Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Sinh học - Lớp 7
30/04 09:49:44

Năng lượng được chuyển hóa trong cơ thể như thế nào? Ví dụ?

Năng lượng được chuyển hóa trong cơ thể như thế nào? Ví dụ?
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
108
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Năng lượng được chuyển hóa trong cơ thể thông qua quá trình trao đổi chất, trong đó các chất dinh dưỡng từ thức ăn được biến đổi thành năng lượng để cung cấp cho các hoạt động của cơ thể.

Ví dụ, khi bạn ăn một miếng bánh mì, các carbohydrate trong bánh mì sẽ được phân hủy thành đường glucose trong dạ dày. Glucose sau đó sẽ được hấp thụ vào máu và vận chuyển đến các tế bào cơ thể để cung cấp năng lượng. Quá trình oxy hóa glucose trong tế bào sẽ tạo ra ATP, là nguồn năng lượng chính để thúc đẩy các hoạt động của cơ thể như di chuyển, hô hấp, tiêu hóa, và các chức năng cơ bản khác.
1
0
Châu
30/04 09:50:35
+5đ tặng

Carbohydrate, lipid và protein từ thực phẩm là những nguyên liệu để tạo thành năng lượng. Sau khi thức ăn vào cơ thể, các đại phân tử trên sẽ phân hủy thành các phần tử nhỏ hơn qua quá trình tiêu hóa. Cuối cùng, các phân tử này sẽ được hấp thu vào máu và đi vào chu trình chuyển hóa năng lượng cho tế bào. 

Quá trình chuyển hóa năng lượng trong tế bào thường đi kèm với quá trình chuyển hóa các chất hấp thu. Năng lượng được chuyển hóa trong cơ thể theo ba bước, trong ba cơ quan khác nhau của tế bào, gồm: bào tương, ty thể và bào quan khác. 

Tại bào tương, các chất hấp thu chuyển đổi thành các chất trung gian. Năng lượng được tích lũy phần lớn dưới dạng hóa năng của các chất trung gian, một phần thành hóa năng của các hợp chất giàu năng lượng, điển hình là ATP (adenosin triphosphat). 

Tại ty thể, các chất chuyển hóa trung gian bị phân hủy thành carbon dioxide và nước. Song song với đó, phần hóa năng còn lại trong các chất này biến đổi thành hóa năng của ATP qua phản ứng phosphoryl hóa. 

Các phân tử ATP trong ty thể được vận chuyển trở lại bào tương của tế bào. Cùng với các ATP hình thành tại bào tương, tại màng tế bào, những phân tử này cung cấp năng lượng để vận chuyển vật chất qua màng. Lúc này, hóa năng trong ATP biến đổi thành động năng giúp vận chuyển các chất, chuyển động các sợi trên màng tế bào, tham gia sự vận động của tế bào, cơ quan và toàn bộ cơ thể. 

Ngoài ra, hóa năng trong ATP cũng biến đổi thành điện năng (điện thế nghỉ và điện thế hoạt động) cho màng tế bào, đồng thời, kiểm soát sự co rút tế bào. Ở nội bào tương, ATP cung cấp năng lượng cho phản ứng tổng hợp các chất, tham gia quá trình dự trữ, bài tiết, thực hiện chức năng tế bào. Song song với quá trình này, hóa năng của ATP và các chất tham gia phản ứng cũng chuyển thành hóa năng của các chất vừa tổng hợp. 

Trong tất cả các phản ứng chuyển hóa kể trên, luôn luôn có một phần năng lượng của các chất tham gia phản ứng chuyển đổi thành nhiệt năng. Như vậy, nói tóm lại, năng lượng trong cơ thể sau khi được hấp thu có thể chuyển hóa thành nhiệt năng, hóa năng, động năng và điện năng thực hiện các hoạt động và chức năng của cơ quan trong cơ thể. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
GUNTER OBERDORF ...
30/04 09:52:02
+4đ tặng
Năng lượng được chuyển hóa trong cơ thể thông qua quá trình trao đổi chất, trong đó các chất dinh dưỡng được tiêu hao để tạo ra năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Cơ thể chuyển hóa năng lượng từ thức ăn và chất lượng nước uống thành năng lượng cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày, duy trì chức năng cơ bản của cơ thể và thực hiện các hoạt động vận động.

Ví dụ :

1. Quá trình tiêu hóa: Khi bạn ăn thức ăn, cơ thể bắt đầu quá trình tiêu hóa để phân hủy thức ăn thành các phân tử nhỏ hơn, như protein, carbohydrate và lipid. Quá trình tiêu hóa này tiêu tốn một lượng nhất định năng lượng.

2. Quá trình hấp thụ: Các chất dinh dưỡng được hấp thụ qua thành ruột sau đó được vận chuyển đến các tế bào trong cơ thể. Ở đây, các chất dinh dưỡng sẽ tham gia vào các quá trình phân tử hóa và tái tổ chức để tạo ra năng lượng.

3. Quá trình oxy hóa: Các chất dinh dưỡng, như glucose và axit béo, được oxy hóa trong các tế bào để tạo ra năng lượng. Quá trình này diễn ra trong các cơ quan và tế bào như tế bào cơ và tế bào não, sản sinh ra năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể.

4. Sự trao đổi chất: Cơ thể sử dụng năng lượng để duy trì các chức năng cơ bản như hô hấp, tuần hoàn máu, và duy trì nhiệt độ cơ thể. Sự trao đổi chất diễn ra ở mức tế bào và cấp độ cơ thể, giúp cơ thể duy trì sự sống và hoạt động.


 
GUNTER OBERDORF ...
chấm điểm giúp
1
0
manh
30/04 10:01:13
+3đ tặng

- Năng lượng được tích lũy trong cơ thể dưới dạng năng lượng hóa học nhờ quá trình tổng hợp các chất (VD: quang hợp, tạo mỡ, …).

- Năng lượng chuyển hóa thành các dạng sử dụng được cho các hoạt động sống nhờ quá trình hô hấp.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo