Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình ông Đạt có quyền khởi kiện ai, Xác định quan hệ pháp luật tranh chấp và tư cách của đương sự? 

(Theo Bản án phúc thẩm số 634/2013/DSPT ngày 07/5/2013 của TAND TPHCM)

Bà Bì là chủ sở hữu hợp pháp căn nhà số 9/4, KP5, phường Linh Tây, quận Thủ Đức theo Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở số 1062/2003 do ủy ban nhân dân quận Thủ Đức cấp ngày 13/8/2003. Ngày 25/8/2008, bà Bì làm hợp đồng ủy quyền cho bà Trang được quyền quản lý, sử dung, bán, tặng cho, thế chấp, bảo lãnh đối với căn nhà này. Ngày 29/10/2010, bà Trang ký hợp đồng bán cho ông Đạt căn nhà nêu trên với giá 700 triệu đồng; Hợp đồng được phòng công chứng số 5 TPHCM chứng nhận. Bà Trang hẹn 02 tháng sau sẽ giao nhà vì nhà đang cho thuê. Nhưng sau đó, ông Đạt phát hiện năm 2005 bà Bì bán căn nhà này bằng giấy tay cho bà Vân, năm 2006 bà Vân bán tiếp bằng giấy tay cho ông Tấn: Ông Tấn không đồng ý trả nhà cho ông Đạt; Bà Bì chết vào tháng 12/2010. Hỏi:

1 – Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình, ông Đạt có quyền khởi kiện ai? Xác định quan hệ pháp luật tranh chấp và tư cách của đương sự? 

2 – Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Mình có quyền thụ lý, giải quyết tranh chấp nêu trên theo thủ tục sơ thẩm trong trường hợp nào? 

3 – Tất cả các đương sự (trừ ông Đạt) có quyền ủy quyền cho bà Trang tham gia tố tụng không? Tại sao? 

Ghi cả căn cứ pháp lý điều mấy của bộ luật tố tụng dân sự nữa nha
Mình đang cần gấp, giúp mình với, mình cảm ơn 

0 trả lời
Hỏi chi tiết
119
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi

1. Ông Đạt có quyền khởi kiện bà Trang và ông Tấn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Quan hệ pháp luật tranh chấp là quan hệ dân sự về quyền sở hữu nhà ở. Ông Đạt là người mua nhà theo hợp đồng công chứng, trong khi ông Tấn và bà Vân chỉ có giấy tay chuyển nhượng không hợp lệ. Tư cách của đương sự là người có quyền và nghĩa vụ tham gia vào quá trình tố tụng.


2. Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh có quyền thụ lý, giải quyết tranh chấp theo thủ tục sơ thẩm khi có đủ căn cứ để xác định quyền sở hữu nhà ở của các bên.


3. Tất cả các đương sự (trừ ông Đạt) có quyền ủy quyền cho bà Trang tham gia tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự. Theo điều 12 của Bộ luật Tố tụng Dân sự, đương sự có quyền ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng, trừ trường hợp cấm định tại điều 13 của Bộ luật này.


Để biết thêm chi tiết và cơ sở pháp lý cụ thể, bạn nên tham khảo trực tiếp Bộ luật Tố tụng Dân sự và các quy định liên quan.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tổng hợp Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Mua sắm thỏa thích với Temu +150K
×
Gia sư Lazi Gia sư