Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 11
30/04 14:25:43
Giải bài có thưởng!

Xác định vấn đề nghị luận của văn bản

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Đọc văn bản sau:

Quyền được “flex”

(Lược đoạn đầu: Tác giả dẫn nhập vào vấn đề và định nghĩa khái niệm “Flex” – khái niệm được dùng để chỉ việc "khoe thành tích" hay rộng hơn là chia sẻ bất kỳ điều gì khiến một người cảm thấy tự hào, tốt đẹp về bản thân).

Có lẽ một trong những nguyên do khiến nhóm Flex này được cộng đồng hưởng ứng, vượt xa sức tưởng tượng hay kỳ vọng của bất kỳ ai là bởi nó đánh trúng một trong những nhu cầu tâm lý quan trọng nhất của con người: nhu cầu cảm thấy tốt đẹp về bản thân.

Theo tháp nhu cầu của Maslow, một khi đã thỏa mãn được những nhu cầu sinh lý căn bản và nhu cầu về an toàn ở những tầng dưới, con người sẽ bắt đầu theo đuổi những nhu cầu cao hơn về tinh thần: cảm thấy mình được yêu thương, mình thuộc về một cộng đồng nào đó và hơn hết, cảm thấy được nể trọng. Khi một người chia sẻ về những gì mình đang có hoặc đã đạt được mà lại được cộng đồng khen ngợi, cái "tôi" của họ sẽ được thỏa mãn. Đây cũng là lý do một số hội nhóm khoe tài nấu ăn hay nhà đẹp cũng từng nhanh chóng thu hút hàng triệu thành viên và luôn hoạt động rất sôi nổi. Sự khác biệt của nhóm Flex nằm ở chỗ nó cho phép mọi bạn trẻ, những người thường chưa có nhà và không yêu bếp, chia sẻ về tất cả những thứ khiến họ cảm thấy tự hào, từ việc vượt khó làm giàu cho tới giành huy chương Olympic Toán học.

[…] Dù ít hay nhiều, con người vẫn sẽ luôn đi tìm kiếm sự công nhận. Tuy nhiên, việc trở nên "nghiện" hay phụ thuộc quá mức vào sự công nhận hay khen ngợi có thể khiến chúng ta đánh mất niềm tin vào giá trị của bản thân. Mặt tối của flex là nó có thể gây lầm tưởng rằng giá trị của ta phụ thuộc vào sự đánh giá của những người xung quanh. Những gì chúng ta làm dường như sẽ chỉ có giá trị nếu nhận được những lời tán dương, và ngược lại.Nói cách khác, người trẻ đối mặt với nguy cơ trở thành "tù nhân của dư luận".

Bản chất của flex không xấu. Nếu đúng lúc, đúng chỗ và ở chừng mực vừa phải, nó có thể trở thành một công cụ để khích lệ và chia sẻ niềm vui với những người xung quanh.Chúng ta có thể học cách tự hào về những gì mình đạt được mà không sợ bị đánh giá là khoe mẽ. Hơn hết, chúng ta cũng có thể học cách tôn vinh và chia sẻ niềm vui với người khác mà không cần cảm thấy ganh tỵ hay đố kỵ.

Nhưng dù flex hay không flex, giá trị thật sự của mỗi người chưa bao giờ phụ thuộc vào số lượng "like" nhận được, mà vẫn luôn nằm ở những điều tốt đẹp mà chúng ta đã và đang nỗ lực tạo ra mỗi ngày.

(Trích Quyền được “flex”, Ngô Di Lân, đăng trên báo Vnexpress, 18/07/2023)

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 (trình bày ngắn gọn):

Câu 1. Xác định vấn đề nghị luận của văn bản.

Câu 3. Nêu nhận xét về nhan đề của văn bản?

Câu 5. Từ văn bản trên, anh (chị) rút ra những bài học gì cho bản thân?

0 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
408
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi

Câu 1: Vấn đề nghị luận của văn bản là việc "flex" - tức là việc chia sẻ những thành tựu, thành công để tự hào và nhận được sự công nhận từ người khác.


Câu 3: Nhận đề của văn bản là việc "flex" có thể trở thành một công cụ tích cực để khích lệ và chia sẻ niềm vui với người khác, nhưng cũng cần phải cân nhắc và không nên phụ thuộc quá mức vào sự đánh giá của người khác.


Câu 5: Từ văn bản trên, bài học quan trọng là giá trị thực sự của mỗi người không phụ thuộc vào sự đánh giá từ bên ngoài, mà nằm ở những nỗ lực và công việc tốt đẹp mà mỗi người đang thực hiện mỗi ngày.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo