Trong đoạn văn trên, có một số trang ngữ cần được làm rõ:
1. "Tháng học vào loại khá nhái": Câu này không hoàn toàn rõ nghĩa vì từ "khá nhái" có thể không phải là một trang ngữ phổ biến trong tiếng Việt, nhưng có thể hiểu là người học "khá" nhưng lại có hành động không nghiêm túc, giống như nhại lại hành động của người khác.
2. "Trang thì nói không hay ngịch": "Nói không hay ngịch" có thể hiểu là cách nói không chuẩn mực, thiếu nghiêm túc, hay bông đùa, làm cho lời nói không có giá trị.
3. "Tháng ấy muốn cho Trang đọc": Câu này có thể chỉ một hành động hay một yêu cầu, nhưng không có trang ngữ đặc biệt.
4. "Đọc từng đoạn, đổi bạn với nhau, học ôn từng đứa một": Các hành động "đọc từng đoạn" và "học ôn từng đứa một" không phải là trang ngữ, mà là mô tả các hoạt động học tập.
5. "Thằng gà làm có giáo gợi": Câu này có thể đang dùng hình ảnh "gà" để chỉ một người làm việc một cách hời hợt, kém hiệu quả. Cũng có thể là một cách nói gián tiếp.
6. "Trang đọc bài": Đây là hành động đơn giản, không phải là trang ngữ.
7. "Thoại đầu, hai đứa cùng đọc bài": "Thoại đầu" có thể là cách nói về một đoạn hội thoại đầu tiên trong lớp học, nhưng đây không phải là trang ngữ.
8. "Trang cũng thụy y": "Thụy y" có thể là một từ ngữ mang nghĩa khác trong ngữ cảnh này, có thể ám chỉ trạng thái thụ động hoặc yên lặng.
Tác dụng của các trang ngữ: Các trang ngữ trong đoạn văn nhằm mô tả cách hành xử, thái độ của các nhân vật trong lớp học, tạo hình ảnh sinh động cho người đọc, đồng thời thể hiện sự bông đùa hoặc thiếu nghiêm túc của các nhân vật. Tuy nhiên, các trang ngữ trong đoạn văn này không phải là những câu thành ngữ hay cụm từ đặc biệt mà có thể thuộc về cách diễn đạt trong một ngữ cảnh nhất định.