Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên? Giải thích nội dung của thành ngữ "một nắng hai sương". Tìm một vài thành ngữ đồng nghĩa với thành ngữ vừa giải thích

ĐỀ SỐ 4

PHẦN I: ĐỌC – HIỂU

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu 1, 2, 3, 4,5:     

 

Không có gì tự đến đâu con

Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa

Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa

Mùa bội thu trải một nắng hai sương.

Không có gì tự đến, dẫu bình thường

Phải bằng cả đôi tay và nghị lực.

Như con chim suốt ngày chọn hạt

Năm tháng bao dung nhưng khắc nghiệt lạ kỳ...

 

 

 

 

 

 

                           (Trích Không có gì tự đến đâu con - Nguyễn Đăng Tấn)

Câu 1. (0,5 điểm) Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên?

Câu 2. (1,0 điểm) Giải thích nội dung của thành ngữ "một nắng hai sương". Tìm một vài thành ngữ đồng nghĩa với thành ngữ vừa giải thích.

Câu 3. (1,0 điểm) Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ đặc sắc trong đoạn thơ.

Câu 4. (1,0 điểm) Em hiểu như thế nào về những câu thơ sau:

             Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa

Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa

      Mùa bội thu trải một nắng hai sương.

Câu 5. (1,0 điểm) Viết đoạn văn khoảng 3 đến 5 câu cảm nhận về nỗi lòng của cha mẹ muốn gửi gắm qua đoạn thơ trên?

Câu 6. Viết một đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ bàn về tình mẫu tử.

II. VIẾT

Hiện nay, một tình trạng phổ biến  là học sinh xả rác một cách bừa bãi trong trường học. Em hãy viết một bài văn nghị luận nêu ý kiến của em về vấn đề này.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
77
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi

ĐỀ SỐ 4


PHẦN I: ĐỌC – HIỂU


Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu 1, 2, 3, 4,5:


Không có gì tự đến đâu con


Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa


Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa


Mùa bội thu trải một nắng hai sương.


Không có gì tự đến, dẫu bình thường


Phải bằng cả đôi tay và nghị lực.


Như con chim suốt ngày chọn hạt


Năm tháng bao dung nhưng khắc nghiệt lạ kỳ...



 


 


 


                           (Trích Không có gì tự đến đâu con - Nguyễn Đăng Tấn)


Câu 1. (0,5 điểm) Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên?


Câu 2. (1,0 điểm) Giải thích nội dung của thành ngữ "một nắng hai sương". Tìm một vài thành ngữ đồng nghĩa với thành ngữ vừa giải thích.


Câu 3. (1,0 điểm) Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ đặc sắc trong đoạn thơ.


Câu 4. (1,0 điểm) Em hiểu như thế nào về những câu thơ sau:


             Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa


Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa


      Mùa bội thu trải một nắng hai sương.


Câu 5. (1,0 điểm) Viết đoạn văn khoảng 3 đến 5 câu cảm nhận về nỗi lòng của cha mẹ muốn gửi gắm qua đoạn thơ trên?


Câu 6. Viết một đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ bàn về tình mẫu tử.


II. VIẾT


Hiện nay, một tình trạng phổ biến  là học sinh xả rác một cách bừa bãi trong trường học. Em hãy viết một bài văn nghị luận nêu ý kiến của em về vấn đề này.

0
0
nguyễn di
06/05 22:12:59
+5đ tặng

Câu 1: Đoạn thơ trên thuộc thể thơ tự do, biểu đạt thông qua phương thức sắp xếp từ và ý nghĩa.

Câu 2: "Một nắng hai sương" mang ý nghĩa chỉ sự biến đổi nhanh chóng, không ổn định. Thành ngữ này có nghĩa tương tự với "một chín mười một", "một trời một vực".

Câu 3:

  • Biện pháp tu từ "một nắng hai sương" tạo ra hình ảnh sống động về sự biến đổi nhanh chóng của thời tiết, ám chỉ sự không ổn định trong cuộc sống.
  • "Như con chim suốt ngày chọn hạt" sử dụng ẩn dụ, so sánh con chim tìm hạt với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của con người trong cuộc sống.

Câu 4: Các câu thơ này ám chỉ rằng để đạt được điều gì đó, người ta cần phải hy sinh và làm việc chăm chỉ, không có điều gì đến một cách dễ dàng. Sự ngọt ngào, thơm mát chỉ đến sau những nỗ lực và khó khăn.

Câu 5: Đoạn thơ thể hiện tâm trạng của cha mẹ khi họ muốn truyền đạt cho con cái hiểu biết về ý nghĩa của sự nỗ lực và hy sinh trong cuộc sống. Cha mẹ muốn con hiểu rằng thành công không đến dễ dàng, mà cần phải có sự kiên trì, nỗ lực và hy sinh.

Câu 6: Học sinh xả rác bừa bãi trong trường học là một vấn đề đáng lo ngại. Hành vi này không chỉ làm xấu đi hình ảnh của trường mà còn gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Để giải quyết vấn đề này, cần tăng cường giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, cũng như thực hiện các biện pháp quản lý và giám sát nghiêm ngặt để ngăn chặn hành vi xả rác không đúng chỗ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư