Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đánh giá sự lãnh đạo đúng đắn và linh hoạt của Bộ Chính Trị Trung ương Đảng trong tổng tiến công và nổi dậy xuân 1975

Câu 9 : Đánh giá sự lãnh đạo đúng đắn và linh hoạt của Bộ Chính Trị Trung ương
Đảng trong tổng tiến công và nổi dậy xuân 1975? HSTL
1 trả lời
Hỏi chi tiết
110
1
1
Chou
30/04 16:11:40
+5đ tặng
Thắng lợi vẻ vang của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 là kết tinh sức mạnh của cả dân tộc trong cuộc kháng chiến bền bỉ, kéo dài 21 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, chứng minh đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo và sự chỉ đạo chiến lược tài tình, sắc sảo của Đảng ta.

Đánh giá về sự kiện lịch sử trọng đại này, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IV (12-1976) khẳng định: “Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là thành quả tổng hợp của một loạt nhân tố tạo nên sức mạnh vô địch của cách mạng Việt Nam.


Người dân Sài Gòn chào đón bộ đội giải phóng sau Chiến dịch Hồ Chí Minh giành 
thắng lợi hoàn toàn vào ngày 30-4-1975.  (Ảnh tư liệu)

Nguồn gốc của mọi nhân tố ấy chính là sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng ta” mà “trước hết là thắng lợi của đường lối chính trị, đường lối quân sự độc lập, tự chủ, đúng đắn và sáng tạo của Đảng”. Đó là đường lối giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, tiến hành đồng thời và kết hợp chặt chẽ hai chiến lược cách mạng ở hai miền: Cách mạng dân tộc dân chủ ở miền Nam và cách mạng XHCN ở miền Bắc nhằm mục tiêu chung là hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

Đường lối quân sự của Đảng ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước được hình thành trên cơ sở nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê-nin về chiến tranh cách mạng, về xây dựng lực lượng cách mạng và tổ chức quân đội cách mạng... kết hợp với truyền thống quân sự quý báu của dân tộc vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam. Đường lối đó có sự kế thừa kinh nghiệm của cuộc kháng chiến chống Pháp, được bổ sung, phát triển và hoàn thiện từng bước trong quá trình chiến tranh. Để giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đảng ta đã tiến hành chiến tranh nhân dân với những nội dung và hình thức hết sức phong phú, sáng tạo.

Bao trùm nhất của đường lối là tiến hành chiến tranh nhân dân trên cả hai miền Nam - Bắc; kết hợp tiến công ở miền Nam với bảo vệ miền Bắc, đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc với tăng cường sức mạnh mọi mặt cho miền Nam, phối hợp chặt chẽ giữa các chiến trường Nam, Bắc nước ta với chiến trường hai nước bạn Lào và Campu- chia. Thực hiện chiến tranh nhân dân, Đảng ta đã động viên, tổ chức toàn dân tiến hành chiến tranh với hai lực lượng cơ bản là lực lượng quân sự và lực lượng chính trị, hai hình thức đấu tranh cơ bản là đấu tranh quân sự và đấu tranh chính trị, chiến tranh cách mạng và khởi nghĩa của quần chúng, tiến công với nổi dậy, làm chủ để tiêu diệt địch, tiêu diệt địch để làm chủ... Trong từng giai đoạn, Đảng đã kịp thời đề ra những quyết sách lãnh đạo cụ thể.

Đánh giá đúng tình hình, xác định rõ âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, Đảng đã lãnh đạo nhân dân đồng khởi, đấu tranh chống chế độ tay sai tàn ác Ngô Đình Diệm, làm phá sản chủ  nghĩa thực dân mới của đế quốc Mỹ ở miền Nam (1954-1960). Đảng lãnh đạo, chỉ đạo quân và dân cả nước tiến hành đấu tranh vũ trang trực diện, giữ vững và phát triển thế tiến công, đánh bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ-ngụy (1961-1965). Đảng lãnh đạo quân, dân cả nước phát huy sức mạnh tổng hợp đánh thắng kẻ thù xâm lược; cách mạng miền Nam đồng thời đấu tranh trên các mặt trận, kết hợp tiến công và nổi dậy, nổi dậy và tiến công để giành thắng lợi quyết định (1966-1973).

Với chiến lược tiến công, tạo thế và lực, tạo thời cơ, Đảng lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành thắng lợi cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1973-1975). Nhìn lại toàn bộ cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 đã khẳng định đường lối cách mạng đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta. Điều đó được biểu hiện cụ thể, trực tiếp ở sự lãnh đạo, chỉ đạo chiến lược tài tình, sắc sảo của Bộ Chính trị.

Đại thắng mùa Xuân 1975 kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước được ghi vào lịch sử dân tộc như một trong những trang vàng chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Năm tháng trôi đi nhưng những bài học về sự chỉ đạo chiến lược sắc sảo được rút ra từ Chiến thắng vĩ đại đó còn nguyên giá trị.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo