Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
10/05 20:38:37

Trong truyện ngắn Cố hương, Lỗ Tấn viết: “ kì thực trên trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi". Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về vấn đề mà câu nói đặt ra

Trong truyện ngắn Cố hương, Lỗ Tấn viết: “ kì thực trên trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi". Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về vấn đề mà câu nói đặt ra.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
55
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong cuộc sống, con người thường phải trải qua nhiều khó khăn và thách thức để đạt được mục tiêu của mình. Câu nói của Lỗ Tấn nhấn mạnh vào ý thức và nỗ lực không ngừng của con người trong việc vượt qua khó khăn. Đường không phải là điều đã có sẵn, mà là kết quả của sự cố gắng và kiên trì của mỗi người. Chỉ khi chúng ta không ngừng bước đi, vượt qua những trở ngại, thử thách, mới có thể tạo ra con đường cho bản thân. Điều quan trọng không phải là điểm xuất phát mà là quá trình chinh phục mục tiêu và hành trình phấn đấu của chính mình. Vì vậy, hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân, không ngừng cố gắng và kiên trì, đích đến sẽ không còn xa vời.
1
0
Trg Thanh Truc
10/05 20:40:41
+5đ tặng
Cuối tác phẩm, nhân vật “tôi” cho rằng: “... Kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.”. Con đường thứ nhất xuất hiện trên thế giới này là gì nếu không phải là những bước chân đầu tiên của tổ tiên loài người khi xuất hiện trên Trái Đất? Con đường sự nghiệp, con đường ước mơ - những con đường biểu tượng ấy là gì nếu không phải được vẽ nên từ những suy nghĩ, hành động, những ước mơ và hoài bão của con người? Hãy thử để ý mà xem, có thể tại giây phút này, hàng chục con người đang cùng đi trên một con đường của Hà Nội, nhưng chỉ một vài phút sau, có thể mỗi người đã rẽ sang một hướng đi khác, vì điểm đến của họ là không giống nhau. Cứ như thế, họ đan nhập rồi tách rời, chung mà riêng, và rõ ràng, không ai đi lại trên bước chân của ai cả bởi một lẽ đơn giản: mỗi người đều đi trên con đường của họ, con đường do chính họ tạo ra. Cuộc sống này không có ngõ cụt, chỉ có những con đường. Con đường này khép lại sẽ có con đường khác mở ra, giống như mọi dòng chảy đều có mạch ngầm và đại dương phải bắt đầu từ những dòng suối nhỏ. Vấn đề là ở chỗ chúng ta sẽ chọn con đường nào và chính con đường đó sẽ dẫn ta đến đâu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Hùng Vũ
10/05 20:40:57
+4đ tặng
Câu nói "kì thực trên trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi" trích từ truyện ngắn "Cố hương" của Lỗ Tấn đã khơi gợi cho chúng ta một triết lý sâu sắc về quá trình hình thành và phát triển. 
 
Câu nói này mang ý nghĩa rằng những con đường mà chúng ta nhìn thấy ngày nay không phải tự nhiên xuất hiện mà là do con người tạo ra qua bao nhọc nhằn, mồ hôi và cả sự hy sinh. Ban đầu, chỉ có những lối mòn nhỏ bé, gập ghềnh được hình thành từ những bước chân qua lại của con người. Theo thời gian, khi càng nhiều người đi qua, những lối mòn ấy dần được mở rộng, san bằng và trở thành những con đường ta thường thấy. Hình ảnh con đường ẩn dụ cho những thành tựu, mục tiêu mà con người đạt được trong cuộc sống. Để đạt được thành công, không có con đường tắt hay lối đi dễ dàng nào. Mỗi người đều phải nỗ lực, cố gắng, không ngừng tiến bước, vấp ngã rồi đứng dậy, từ đó mới hy vọng gặt hái được thành quả xứng đáng. Câu nói cũng khẳng định sức mạnh to lớn của sự kiên trì và ý chí của con người. Bất cứ điều gì, dù khó khăn đến đâu, nếu chúng ta có đủ quyết tâm và nỗ lực, nhất định sẽ tìm được con đường dẫn đến thành công. Tuy nhiên, điều quan trọng là ta phải đi đúng hướng, có mục tiêu rõ ràng và không ngừng hoàn thiện bản thân. Nếu chỉ biết lang thang, không có định hướng, ta sẽ mãi lạc lối và không bao giờ đạt được thành công.
 
Câu nói của Lỗ Tấn là lời nhắn nhủ ý nghĩa, chúng ta trên con đường chinh phục ước mơ. Hãy luôn kiên trì, nỗ lực và không ngừng tiến bước, con đường thành công sẽ dần hiện ra trước mắt.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo