Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
22/04 07:29:55

Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi bên dưới

Sau khi bắt đầu thời kỳ già hóa dân số vào năm 2011 với tỉ lệ dân số từ 60 tuổi trở lên chiếm 9,9%, VN sẽ trải qua giai đoạn dân số già từ 2026 - 2054 khi tỉ lệ người 65 tuổi trở lên chiếm từ 10 - 19,9%.
 
Như vậy, như nhiều chuyên gia từng cảnh báo, VN chưa giàu nhưng dân số đã bắt đầu già hóa. Và từ 2054 - 2069, VN sẽ trải qua giai đoạn dân số rất già, khi người từ 65 tuổi trở lên chiếm 20 - 29,9%. VN cũng được xem là quốc gia có thời gian chuyển từ "già hóa dân số" sang "dân số già" vào nhóm nhanh trên thế giới, dự báo là 20 năm, trong khi Nhật Bản và Trung Quốc là 26 năm, Anh và Tây Ban Nha 45 năm...
 
Dân số già nhanh
 
Phát biểu tại hội thảo "Dân số và phát triển", được Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) tổ chức ngày 24-12, ông Nguyễn Doãn Tú, tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình, cho rằng một trong những chính sách để hạn chế tốc độ già hóa dân số là duy trì mức sinh thay thế. "Việt Nam đã duy trì được mức sinh thay thế, giữ được tổng tỉ suất sinh ở mức xung quanh 2 con/bà mẹ từ 2006 đến nay" - ông Tú chia sẻ.
 
Tuy nhiên, những chính sách để hỗ trợ thêm còn rất ít, thậm chí chưa có. "Hãy đặt mình vào vị trí của các công nhân, sinh con nhưng nhà trẻ, trường mẫu giáo... đều ít có hoặc chi phí cao, các gia đình trẻ ít dám sinh con. Ngay các gia đình ở thành thị, hai vợ chồng có công việc ổn định nhưng mức lương thông thường cũng rất khó khăn khi nuôi 2 con ăn học

C1:nêu nd chính của vb trên
C2: Việc trích dẫn của ông Nguyễn Doãn Tú chuyên gia dân số có tác dụng gì?
C3:Anh,chị hãy nêu 1 số tác hại khi dân số già?
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
38
1
0
Việt Hưng
22/04 08:28:53
+5đ tặng
1.Nội dung chính của văn bản trên là nhấn mạnh về sự già hóa dân số của Việt Nam và những vấn đề liên quan đến chính sách dân số và phát triển để đối phó với tình trạng này.
2.Việc trích dẫn của ông Nguyễn Doãn Tú, chuyên gia dân số, nhấn mạnh vào một trong những chính sách cần thiết để hạn chế tốc độ già hóa dân số là duy trì mức sinh thay thế, tức là duy trì mức độ sinh sản sao cho đủ để duy trì dân số ổn định trong dài hạn. Ông Tú chia sẻ rằng Việt Nam đã duy trì được mức sinh thay thế ổn định từ năm 2006 đến nay, điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc kiểm soát tốc độ già hóa dân số.
3. Tac hại :

- Tăng chi phí chăm sóc sức khỏe: Dân số già đồng nghĩa với tăng số lượng người cao tuổi cần chăm sóc y tế và chăm sóc tại nhà, điều này có thể tăng chi phí cho hệ thống y tế và gánh nặng cho gia đình.
- Giảm năng suất lao động: Với tỷ lệ người già tăng, có thể giảm tỷ lệ người lao động so với tổng số dân, điều này có thể ảnh hưởng đến năng suất lao động và tăng áp lực lên hệ thống hỗ trợ xã hội.
- Ít trẻ em để nuôi dưỡng người già: Sự suy giảm trong tỷ lệ sinh có thể dẫn đến tình trạng thiếu người lao động trẻ để chăm sóc và nuôi dưỡng người già, tạo ra căng thẳng trong hệ thống chăm sóc xã hội.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo