Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy quan sát các lốp xe. Người ta làm thế nào để tăng lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường? Vì sao lốp xe bị mòn thì nguy hiểm khi tham gia giao thông?

Em hãy quan sát các lốp xe. Người ta làm thế nào để tăng lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường ?Vì sao lốp xe bị mòn thì nguy hiểm khi tham gia giao thông ?
 
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
164
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để tăng lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường, người ta thường sử dụng các lốp xe có thiết kế gai hoặc rãnh sâu trên bề mặt tiếp xúc với đường. Những gai và rãnh này giúp lốp xe bám chặt hơn vào mặt đường, tạo ra ma sát lớn hơn và giúp xe điều khiển tốt hơn trên đường trơn trượt hoặc ướt.

Khi lốp xe bị mòn, bề mặt tiếp xúc với đường sẽ giảm đi, làm giảm khả năng bám đường và tăng nguy cơ trượt, đặc biệt là khi đường ẩm hoặc trơn. Điều này có thể dẫn đến việc mất kiểm soát và tai nạn giao thông. Do đó, việc duy trì lốp xe trong tình trạng tốt và thay thế khi cần thiết là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
1
0
Ngọc
07/05 13:39:07
+5đ tặng
Em hãy quan sát các lốp xe, người ta làm thế nào để tăng lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường? Lốp xe mòn có nguy hiểm ko?

- Trên lốp có các đường gân lốp (tread) và rãnh lốp (groove). Diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường chính là phần diện tích gân lốp. Diện tích tiếp xúc lớn thì ma sát lớn, xe tuy có tốn xăng hơn nhưng an toàn hơn do lốp bám đường nhiều hơn. Ngược lại, với lốp xe có diện tích tiếp xúc nhỏ thì ma sát ít, xe “bốc” nhanh hơn khi tăng tốc, và đỡ tốn xăng hơn.

- Khi gân lốp một phần (mòn chưa tới phần rãnh lốp) thì diện tích của gân lốp mới và cũ là như nhau. Khi gân lốp bị mòn hết làm cho phần rãnh lốp cũng tiếp xúc với mặt đường, do đó lúc này diện tích tiếp xúc mặt đường của lốp bị mòn hết gân lớn hơn là khi gân lốp chưa bị mòn hết. Như vậy, lốp cũ sẽ có diện tích tiếp xúc với mặt đường bằng hoặc lớn hơn lốp mới, mà diện tích tiếp xúc lớn thì ma sát (friction) lớn, tức là xe bám đường tốt hơn và an toàn hơn.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Antony
07/05 13:42:05
+4đ tặng
Để tăng lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường, người ta thường thực hiện các biện pháp sau:

1. **Chọn lốp phù hợp:** Sử dụng lốp xe có gai hoặc rãnh sâu để tăng cường ma sát với mặt đường, đặc biệt là trong điều kiện đường ướt.

2. **Kiểm tra áp suất lốp:** Đảm bảo áp suất lốp đúng theo quy định của nhà sản xuất để đảm bảo tiếp xúc tốt hơn với mặt đường.

3. **Bảo dưỡng lốp định kỳ:** Kiểm tra và bảo dưỡng lốp định kỳ để đảm bảo chúng không bị trơn trượt, mòn đều và không có các hỏng hóc gây ảnh hưởng đến ma sát.

4. **Chọn tốc độ phù hợp:** Điều chỉnh tốc độ lái xe phù hợp với điều kiện đường và thời tiết để tránh tình trạng trơn trượt.

Lốp xe bị mòn có thể gây ra nhiều nguy hiểm khi tham gia giao thông vì:

1. **Mất ma sát:** Lốp mòn có thể làm giảm khả năng ma sát giữa bánh xe và mặt đường, dẫn đến khả năng trơn trượt và mất kiểm soát khi lái xe, đặc biệt là trong điều kiện đường ướt.

2. **Thất thường:** Lốp mòn có thể gây ra các vấn đề kỹ thuật như bong tróc, bị nổ hoặc gãy, gây nguy hiểm cho người lái và các phương tiện khác trên đường.

3. **Giảm hiệu suất phanh:** Lốp mòn cũng có thể làm giảm hiệu suất phanh của xe, làm tăng thời gian dừng lại và khoảng cách phanh, đặc biệt là trong tình huống khẩn cấp.

 
Antony
Chấm điểm nha

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×