LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định các trang ngữ trong đoạn văn sau, chỉ rõ tác dụng của các trang ngữ đó

----- Nội dung ảnh -----
Câu 3: Xác định các trang ngữ trong đoạn văn sau, chỉ rõ tác dụng của các trang ngữ đó.

Trong lớp, Tháng học vào loại khá nhái. Trang thì nói không hay ngịch. Tháng ấy muốn cho Trang đọc. Sau đó, đọc từng đoạn, đổi bạn với nhau, học ôn từng đứa một. Thằng gà làm có giáo gợi. Trang đọc bài. Thoại đầu, hai đứa cùng đọc bài. Trang cũng thụy y.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
4
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn văn trên, có thể xác định một số trang ngữ và tác dụng của chúng như sau:

1. **"Trong lớp, Thắng học vào loại khá nhất."**
- **Tác dụng**: Mở đầu đoạn văn, giới thiệu về nhân vật Thắng và tình huống học tập của cậu ta.

2. **"Trang thì hơi kém về môn tập đọc một ít."**
- **Tác dụng**: So sánh Thắng và Trang, làm nổi bật sự khác biệt trong khả năng học tập giữa hai nhân vật.

3. **"Hằng ngày, lúc mới đến lớp, đôi bạn ríu rít nhau đọc lại bài cũ."**
- **Tác dụng**: Miêu tả hành động học tập và tình bạn giữa Thắng và Trang, tạo bối cảnh cho sự tương tác của các nhân vật.

4. **"Thảng thốt, hai đứa cùng đọc."**
- **Tác dụng**: Gợi lên sự bất ngờ và sự hào hứng trong việc học tập, tạo cảm xúc cho người đọc.

5. **"Thắng gia làm cô giáo gọi Trang đọc bài."**
- **Tác dụng**: Chuyển đổi tình huống, thể hiện sự tương tác giữa học sinh và việc học, cũng như thể hiện vai trò của Thắng trong lớp học.

Những trang ngữ này không chỉ giúp xây dựng cốt truyện mà còn thể hiện cảm xúc và đặc điểm nhân vật một cách rõ nét.
0
0
Quýt
2 giờ trước
+5đ tặng
“Trong lớp” (trong câu: “Trong lớp, Thắng học vào loại khá”)
  • Loại trạng ngữ: Trạng ngữ chỉ địa điểm.
  • Tác dụng: Làm rõ phạm vi, bối cảnh xảy ra hành động và sự việc, giúp người đọc hiểu rằng việc Thắng học giỏi được nhắc đến là trong phạm vi lớp học, không phải ở nơi khác.
b) “Thoạt đầu” (trong câu: “Thoạt đầu, hai đứa cùng đọc bài”)
  • Loại trạng ngữ: Trạng ngữ chỉ thời gian.
  • Tác dụng: Làm rõ mốc thời gian, cho biết đây là giai đoạn bắt đầu của một hoạt động (hai đứa cùng đọc bài), tạo sự liền mạch cho mạch kể chuyện.
c) “Sau đó” (trong câu: “Sau đó, đọc từng đoạn, đổi bạn với nhau...”)
  • Loại trạng ngữ: Trạng ngữ chỉ thời gian.
  • Tác dụng: Liên kết các sự việc theo trình tự thời gian, giúp người đọc nắm được sự chuyển tiếp từ việc này sang việc khác.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nam Beo
2 giờ trước
+4đ tặng
Trong đoạn văn trên, có một số trang ngữ cần được làm rõ:

1. "Tháng học vào loại khá nhái": Câu này không hoàn toàn rõ nghĩa vì từ "khá nhái" có thể không phải là một trang ngữ phổ biến trong tiếng Việt, nhưng có thể hiểu là người học "khá" nhưng lại có hành động không nghiêm túc, giống như nhại lại hành động của người khác.


2. "Trang thì nói không hay ngịch": "Nói không hay ngịch" có thể hiểu là cách nói không chuẩn mực, thiếu nghiêm túc, hay bông đùa, làm cho lời nói không có giá trị.


3. "Tháng ấy muốn cho Trang đọc": Câu này có thể chỉ một hành động hay một yêu cầu, nhưng không có trang ngữ đặc biệt.


4. "Đọc từng đoạn, đổi bạn với nhau, học ôn từng đứa một": Các hành động "đọc từng đoạn" và "học ôn từng đứa một" không phải là trang ngữ, mà là mô tả các hoạt động học tập.


5. "Thằng gà làm có giáo gợi": Câu này có thể đang dùng hình ảnh "gà" để chỉ một người làm việc một cách hời hợt, kém hiệu quả. Cũng có thể là một cách nói gián tiếp.


6. "Trang đọc bài": Đây là hành động đơn giản, không phải là trang ngữ.


7. "Thoại đầu, hai đứa cùng đọc bài": "Thoại đầu" có thể là cách nói về một đoạn hội thoại đầu tiên trong lớp học, nhưng đây không phải là trang ngữ.


8. "Trang cũng thụy y": "Thụy y" có thể là một từ ngữ mang nghĩa khác trong ngữ cảnh này, có thể ám chỉ trạng thái thụ động hoặc yên lặng.



Tác dụng của các trang ngữ: Các trang ngữ trong đoạn văn nhằm mô tả cách hành xử, thái độ của các nhân vật trong lớp học, tạo hình ảnh sinh động cho người đọc, đồng thời thể hiện sự bông đùa hoặc thiếu nghiêm túc của các nhân vật. Tuy nhiên, các trang ngữ trong đoạn văn này không phải là những câu thành ngữ hay cụm từ đặc biệt mà có thể thuộc về cách diễn đạt trong một ngữ cảnh nhất định.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư