Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 6
24/04 22:22:48

Chiến thắng Bạch Đằng năm 938. Kết quả, ý nghĩa? Điểm độc đáo trong cách tổ chức đánh giặc của Ngô Quyền? Nêu cảm nghĩ về Ngô Quyền?

 3. Chiến thắng Bạch Đằng năm 938: Kết quả, ý nghĩa? Điểm độc đáo trong cách tổ chức đánh giặc của Ngô Quyền? Nêu cảm nghĩ về Ngô Quyền?

3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
62
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi

Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 là một trong những chiến thắng lịch sử quan trọng của dân tộc Việt Nam. Kết quả của trận chiến này là việc đánh bại hoàn toàn quân đội Nam Hán, giúp đánh tan sự áp bức của quân xâm lược Trung Quốc và đặt nền móng cho việc giữ độc lập và tự chủ của đất nước.


Điểm độc đáo trong cách tổ chức đánh giặc của Ngô Quyền là việc sử dụng chiến thuật "đánh trên sông, đánh dưới bờ" để tận dụng lợi thế của môi trường nước sông Bạch Đằng. Nhờ đó, quân Việt Nam đã có thể đánh bại quân xâm lược một cách hiệu quả và nhanh chóng.


Ngô Quyền được xem là một vị anh hùng dân tộc, người đã có công lớn trong việc giữ vững độc lập cho đất nước. Ông được người Việt Nam coi là một trong những vị vua tài ba và anh hùng vĩ đại nhất trong lịch sử.

1
0
manh
24/04 22:35:12
+5đ tặng
Kết quả :

Sau khi bị quân ta đưa vào bãi cọc ngầm và bị tiêu diệt phần lớn quân số, quân Nam Hán đã nhanh chóng tháo chạy về nước.

Khi đó, vua Nam Hán đang cầm quân tiếp ứng đóng ở biên giới cũng không kịp trở tay đối phó. Vì vậy, khi nghe tin Hoằng Tháo tử trận, Nghiễm kinh hoàng đành “thương khóc thu nhặt quân còn lại mà rút lui”.

Với chiến thắng Bạch Đằng năm 938 này, nhà Nam Hán đã hoàn toàn từ bỏ giấc mộng xâm lược Đại Việt. Sau đó, vào năm 939, Ngô Quyền chính thức lên ngôi vua và lấy danh xưng là Ngô Vương, lập ra nhà Ngô và chọn Cổ Loa làm nơi đóng đô.
Ý nghĩa :
 

Chiến thắng Bạch Đằng có ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn. Nó chính là mốc son chói lọi đánh dấu sự chấm dứt hơn 1000 năm Bắc thuộc đối với nhân dân ta.

Đồng thời, nó đã đập tan mưu đồ “đồng hóa” – một chính sách thâm sâu nổi bật của chủ nghĩa Đại Hán Tộc khi xâm lược nước ta lúc bấy giờ.

Hơn thế nữa, chiến thắng Bạch Đằng năm 938 còn mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc ta: một kỷ nguyên phát triển của quốc gia phong kiến hoàn toàn độc lập, tự chủ và hòa bình. Do vậy, nhân dân ngày càng phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của triều đình nhà Ngô do Ngô Quyền là người đứng đầu.
Độc đáo :
 

 Về đối tượng tác chiến: toàn bộ đoàn binh thuyền lớn của địch do Hoằng Tháo chỉ huy, gồm hàng vạn quân với hàng trăm thuyền chiến cỡ lớn.

- Về địa bàn tác chiến: Ngô Quyền chọn một cửa sông mà khả năng quân địch sẽ tiến vào để bố trí trận địa mai phục, đó là cửa sông Bạch Đằng, nơi có địa thế hiểm trở có thể bố trí một trận thủy chiến.

- Về cách đánh: Ngô Quyền chủ trương bố trí trận địa mai phục với những cọc gỗ bịt sắt nhọn đóng ngầm dưới nước để cản phá thuyền giặc, kết hợp giữa vận động tiến công và mai phục, đợi khi nước triều lên sẽ khiêu chiến nhử địch vào trận địa cọc ngầm rồi tiến công tiêu diệt chúng khi nước triều xuống.

- Về sử dụng lực lượng: Lực lượng chiến đấu sẽ có hai bộ phận: một lực lượng với những chiến thuyền nhỏ và nhẹ, cơ động nhanh có nhiệm vụ khiêu chiến, nhử địch; bộ phận chủ lực gồm phần lớn quân thủy bộ bố trí mai phục để tiến công tiêu diệt khi chúng đã lọt vào trận địa cọc ngầm.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Bảo Ank
24/04 22:50:52
+4đ tặng
Kết quả: đánh tan quân Nam Hán, chấm dứt thời kỳ chi phối của Trung Quốc đối với Việt Nam. Ý nghĩa lịch sử của chiến thắng bạch đằng là: Nhân dân đoàn kết,.. góp phần cho sự thắng lợi của chiến thắng và là sự phát triển của đất nước sau này. Điểm đánh độc đáo của Ngô Quyền trong trận chiến Bạch Đằng Giang là" Đánh trên đất, chiến trên sông". Ông tiênr khai mọi người chặt hàng nghìn cọc gỗ, cho vót nhọn rồi cắm xuống sông bạch đằng. Quân nam hán tiến vào trận địa bị cọc đâm thủng thuyền nên không thoát được, không thể phòng bị. Ngô quyền đc coi là 1 trong những vị anh hùng lịch sử dân tộc vĩ đại của việt nam. Đóng góp của ông củng cố cho việc xây dựng quốc gia việt nam sau này.
1
0
+3đ tặng
kết quả là Hoằng Tháo tử trận quân Nam Hán đại bại
Ý nghĩa là Đánh bại hoàn toàn ý chí xâm lược của nhà Nam Hán THể hiện ý chí quyết tâm giành độc lậo dân tộc ta
  Chấm dứt thời kí Bắc thuộc mở ra thời kì độc lập tự chủ lâu dài cho dân tộc 
điểm độc đáo là lợi dụng thủy triều xây dựng bãi cọc ngầm với hàng nghìn cây cọc nhon ... chỉ sử dụng thuyền nhỏ nhẹ để dễ luồn vách ở bãi cọc 
Ngô Quyền là 1 con người anh hùng vĩ đại cứu giúp nhân dân và thông minh biết được điểm yếu và mạnh của quân Nam Hán

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Lịch sử mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo