Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 7
30/04 16:04:30

So sánh đường lối kháng chiến chống quân Mông Nguyên của nhà trần và đường lối kháng chiến chống quân Minh

So sánh đường lối kháng chiến chống quân Mông Nguyên của nhà trần và đường lối kháng chiến chống quân Minh của nhà hoofkhacs nhau như thế nào?
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
96
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đường lối kháng chiến chống quân Mông Nguyên của nhà Trần và đường lối kháng chiến chống quân Minh của nhà Hồ, Lê, Mạc có những điểm khác biệt sau:

1. Nhà Trần chống quân Mông Nguyên:
- Chiến lược chính của nhà Trần trong cuộc kháng chiến chống quân Mông Nguyên là tập trung vào chiến thuật đánh giặc, tận dụng địa hình đồi núi, rừng rậm để tấn công quân Mông Nguyên.
- Nhà Trần đã sử dụng chiến thuật "đánh giặc ở nơi giặc yếu" để tấn công quân Mông Nguyên khi chúng bị yếu đuối hoặc mất ổn định.
- Nhà Trần đã xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc, đặc biệt là hệ thống lũy tre, hào đất để ngăn chặn sự xâm nhập của quân Mông Nguyên.

2. Nhà Hồ, Lê, Mạc chống quân Minh:
- Nhà Hồ, Lê, Mạc chống quân Minh tập trung vào việc xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc, đặc biệt là hệ thống pháo binh, hào đất để ngăn chặn sự xâm nhập của quân Minh.
- Nhà Hồ, Lê, Mạc đã sử dụng chiến thuật "đánh giặc ở nơi giặc mạnh" để chống lại sự tấn công của quân Minh, tận dụng sức mạnh của quân địch để tạo ra cơ hội tấn công.
- Nhà Hồ, Lê, Mạc đã tận dụng sự hỗ trợ của dân chúng, tập hợp lực lượng dân quân để tham gia vào cuộc kháng chiến chống quân Minh.

Tóm lại, dù cùng là cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, nhưng đường lối kháng chiến của nhà Trần và nhà Hồ, Lê, Mạc có những điểm khác biệt về chiến lược, chiến thuật và cách thức tổ chức lực lượng.
1
0
Linh xg
30/04 16:05:26
+5đ tặng

- Đường lối kháng chiến chống quân Mông – Nguyên (thế kỉ XIII) dưới thời Trần có điểm khác biệt so với đường lối kháng chiến chống Tống thời Lý (1075 – 1077) là tập trung khoét sâu vào điểm yếu của kẻ thù (kế vườn không nhà trống) khiến cho chúng suy yếu để ta phản công tiêu diệt.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Châu
30/04 16:05:32
+4đ tặng
Theo em, đường lối kháng chiến của nhà Hồ chống quân Minh có gì khác so với đường lối kháng chiến của nhà Trần trong ba lần chống quân Mông - Nguyên?

* Điểm khác biệt trong đường lối kháng chiến của nhà Trần và nhà Hồ

- Đường lối kháng chiến của nhà Trần:

+ Dựa vào sức dân, đoàn kết, huy động sức mạnh toàn dân đánh giặc.

+ Đường lối kháng chiến linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn của cuộc chiến đấu: “lấy yếu đánh mạnh, lấy ít địch nhiều”; thực hiện “vườn không nhà trống”; rút lui chiến lược (để tránh thế mạnh của giặc, bảo toàn và phát triển lực lượng) và tiến hành tổng phản công khi có thời cơ (địch suy yếu).

- Đường lối kháng chiến của nhà Hồ: Không dựa vào sức mạnh toàn dân mà hoàn toàn dựa vào thành lũy (thành Đa Bang, thành Tây Đô,...), vào sức mạnh quân sự (súng thần cơ, chiến thuyền có lầu,..) để đối kháng với quân Minh.

 
1
0
dũng
30/04 16:06:05
+3đ tặng

Cuộc kháng chiến chống quân Mông – Nguyên của nhà Trần được tiến hành theo đường lối kháng chiến toàn dân, dựa vào nhân dân để đánh giặc; với chiến lược và chiến thuật sáng tạo, lấy “đoản binh thắng trường trận”, vừa đánh cản giặc vừa rút lui để bảo toàn lực lượng; đoàn kết toàn dân, phối hợp, huy động toàn dân cùng các lực lượng để đánh giặc; chủ động, phát huy chỗ mạnh của quân dân ta, khai thác chỗ yếu của kẻ thù, buộc chúng phải đánh theo cách đánh của ta…

Còn kháng chiến chống quân Minh của nhà Hồ lại không dựa vào dân, không đoàn kết được toàn dân mà chiến đấu đơn độc

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo