Câu 7. Dấu Hiệu Nhận Biết Thể Loại Văn Bản
Để nhận biết thể loại của một văn bản, chúng ta có thể dựa vào một số dấu hiệu sau:
- **Văn bản thông tin**: Thường chứa đựng thông tin khách quan, đề cập đến sự kiện, hiện tượng cụ thể mà không mang ý kiến cá nhân. Cách trình bày rõ ràng, mạch lạc.
- **Văn bản thuyết minh**: Giải thích, giới thiệu về một vấn đề, hiện tượng nào đó. Có sử dụng các phương tiện như ví dụ, số liệu để minh họa.
- **Văn bản nghị luận**: Trình bày quan điểm, luận điểm về một vấn đề nhất định và thường kèm theo chứng minh, luận chứng.
- **Văn bản tự sự**: Kể lại một câu chuyện, có nhân vật, tình tiết và kết cục. Thường chứa đựng cảm xúc, tư tưởng của nhân vật hay tác giả.
- **Văn bản miêu tả**: Mô tả chi tiết về người, sự vật, cảnh vật qua lăng kính của tác giả, làm nổi bật vẻ đẹp hoặc đặc điểm của đối tượng được miêu tả.
Câu 8. Bài Học Rút Ra
Từ văn bản trên, bài học quý giá tôi rút ra là "Hãy sống trọn vẹn và ý nghĩa". Cuộc đời này ngắn ngủi, và chúng ta không biết trước được ngày mai. Vì vậy, mỗi khoảnh khắc ta sống đều phải thật sự ý nghĩa, nên làm những điều mình đam mê, yêu thương những người thân yêu và trân trọng từng giây phút. Hãy sống không chỉ cho bản thân mình mà còn vì cộng đồng, giúp ích cho xã hội. Cuộc sống có thể chứa nhiều thách thức, nhưng chính bản lĩnh và ước mơ sẽ giúp ta vượt qua và sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
### II. VIẾT (5,0 điểm)
Hiện tượng học đối phó trong học sinh hiện nay là một vấn đề đáng báo động, phản ánh một phần thái độ và cách tiếp cận đã không còn đúng đắn của một bộ phận học sinh với việc học. Học đối phó không chỉ làm giảm chất lượng giáo dục mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến tư duy, phẩm chất và thái độ làm việc sau này của các em.
Thực tế, học đối phó xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là áp lực từ gia đình, xã hội về thành tích học tập, khiến học sinh cảm thấy bị đè nén và sợ hãi trước kỳ vọng. Ngoài ra, phương pháp giảng dạy và hệ thống đánh giá xuất phát từ góc độ "học để thi" cũng góp phần khiến học sinh mất đi sự tự giác và niềm đam mê với kiến thức.
Tôi cho rằng, để khắc phục hiện tượng này, gia đình, nhà trường và xã hội cần có sự phối hợp chặt chẽ. Cần tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận với phương pháp học tập tích cực, đúng đắn, qua đó nuôi dưỡng niềm đam mê học hỏi, khám phá kiến thức và phát triển tư duy sáng tạo. Nhà trường cũng cần đa dạng hóa phương pháp kiểm tra, đánh giá, không chỉ qua kết quả bài thi mà còn thông qua quá trình học tập, tham gia các hoạt động sáng tạo, xã hội. Bên cạnh đó, việc giáo dục kỹ năng sống, tư duy phản biện cũng cần được chú trọng, giúp học sinh có cái nhìn đúng đắn hơn về giáo dục và quá trình học tập.