Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
30/04 15:59:49

Bài văn nghị luận hiện tượng xã hội về hiện tượng nghiện game xảy ra ở lứa tuổi học sinh, sinh viên

bài văn nghị luận hiện tượng xã hội về hiện tượng nghiện game xảy ra ở lứa tuổi học sinh, sinh viên
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
76
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện nay, hiện tượng nghiện game đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh và sinh viên. Việc sử dụng game không đúng cách không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến việc học tập và phát triển cá nhân của các bạn trẻ.

Đầu tiên, việc nghiện game ở lứa tuổi học sinh và sinh viên ảnh hưởng đến việc học tập. Thời gian dành cho việc chơi game nhiều hơn thời gian học bài, làm bài tập, dẫn đến việc học kém, thiếu tập trung và không đạt kết quả như mong muốn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thành tích học tập mà còn ảnh hưởng đến tương lai và cơ hội việc làm sau này của các bạn trẻ.

Thứ hai, nghiện game cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của các bạn trẻ. Việc ngồi một chỗ một cách liên tục trong thời gian dài không chỉ gây ra các vấn đề về cơ bắp và xương khớp mà còn gây ra các vấn đề về thị lực, thần kinh và tim mạch. Ngoài ra, việc thức khuya để chơi game cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe tổng thể của các bạn trẻ.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của cả xã hội. Trước hết, gia đình cần có vai trò quan trọng trong việc giáo dục và giám sát con em về việc sử dụng game. Thứ hai, trường học cần tăng cường công tác tư vấn và giáo dục về tác hại của việc nghiện game. Cuối cùng, cần có sự hỗ trợ từ phía chính phủ và các tổ chức xã hội trong việc xây dựng các chính sách và hoạt động nhằm giảm thiểu hiện tượng nghiện game trong xã hội.

Tóm lại, hiện tượng nghiện game ở lứa tuổi học sinh và sinh viên đang là một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của cả xã hội, đặc biệt là gia đình, trường học và chính phủ. Chỉ khi có sự hợp tác và nỗ lực từ tất cả các bên, chúng ta mới có thể ngăn chặn và giảm thiểu hiện tượng nghiện game trong xã hội hiện nay.
2
0
Châu
30/04 16:00:48
+5đ tặng
Game online ra đời thực chất với mục đích là trò chơi giải trí mang tính lành mạnh, giúp đầu óc thư giãn. Nhưng hiện nay, đa phần là ở lứa tuổi thanh thiếu niên nó đã bị biến tướng dẫn đến nhiều hậu quả đau lòng. Nghiện game online trở thành vấn đề nhức nhối mà suốt những năm qua vẫn chưa có biện pháp nào có thể giải quyết được triệt để.

“Game online” nghĩa là trò chơi trực tuyến thông qua mạng internet với nhiều trò chơi khác nhau để người chơi có thể lựa chọn. Nếu chơi game online có chừng mực, đúng với nghĩa đen mang tính giải trí thì nó sẽ giúp người chơi giải tỏa được căng thẳng, không ảnh hưởng tới đời sống hiện tại. Nhưng nếu mê mẩn quá mức, không biết điểm dừng sẽ mang đến nhiều tai hại đó chính là tình trạng “nghiện game” dẫn đến sao nhãng việc học hành, khiến cho tinh thần không còn tỉnh táo nữa gây ra những việc làm đáng tiếc.

Theo các nhà tâm lý học trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, nghiện game online nguy hại ngang ngửa như với những tình trạng nghiện khác như nghiện rượu, nghiện ma tuý. Thông tin trên báo đài cũng thường xuyên nói về tình trạng nghiện game online kéo theo các thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội như giết người, cướp của, trộm cắp… để lấy tiền chơi game. Rồi thì chỉ vì xích mích nhỏ mà hẹn đánh nhau gây ra thương tích nghiêm trọng ảnh hưởng tới tính mạng. Trong đó, lứa tuổi học sinh, sinh viên thường không lường hết nguy hại từ việc này mà dần dần sa vào vũng lầy.

Nguyên nhân nghiện game online xuất phát từ nhiều phía, trong đó có cả nguyên nhân đến từ gia đình. Nhiều cha mẹ vì mải kiếm tiền mà không quan tâm đến đời sống tinh thần của con. Dẫn tới việc khi thấy học hành sa sút, kiểm tra lại thì đã muộn.

Nhiều bạn trẻ khác thì vì vốn sống còn non trẻ, lập trường tư tưởng không vững vàng nên dễ bị bạn bè lôi kéo, kích bác dẫn đến quyết tâm chơi game để “phục thù”. Nhưng chưa biết có phục thù được hay không thì còn để lại phía sau là một đống nợ nần từ việc nạp thẻ game, tiền chơi quán net…

Thực tế đã có nhiều học sinh, sinh viên vì số nợ chơi game quá lớn mà phải bỏ học, bỏ trốn vì sợ nơi mình vay nặng lãi đến tìm. Nhưng dù có trốn kỹ mấy thì cũng sẽ bị chủ nợ tìm ra, do giấy tờ, địa chỉ, nhân thân của người vay đã được thể hiện rõ ràng trong cam kết. Thế lực tín dụng đen sẽ tìm đến tận nhà để đòi nợ từ người thân của bạn.

Tiền mất tật mang, thế giới game ảo sẽ chẳng mang lại cho bạn được điều gì có ích mà chỉ toàn những điều tai hại. Sức khoẻ thì ngày một giảm sút nghiêm trọng. Tình cảm gia đình bị sứt mẻ nghiêm trọng. Nó còn ảnh hưởng tới tương lai của bản thân. Vậy làm thế nào để cai nghiện game online để giúp những người đó thoát khỏi thế giới ảo? Thật sự mà nói, cai nghiện là việc rất khó, nhưng vẫn có thể cai được nếu bản thân họ quyết tâm, được gia đình động viên.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì thế hãy tuyên truyền cho con em mình, bạn bè nên biết điểm dừng nếu chơi game online. Động viên, khuyến khích các bạn trẻ tham gia những câu lạc bộ sinh hoạt cộng đồng giúp đời sống tinh thần thêm phong phú. Đó cũng là một biện pháp tích cực và hữu hiệu.

Cha mẹ cũng nên dành thời gian quan tâm đến con cái nếu có tình trạng lún sâu vào game online cần can thiệp kịp thời. Đừng la mắng, đánh chửi mà hãy nhẹ nhàng khuyên nhủ, nói cho con hiểu. Game tuy ảo nhưng tác hại của nó đến sức khoẻ, cuộc sống không hề ảo chút nào, nặng còn gây ra biến chứng thần kinh hết sức nguy hiểm.

Là con người, ai cũng xứng đáng được hưởng điều tốt đẹp từ cuộc sống, trong đó có cả internet nhưng đừng lạm dụng nó, đừng để nó làm chủ mình. Hãy biết dừng lại đúng lúc trước khi trở thành con nghiện bạn nhé!

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
dũng
30/04 16:06:59
+4đ tặng

Xã hội ngày càng phát triển kéo theo sự phát triển của khoa học công nghệ. và một trong những trò chơi công nghệ được rất nhiều các bạn học sinh yêu thích hiện nay chính là game online.

Trước hết, ta cần hiểu game online là gì? Game online là những tựa game cho phép người chơi tải về chơi hoàn toàn miễn phí. Chính vì yếu tố miễn phí và khá công bằng với mọi người chơi nên thể loại game này có độ phủ rất rộng, phù hợp với nhiều độ tuổi, không phân biệt giới tính,... Vễ mặt tích cực, game online giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng sau những giờ học trên lớp hay những áp lực trong cuộc sống. Game online còn giúp người chơi kết nối, trò chuyện với nhau. Nó như một món ăn tinh thần đối với rất nhiều người. Tuy nhiên, mặt trái của việc nghiện game cũng gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng. Về mặt sức khỏe, ngồi chơi game online quá lâu sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến thể chất và tinh thần của người chơi, ảnh hưởng tiêu cực cho thị giác. Tập trung chơi game quá nhiều khiến tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi, thức khuya, ngủ ít gây ra ảnh hưởng đến thể trạng và tinh thần. Nghiện game online sẽ khiến tình hình học tập của các bạn học sinh sa sút nghiêm trọng. Đặc biệt, một số game online mang tính chất bạo lực có thể khiến các bạn học sinh sa đà vào những tệ nạn xã hội, gây ra những gánh nặng nghiêm trọng cho gia đình và xã hội.

Vậy, tại sao lại có tình trạng nghiện game online? Thứ nhất, game online hiệ giờ được các hãng sản xuất với các chủ đề rất lôi cuốn và hấp dẫn người dùng cùng với các chiến dịch quảng cáo rầm rộ khiến các bạn học sinh dễ bị thu hút. Thứ hai, việc phụ huynh cho học sinh sử dụng điện thoại quá sớm mà không kiểm soát chặt chẽ cũng khiến các bạn dễ dàng tiếp cận với game online hơn. Ngoài ra, do tính chất của xã hội hiện đại. Nhiều phụ huynh rất bận rộn với công việc của mình mà xao nhãng đi việc sát sao giáo dục, trò chuyện với con khiến nhiều bạn cảm thấy cô đơn và sa đà vào chơi điện tử.

Thực sự việc chơi game online không hề xấu. Hiện nay Esports đang phát triển rất mạnh mẽ và nó đã trở thành một ngành nghề, một nền công nghiệp. Đây là sân thi đấu các trò chơi điện tử dành cho các tuyển thủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đối với các em học sinh còn đang tuổi đi học và hoàn thiện về phát triển tư duy trí tuệ thì việc chơi game cần được gia đình quản lý sát sao hơn. Chỉ sử dụng game online như một trò chơi giải trí và không làm ảnh hưởng đến việc học cũng như sinh hoạt trong cuộc sống. Bố mẹ cần dành nhiều thời gian bên con để gia đình có nhiều thời gian vui vẻ bên nhau thay vì cho con chơi trò chơi điện tử. Về phía nhà trường cũng cần phối hợp sát sao với phụ huynh để đảm bảo các bạn học sinh không bị sa đà vào trò chơi điện tử. Có như vậy thì mới khắc phục được tình trạng nghiện game online ở học sinh ngày nay.

Game online ngày nay đã thực sự len lỏi vào môi trường học đường. Chính vì vậy, mỗi học sinh cần hiểu rõ tác hại của nó và nhận thức đúng mực về game online để không nghiện game quá đà. Từ đó sử dụng thời gian rảnh rỗi vào nhiều hoạt động bổ ích hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo