LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lập kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ có nhu cầu đặc biệt

lập kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ có nhu cầu đặc biệt
1 trả lời
Hỏi chi tiết
53
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để lập kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ có nhu cầu đặc biệt, cần thực hiện các bước sau:

1. Đánh giá nhu cầu và khả năng của trẻ: Xác định rõ nhu cầu đặc biệt của trẻ thông qua việc thăm khám sức khỏe, tư vấn của chuyên gia và quan sát hành vi, khả năng học tập của trẻ.

2. Xác định mục tiêu giáo dục: Đề ra các mục tiêu cụ thể và đo lường được để phát triển khả năng của trẻ trong các lĩnh vực như học tập, giao tiếp, kỹ năng xã hội, tự chăm sóc bản thân.

3. Lập kế hoạch học tập: Xác định các phương pháp giáo dục phù hợp với nhu cầu và khả năng của trẻ, bao gồm việc sử dụng tài liệu học tập, trò chơi giáo dục, hoạt động ngoại khóa.

4. Tạo điều kiện học tập thuận lợi: Tạo ra môi trường học tập tích cực, an toàn và động viên trẻ tham gia hoạt động học tập.

5. Theo dõi và đánh giá tiến độ học tập: Theo dõi sát sao tiến độ học tập của trẻ, đánh giá kết quả đạt được và điều chỉnh kế hoạch giáo dục nếu cần thiết.

6. Hỗ trợ và hướng dẫn gia đình: Hướng dẫn gia đình cách hỗ trợ và tương tác tích cực với trẻ trong quá trình học tập và phát triển.

7. Liên kết với các tổ chức và chuyên gia: Hợp tác với các tổ chức và chuyên gia có kinh nghiệm trong giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn chuyên môn.
1
0
Tiến Dũng
14/05 21:51:54
+5đ tặng

Kế hoạch giáo dục cá nhân cần có những mục sau:

  • Kế hoạch giáo dục đặc biệt với mục tiêu theo năm học 
  • Những dịch vụ hỗ trợ cần thiết để giúp trẻ đạt được những mục tiêu trên 
  • Phương pháp để đánh giá sự phát triển của trẻ 

Để xây dựng 1 kế hoạch giáo dục cá nhân hoàn chỉnh, các cơ sở giáo dục và các chuyên gia tham vấn cho IEP nên thảo luận những mục tiêu chung. Dựa trên đó, những người cần có trách nhiệm tham gia xây dựng IEP bao gồm: 

  • Bố/mẹ hoặc cả bố mẹ  
  • Giáo viên can thiệp của trẻ 
  • Đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục can thiệp 
  • Trẻ có nhu cầu đặc biệt 
  • Những người hỗ trợ khác có liên quan đến trẻ  

Cha mẹ hoặc những người chăm sóc trẻ có nhu cầu đặc biệt có thể yêu cầu xem lại IEP bất cứ lúc nào. Chính vì vậy khi soạn IEP, giáo viên cần chuẩn bị sẵn một dàn ý rõ ràng với những mục tiêu cụ thể sao cho tiện theo dõi. Ngoài ra, những phụ huynh và người giám hộ trên cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc gợi ý các hoạt động phù hợp trong quá trình giáo dục trẻ. 

 

Những câu hỏi cần chuẩn bị trước khi xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân (IEP)
  • Mong muốn của bạn đối với đứa trẻ trong tương lai cũng như trong năm học tiếp theo? 
  • Thế mạnh – Nhu cầu – Sở thích của trẻ? 
  • Những lo lắng của bạn đối với việc học tập của trẻ? 
  • Những mục nào mà trẻ đạt hay chưa đạt trong quá trình học tập? 
  • Kết quả đánh giá có đúng với năng lực của trẻ không, theo quan điểm cá nhân của bố mẹ? 
  • Có bất kỳ yếu tố nào đặc biệt cần cân nhắc như nhu cầu giao tiếp hoặc kế hoạch can thiệp cá nhân tích cực? 
Nội dung của kế hoạch giáo dục cá nhân (IEP) 

Kế hoạch giáo dục cá nhân nên giải quyết tất cả những khía cạnh mà trẻ có nhu cầu đặc biệt cần hỗ trợ về mặt giáo dục. Những nhu cầu này có thể bao gồm những mục tiêu về học thuật lẫn kỹ năng bổ trợ nếu đó là điều tốt nhất dành cho trẻ. Tất cả những nhu cầu được hướng đến bao gồm kỹ năng xã hội (chơi với bạn, trả lời câu hỏi), kỹ năng sống (thay quần áo, băng qua đường), và những dịch vụ khác (điều hòa cảm giác, âm ngữ, vật lí trị liệu) cũng có thể bao gồm trong IEP. 

 

IEP nên liệt kê những nhóm dịch vụ mà trẻ cần được hỗ trợ và các chuyên gia đảm nhận vai trò này trong kế hoạch giáo dục cá nhân của trẻ. Nội dung của kế hoạch giáo dục cá nhân cần bao gồm: 

  • Tình hình học tập hiện tại của trẻ trong các lĩnh vực từ học thuật đên các môn bổ trợ. 
  • Một bảng mô tả cụ thể và rõ ràng về mục tiêu mà học sinh cần đạt được trong vòng 12 tháng tới. Những mục tiêu này nên liên quan trực tiếp đến nhu cầu đặc biệt của trẻ và bao gồm những thông tin về kiến thức nền mà trẻ đã có từ các giáo viên, chuyên viên giáo dục đặc biệt đang làm việc với trẻ. Bảng mô tả này cần thực sự rõ ràng về tiến trình theo đuổi mục tiêu và báo cáo tiếp theo. 
  • Nếu trẻ cần phải được đánh giá theo những bảng đánh giá khác nhau  
  • Một bản mô tả chi tiết các dịch vụ cần thiết để hỗ trợ trẻ bao gồm hướng dẫn can thiệp cá nhân, các chương trình can thiệp chuyên sâu  
  • Ngày bắt đầu và thời hạn dịch vụ hỗ trợ trẻ, như đã xác định ở trên có thể đi kèm trong chương trình học tại trường và cần có sự phối hợp với giáo viên đứng lớp. 
  • Nếu người có rối loạn phổ tự kỷ từ 16 tuổi trở lên, IEP phải bao gồm mô tả những dịch vụ chuyển đổi, phối hợp các hoạt động hỗ trợ trẻ trong quá trình chuyển cấp, cơ hội nghề nghiệp hoặc những hoạt động khác. 

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tổng hợp Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư