Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn thuyết minh về hiện tượng vì sao nước biển mặn

viết bài văn thuyết minh về hiện tượng vì sao nước biển mặn
2 trả lời
Hỏi chi tiết
50
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nước biển mặn là một hiện tượng tự nhiên mà chúng ta thường gặp khi đến với bãi biển. Điều này là do sự pha trộn giữa nước ngọt và nước mặn, tạo ra một hỗn hợp có độ mặn cao hơn so với nước ngọt.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc nước biển mặn là do quá trình thủy phân của các muối khoáng có trong đất đá và các dòng sông đổ vào biển. Khi nước mưa rơi xuống mặt đất, nó sẽ hòa tan các chất khoáng từ đất đá và mang theo chúng vào dòng sông. Khi dòng sông đổ vào biển, các chất khoáng này sẽ được hòa tan trong nước biển, tạo ra độ mặn cao.

Ngoài ra, cũng có một số yếu tố khác ảnh hưởng đến độ mặn của nước biển như nhiệt độ, ánh sáng mặt trời và lưu thông của dòng nước. Nước biển ở các vùng nhiệt đới thường có độ mặn cao hơn do nhiệt độ cao giúp tăng tốc độ bay hơi của nước, làm cho nồng độ muối tăng lên.

Hiện tượng nước biển mặn không chỉ ảnh hưởng đến sinh vật sống trong môi trường biển mà còn ảnh hưởng đến con người khi sử dụng nước biển để tắm biển hoặc sản xuất muối. Việc hiểu rõ nguyên nhân và cách xử lý nước biển mặn là rất quan trọng để bảo vệ môi trường biển và sức khỏe con người.

Trên thế giới, có nhiều phương pháp để xử lý nước biển mặn như lọc nước, đun sôi nước để bay hơi muối, hoặc sử dụng các hệ thống lọc nước hiện đại. Việc áp dụng các biện pháp này sẽ giúp giảm thiểu tác động của nước biển mặn đến môi trường và con người, đồng thời bảo vệ nguồn nước ngọt cho cuộc sống hàng ngày.
1
0
Khánh
08/05 21:01:30
+5đ tặng
Cách đây 4 tỉ năm, nước biển không mạn mà lại rất chua vì chứa nhiều axit. Các axit này đã tấn công vào đã của các núi lửa nguyên thủy. Muối chứa trong đá bị cuốn đi theo nước và tích tụ lại trong các đại dương. Ngày nay, 71% diện tích trái đất là nước biển, và trong 1 lít nước biển có chứa khoảng 35 gam muối các loại. Nước biển có độ mặn không đồng đều trên toàn thế giới. Mặc dù phần lớn có độ mặn nằm trong khoảng từ 3,1 đến 3,8 phần ngàn. Khi sự pha trộn với nước ngọt đổ ra từ các con sông hay gần các sông băng đang tan chảy thì nước biển nhạt hơn một cách đáng kể. Nước biển nhạt nhất có tại vịnh Phần Lan, một phần của biển Baltic. Biển mặn nhất tức là nồng độ muối cao nhất là biển đỏ, tức là biển Hồng Hải do nhiệt độ cao và sự tuần hoàn bị hạn chế đã tạo ra tỷ lệ bốc hơi cao của nước bề mặt cũng như có rất ít nước ngoài từ các sông đổ vào và lượng dáng thủy nhỏ. Độ mặn cao nhất trong các biển cô lập, nhất là biển kín như biển Chết cao hơn một cách đáng kể.  Ngoài cách giải thích như trên, ta có thể lí giải nước biển có vị mặn là do chúng chứa một lượng muối rất lớn. Tính trung bình, các đại dương trên Trái Đất chứa khoảng 3,5% thành phần là muối, tức là tương đương tổng cộng khoảng 50 triệu tỉ tấn muối. Nếu bạn rải toàn bộ muối này lên đất liên, chúng đủ để tạo ra một lớp dày khoảng 152 m.

Vậy số muối khổng lồ này xâm nhập được vào các đại dương bằng cách nào? Theo nghiên cứu, một phần muối có nguồn gốc từ đá và các trầm tích dưới đáy biển. Số muối khác lại thoát ra từ các miệng phun lửa nằm ẩn sâu dưới những lớp sóng. Tuy nhiên, phần lớn lượng muối trong các đại dương lại bắt nguồn từ đất liền bao quanh chúng ta.

Nước mưa hòa tan các khoáng chất và muối và đất khô, rồi cuốn trôi chúng ra sông. Tuy nhiên, lượng muối tích tụ trong các con sông vẫn rất nhỏ, không đầy 1/2000 lượng NaCL tồn tại trong nước biển. Dẫu vậy, lượng muối nhất định này vẫn tích tụ ở đó và cuối cùng cũng tới được các địa dương khi nước sống đổ về qua các cửa biển.

Điều quan trọng nhất là, muối sau đó được cô đặc hơn trong các đại dương, do sức nóng mặt trời khiến nước trên bề mặt của chúng bốc hơi, để lại muối phía sau. Trên khắp toàn cầu, 4 tỉ tấn muối từ các dòng sống đã thâm nhập vào các đại dương mỗi năm. Vì vậy, các đại dương của chúng ta chắc chắn trở lên mặn hơn và mặn hơn nhiều so với thuở sơ khai. Tuy nhiên, lượng muối tăng thêm mỗi năm từ các dòng sông hiện nhìn chung cân bằng với lượng muối tích tụ trở lại dưới đáy biển. 

Độ mặn của nước biển cũng không như nhau trên khắp Trái Đất. Ở các vùng cực, nước biển không mặn bằng những nơi khác vì chúng đã được  băng tan hòa loãng. Trong khí đó, ở các vùng nhiệt đới quanh xích đạo, lượng nhiệt nóng tăng thêm khiến lượng nước bốc hơi lớn hơn lượng nước mưa trút xuống, làm nước biển mặn hơn.

Hiện ngày càng có nhiều băng chứng cho thấy sự khác biệt về độ mặn của nước biển trên khắp toàn cầu đang gia tăng. Ví dụ, khi nhiệt độ nước biển tăng lên, một phần Đại Tây Dương tăng tốc bốc hơi nước và do đó tăng độ mặn của nước biển. Hiện tượng này trông có vẻ không quan trọng nhưng càng có nhiều muối trong các đại dương, nước biển càng biển càng mặn và càng làm chậm lại quá trình hải lưu, ảnh hưởng tới sự lưu thông của các chất dịnh dưỡng thiết yếu trong đại dương.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Huy Bùi
08/05 21:04:51
+3đ tặng
Hiện tượng vì sao nước biển mặn là một hiện tượng tự nhiên phổ biến trên trái đất và có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con người cũng như sinh vật biển. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên nhân và cơ chế gây ra hiện tượng này. Nước biển mặn là do sự pha trộn của nước ngọt từ các sông, suối và mưa với nước biển mặn. Khi nước ngọt chảy vào biển, nó mang theo các chất khoáng và muối hòa tan từ đất đá, tạo nên nồng độ muối trong nước biển. Ngoài ra, nước biển cũng chứa nhiều muối do quá trình bay hơi nước, để lại muối trong nước biển. Một trong những nguyên nhân chính gây ra nước biển mặn là quá trình thủy hóa của đất đá. Khi nước mưa chảy qua đất đá, nó hòa tan các khoáng chất và muối từ đất, sau đó đưa vào sông và cuối cùng chảy vào biển. Ngoài ra, quá trình bay hơi nước từ mặt biển cũng làm tăng nồng độ muối trong nước biển. Hiện tượng vì sao nước biển mặn không chỉ ảnh hưởng đến sinh vật biển mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Nước biển mặn không thể sử dụng trực tiếp cho nhu cầu sinh hoạt và nông nghiệp mà cần phải trải qua quá trình xử lý để loại bỏ muối. Trong tự nhiên, hiện tượng vì sao nước biển mặn là một phần không thể thiếu và quan trọng của hệ sinh thái biển, tạo ra môi trường sống phong phú cho sinh vật biển. Tuy nhiên, sự tác động của con người đang làm tăng nồng độ muối trong nước biển, gây ra những vấn đề về ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển. Trên cơ sở những thông tin trên, chúng ta có thể thấy rõ nguyên nhân và cơ chế gây ra hiện tượng vì sao nước biển mặn, cũng như tầm quan trọng của việc bảo vệ và duy trì cân bằng môi trường biển để bảo vệ cuộc sống trên trái đất.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo