Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 9
13/05 20:51:33

Những nét chính của chiến dịch Tây Nguyên?

những nét chính của chiến dịch Tây Nguyên
4 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
34
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Mục tiêu chính của chiến dịch Tây Nguyên là tiêu diệt hoặc đánh tan lực lượng Việt Minh tại khu vực Tây Nguyên.

2. Chiến dịch được tiến hành bởi quân đội Pháp và các đồng minh của họ, nhằm kiểm soát và bảo vệ các khu vực chiến lược ở miền Trung Việt Nam.

3. Chiến dịch Tây Nguyên bắt đầu vào năm 1953 và kéo dài đến năm 1954, trong đó có nhiều trận đánh quyết liệt giữa quân Pháp và Việt Minh.

4. Chiến dịch này có tầm quan trọng lớn trong việc ổn định tình hình chính trị và quân sự tại miền Trung Việt Nam, đồng thời cũng là một phần của cuộc chiến tranh Đông Dương lớn hơn.

5. Mặc dù chiến dịch Tây Nguyên đã đạt được một số thành công ban đầu, nhưng sau đó đã bị đánh bại trong trận Điện Biên Phủ vào năm 1954, dẫn đến việc Pháp rút lui khỏi Việt Nam và kết thúc chiến tranh Đông Dương.
1
0
Tr Hải
13/05 20:51:52
+5đ tặng

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 của Việt Nam là một sự kiện quan trọng trong lịch sử đất nước, đã chấm dứt cuộc chiến tranh Việt Nam và thống nhất đất nước. Dưới đây là chi tiết về sự kiện này:

Chọn Tây Nguyên làm điểm quyết chiến lược (năm 1975):

- Tây Nguyên là vùng đất chiến lược vô cùng quan trọng tại miền Nam. Nó được xem là "nóc nhà" của miền Nam và ai chiếm được vùng này sẽ thống trị miền Nam. Vì vậy, cả hai bên đều coi Tây Nguyên là mục tiêu quan trọng. Tuy nhiên, địch đánh giá thấp khả năng của quân Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (Việt Nam Cộng hòa) đánh lên Tây Nguyên và tập trung lực lượng mỏng.

Diễn biến chiến dịch Tây Nguyên:

- Đầu tháng 3/1975, quân Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã thực hiện nhiều cuộc tấn công ở nhiều điểm trên lãnh thổ Tây Nguyên để chia cắt lực lượng địch và chuẩn bị cho cuộc tấn công chính.

- Ngày 4/3/1975, cuộc tấn công đầu tiên đã diễn ra tại Plâyku và Kon Tum nhằm thu hút quân địch vào hướng đó.

- Ngày 10/3/1975, quân Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tiến công vào Buôn Ma Thuột, đánh bại quân địch chỉ sau hai ngày chiến đấu và giải phóng thành phố này.

- Ngày 12/3/1975, địch tìm cách phản công chiếm lại Buôn Ma Thuột nhưng không thành. Thất bại tại Buôn Ma Thuột đã làm cho lực lượng địch rơi vào tình trạng hỗn loạn và thất thế.

- Ngày 14/3/1975, tổng thống Nguyễn Văn Thiệu ra lệnh rút quân khỏi Tây Nguyên và địch bị truy kích và tiêu diệt trên đường rút. Đến ngày 24/3/1975, toàn bộ Tây Nguyên, với 60 vạn dân, đã được giải phóng.

Ý nghĩa của chiến thắng Tây Nguyên:

Chiến thắng tại Tây Nguyên là bước khởi đầu quan trọng dẫn đến sự suy sụp của chiến lược của quân đội Việt Nam Cộng hòa. Nó đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi cuộc kháng chiến từ tiến công chiến lược tại Tây Nguyên thành cuộc tổng tiến công chiến lược trên toàn miền Nam.

Chiến dịch Tây Nguyên là một ví dụ về chiến lược thông minh và khả năng lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã đóng góp quan trọng vào cuộc chiến thắng cuối cùng của Việt Nam và thống nhất đất nước vào năm 1975. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 tại miền Nam Việt Nam là một sự kiện lịch sử quan trọng, đã chấm dứt cuộc chiến tranh Việt Nam và đánh dấu sự thống nhất đất nước.

Cuộc Tổng tiến công đã bắt đầu bằng việc chọn Tây Nguyên làm điểm đầu tiên để tấn công, vùng đất quan trọng vị trí chiến lược tại miền Nam. Sự chọn lựa này đã giúp chúng ta tiến công từ một tình thế đáng ngần ngại và chuyển đổi cuộc kháng chiến thành tổng tiến công chiến lược trên toàn miền Nam. Sự hỗn loạn và sụp đổ của lực lượng địch sau cuộc tấn công tại Tây Nguyên đã thể hiện khả năng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc nắm bắt cơ hội để tấn công và làm suy yếu địch. Cuộc chiến này còn thể hiện sự đoàn kết và lý tưởng cách mạng của nhân dân Việt Nam. Nó đã giúp đánh bại một thế lực mạnh mẽ với sự ủng hộ và hi sinh của toàn bộ nhân dân Việt Nam.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nguyên
13/05 20:52:08
+4đ tặng
1
0
anh dang
13/05 20:52:13
+3đ tặng
Chiến dịch Tây Nguyên (từ ngày 4 đến ngày 24-3-1975) là chiến dịch mở đầu cuộc tiến công chiến lược, đã tiêu diệt và đập tan toàn bộ hệ thống phòng ngự của Mỹ, nguỵ ở Tây Nguyên, tạo ra đột biến về chiến lược và điều kiện thuận lợi phát triển cuộc tiến công chiến lược thành cuộc tổng tiến công chiến lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam
1
0
Kim Anh
13/05 20:52:29
+2đ tặng
Chiến dịch Tây Nguyên cũng là chiến dịch thể hiện sự tài tình và độc đáo của nghệ thuật quân sự Việt Nam, đó là nghệ thuật tổ chức nghi binh, lừa địch, giấu đi hướng tiến công chủ yếu, đánh vào nơi địch sơ hở nhất, đẩy địch vào thế bị động trên chiến trường, tạo ra thế và lực để ta giải phóng hoàn toàn các tỉnh Tây ...

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo