm nhập có thể tạo ra hàng nghìn bản sao trong vài giờ, lây nhiễm sang nhiều tế bào khác và nhanh chóng lan rộng trong cơ thể.

2. Dễ lây truyền: Virus có thể lây truyền qua nhiều con đường khác nhau, bao gồm đường hô hấp (ho, hắt hơi), đường tiêu hóa (tiêu chảy, nôn mửa), qua tiếp xúc trực tiếp (chạm vào người bệnh hoặc đồ vật bị ô nhiễm), và qua lây truyền qua vecto (như muỗi, bọ chét). Điều này khiến virus dễ dàng lây lan từ người này sang người khác, đặc biệt trong môi trường đông đúc.

3. Khả năng biến đổi di truyền cao: Virus có bộ gen nhỏ và cấu tạo đơn giản, do đó dễ bị biến đổi di truyền do sai sót trong quá trình sao chép. Những biến đổi di truyền này có thể tạo ra các chủng virus mới với khả năng lây nhiễm, trốn tránh hệ miễn dịch hoặc gây bệnh nặng hơn.

Nguyễn Quỳnh Anh
Chấm và like nhé

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo