Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày nguyên nhân; căn cứ; địa bàn; lãnh đạo; thời gian; diễn biến; kết quả; ý nghĩa của 3 cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Bà Triệu; Lý Bí


Trình bày: Nguyên nhân, căn cứ, địa bàn, lãnh đạo, thời gian, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của 3 cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí

 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
27
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Bà Triệu và Lý Bí là những sự kiện lịch sử quan trọng trong lịch sử Việt Nam, đánh dấu sự nổi dậy của phụ nữ trong việc chống lại sự áp bức và xâm lược của quân thù.

Nguyên nhân: Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, Bà Triệu và Lý Bí đều bắt nguồn từ sự bất công, áp bức và xâm lược của quân thù đối với dân tộc Việt Nam. Những người phụ nữ này đã không chịu chấp nhận sự bất công đó và quyết định nổi dậy để bảo vệ đất nước và nhân dân.

Căn cứ: Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, Bà Triệu và Lý Bí được xây dựng trên tinh thần yêu nước, sự kiên trì và quyết tâm của họ trong việc chống lại quân thù. Họ đã tổ chức quân đội, tập hợp người dân và tiến hành các chiến dịch quân sự để đánh đuổi quân thù.

Địa bàn: Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng diễn ra chủ yếu ở vùng đất Bắc Bộ, trong khi cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu và Lý Bí diễn ra ở vùng đất miền Trung và Nam Bộ.

Lãnh đạo: Hai Bà Trưng, Bà Triệu và Lý Bí là những nhân vật lãnh đạo xuất sắc, tài năng và quyết đoán. Họ đã lãnh đạo người dân trong cuộc khởi nghĩa, tạo ra động lực và niềm tin để chiến đấu cho tự do và độc lập.

Thời gian: Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng diễn ra vào thế kỷ 1, cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu vào thế kỷ 3 và cuộc khởi nghĩa của Lý Bí vào thế kỷ 10.

Diễn biến: Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, Bà Triệu và Lý Bí đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, từ việc tập hợp người dân, tổ chức quân đội, tiến hành chiến dịch quân sự đến cuộc đối đầu trực tiếp với quân thù.

Kết quả: Mặc dù cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, Bà Triệu và Lý Bí không thành công lâu dài, nhưng những nỗ lực và tinh thần yêu nước của họ đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người dân Việt Nam, truyền cảm hứng và ý chí chiến đấu cho tự do và độc lập.

Ý nghĩa: Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, Bà Triệu và Lý Bí đã khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc bảo vệ đất nước và xây dựng tự do, dân chủ. Những người phụ nữ này đã trở thành biểu tượng của sự dũng cảm, quyết đoán và kiên trì trong cuộc chiến chống lại sự áp bức và xâm lược.
0
0
Chau Ngô Ren Bao
03/05 20:04:07
+5đ tặng

- Diễn biến:

+ Năm 248, từ căn cứ ở núi Nưa (Triệu Sơn, Thanh Hoá), khởi nghĩa bùng nổ.

+ Lực lượng nghĩa quân đã đánh hạ nhiều huyện lị, thành ấp ở Cửu Chân, Cửu Đức, Nhật Nam. Quan lại nhà Ngô từ thái thú đến huyện lệnh, huyện trưởng hoặc bị giết, hoặc bỏ trốn. Cuộc khởi nghĩa khiến cho toàn thể Giao Châu đều chấn động.

+ Trước tình hình đó, nhà Ngô đã cử 8 000 quân sang đàn áp. Do lực lượng quân Ngô quá mạnh, khởi nghĩa đã bị đàn áp, Bà Triệu anh dũng hi sinh tại khu vực núi Tùng (Thanh Hoá).

- Ý nghĩa:

+ Tô đậm thêm truyền thống yêu nước, bất khuất đấu tranh của dân tộc Việt Nam nói chung và của phụ nữ Việt Nam nói riêng.

+ Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu đã trở thành ngọn cờ tiêu biểu trong các cuộc đấu tranh chống Bắc thuộc của nhân dân Việt Nam trong suốt các thế kỉ III – V.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo