Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đề xuất một thí nghiệm khác để chứng tỏ sóng âm truyền được trong chất rắn

Câu a. Đề xuất một thí nghiệm khác để chứng tỏ sóng âm truyền được trong chất rắn.
Câu b. Một số loài côn trùng như ruồi, muỗi, ong khi bay sẽ phát ra tiếng vo ve. Tiếng vo ve ấy được phát ra từ bộ phận nào của chúng? Giải thích.
Câu c. Giọng nữ thường cao hơn giọng nam, vậy khi nói, dây thanh quản của nam hay nữ sẽ dao động nhanh hơn?
4 trả lời
Hỏi chi tiết
60
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a. Để chứng minh sóng âm truyền được trong chất rắn, chúng ta có thể thực hiện thí nghiệm đặt một loa phát âm trên một tấm kim loại và đặt một micro cách xa tấm kim loại đó. Sau đó, phát ra âm từ loa và ghi lại âm thanh được thu được bởi micro. Nếu âm thanh được truyền qua chất rắn (tấm kim loại) thì chúng ta sẽ nghe được âm thanh qua micro.

b. Tiếng vo ve của côn trùng được phát ra từ cánh của chúng. Khi côn trùng bay, cánh của chúng dao động nhanh tạo ra âm thanh vo ve. Tiếng vo ve này có thể được sử dụng để giao tiếp, tìm kiếm thức ăn hoặc để đe dọa kẻ thù.

c. Khi nói, dây thanh quản của nam sẽ dao động nhanh hơn so với dây thanh quản của nữ. Điều này là do dây thanh quản của nam thường dày hơn và cứng hơn so với dây thanh quản của nữ, do đó chúng dao động nhanh hơn để tạo ra âm thanh với tần số thấp hơn.
2
0
Chou
05/05 11:14:21
+5đ tặng

a.
Một thí nghiệm khác chứng tỏ sóng âm truyền được trong chất rắn:

- Có 3 bạn A, B, C với A, C đứng bên ngoài bức tường, B đứng phía trong bức tường và áp sát tai vào tường.

- Bạn A gõ nhẹ vào bên ngoài bức tường sao cho bạn C đứng cạnh bạn A không nghe thấy, bạn B đứng áp tai vào bên trong bức tường thì bạn B nghe thấy tiếng gõ.

Chứng tỏ âm truyền được trong chất rắn rất tốt.
b.
Tiếng vo ve ấy được phát ra từ đôi cánh của chúng khi bay. Giải thích: Khi các loài côn trùng bay, chúng sử dụng đôi cánh đập lên, đập xuống hay đôi cánh của chúng vỗ ra, thu vào làm xuất hiện các lớp không khí nén, dãn lan truyền ra xa và đến tai người nghe. Vì vậy, tai ta nghe được tiếng vo ve đó.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
đứcc
05/05 11:15:03
+4đ tặng
Câu a. 
Một thí nghiệm khác có thể là sử dụng một thanh kim loại hoặc một thanh gỗ, đặt một đầu vào nguồn âm thanh và đặt một đầu khác vào tai. Khi nguồn âm thanh được bật, bạn sẽ nghe thấy âm thanh truyền qua vật liệu rắn đó. Điều này chứng tỏ rằng sóng âm có thể truyền qua chất rắn.

Câu b.  
Tiếng vo ve của côn trùng như ruồi, muỗi, ong được phát ra từ cánh của chúng. Khi côn trùng vỗ cánh để bay, không khí bị đẩy qua các cánh, tạo ra rung động và phát ra âm thanh vo ve đặc trưng.

Câu c. 
Dây thanh quản của nam sẽ dao động nhanh hơn so với dây thanh quản của nữ. Nguyên nhân là do dây thanh quản của nam thường dài và dày hơn so với nữ. Khi dây thanh quản dài và dày hơn, chúng sẽ có tần số dao động cao hơn, tạo ra âm thanh có tần số cao hơn, dẫn đến giọng nói của nam thường thấp hơn so với nữ.
2
0
Bích Phạm Ngọc
05/05 11:16:04
+3đ tặng
a)

Một thí nghiệm khác chứng tỏ sóng âm truyền được trong chất rắn:

- Có 3 bạn A, B, C với A, C đứng bên ngoài bức tường, B đứng phía trong bức tường và áp sát tai vào tường.

- Bạn A gõ nhẹ vào bên ngoài bức tường sao cho bạn C đứng cạnh bạn A không nghe thấy, bạn B đứng áp tai vào bên trong bức tường thì bạn B nghe thấy tiếng gõ.

Chứng tỏ âm truyền được trong chất rắn rất tốt.

b) Khi bay một số côn trùng như ong, ruồi, muỗi, … tạo ra những tiếng vo ve là vì những đôi cánh của chúng vẫy rất nhanh tạo ra dao động, làm cho lớp không khí xung quanh dao động nén, dãn rất nhanh và phát ra âm thanh.
c) Giongj nữ dao động nhanh hơn
0
0
nguyễn hoàng minh
05/05 11:41:46
+2đ tặng

Câu a: Đề xuất một thí nghiệm khác để chứng tỏ sóng âm truyền được trong chất rắn có thể là sử dụng một thiết bị đo sóng âm như máy phát sóng âm và máy thu sóng âm. Đặt máy phát sóng âm và máy thu sóng âm ở hai đầu của một thanh kim loại hoặc vật liệu rắn khác. Khi máy phát phát ra sóng âm, nếu máy thu ghi nhận được sóng âm, điều này sẽ chứng tỏ rằng sóng âm đã truyền qua vật liệu rắn đó.

Câu b: Tiếng vo ve của các loài côn trùng như ruồi, muỗi, ong thường được phát ra từ cặp cánh của chúng. Khi chúng di chuyển cánh, các cánh này tạo ra một loạt các âm thanh, tạo ra tiếng vo ve. Đây là kết quả của phản ứng giữa không khí và cánh của côn trùng trong quá trình bay.

Câu c: Giọng nữ thường cao hơn giọng nam do dây thanh quản của nữ có kích thước nhỏ hơn và ít cứng cáp hơn so với nam. Khi nói, dây thanh quản của nữ sẽ dao động nhanh hơn để tạo ra những âm thanh cao hơn. Điều này tương đương với việc dây đàn nhỏ dao động nhanh hơn dây đàn lớn, tạo ra âm thanh cao hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Vật lý Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo