Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy xây dựng kế hoạch nhằm phát triển văn hóa đọc sách cho bản thân và cộng đồng đặc biệt đối với các bạn là trẻ vùng xa dân tộc thiểu số? (nêu được thực hiện đối tượng hưởng lợi nội dung công việc thực hiện dự kiến kết quả đạt được)

Em hãy xây dựng kế hoạch nhằm phát triển văn hóa đọc sách cho bản thân và cộng đồng đặc biệt đối với các bạn là trẻ vùng xa dân tộc thiểu số ? (nêu được thực hiện đối tượng hưởng lợi nội dung công việc thực hiện dự kiến kết quả đạt được) nhanh vs ạ
3 trả lời
Hỏi chi tiết
140
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Kế hoạch phát triển văn hóa đọc sách cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ vùng xa dân tộc thiểu số:

1. Đối tượng hưởng lợi:
- Các bạn trẻ vùng xa dân tộc thiểu số, đặc biệt là những em học sinh ở trường học trên các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
- Cộng đồng dân tộc thiểu số, nhất là những người lớn chưa có cơ hội tiếp cận với sách báo.

2. Nội dung công việc thực hiện:
- Tổ chức các buổi đọc sách, thảo luận về sách cho các em học sinh và cộng đồng.
- Xây dựng thư viện sách miễn phí tại các trường học, trung tâm văn hóa, trung tâm cộng đồng.
- Tổ chức các cuộc thi văn học, viết truyện, thi hát về sách để tạo động lực cho các em học sinh.
- Hỗ trợ tài liệu, sách giáo trình cho các trường học vùng xa, đặc biệt là trường học trên các vùng dân tộc thiểu số.

3. Kết quả dự kiến đạt được:
- Tăng cường ý thức đọc sách cho các em học sinh và cộng đồng.
- Nâng cao kiến thức, kỹ năng và tư duy cho các em học sinh.
- Tạo ra môi trường văn hóa đọc sách tích cực trong cộng đồng.
- Giúp các em học sinh vùng xa dân tộc thiểu số có cơ hội tiếp cận với sách báo, mở rộng tầm hiểu biết và phát triển bản thân.

Kế hoạch này cần được triển khai một cách chặt chẽ, đồng thời cần sự hỗ trợ từ các cơ quan chính phủ, tổ chức xã hội và các cá nhân có trách nhiệm xã hội để đạt được hiệu quả cao nhất.
0
0
HoangBaoMinh
16/05 15:04:50
+5đ tặng
1. Xây dựng kế hoạch nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng 

- Mục tiêu:

Xây dựng và phát triển văn hóa đọc là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức của học sinh. Đó cũng là hành trình giúp học sinh tự khám phá chính mình, hướng đến những giá trị cao đẹp trong cuộc sống, góp phần vào quá trình hình thành nhân cách, bồi đắp tâm hồn, bồi dưỡng và thắp sáng ước mơ, lý tưởng cho người học.

- Đối tượng hưởng lợi: Học sinh

- Nội dung công việc thực hiện:

Đổi mới hoạt động thư viện là yêu cầu cấp thiết hàng đầu để phát triển văn hóa đọc trong trường học. Hình thức tổ chức và hoạt động thư viện cần được thường xuyên nghiên cứu để đổi mới, sáng tạo. Tạo không gian xanh để quá trình đọc sách diễn ra thuận lợi hơn, học sinh có nhiều cảm hứng và sự yên tĩnh để thẩm thấu giá trị mà sách mang lại. Cán bộ thư viện cần năng động, cập nhật, lựa chọn, bổ sung các đầu sách phù hợp tạo nên kho sách đa dạng, phong phú, sắp xếp sách khoa học theo từng chủ đề, từng mảng cụ thể để học sinh dễ dàng tra cứu và lựa chọn. Tổ chức các tiết đọc hiệu quả tại thư viện, nếu điều kiện phù hợp có thể tổ chức trại đọc để thu hút học sinh tham gia. Tổ chức các cuộc thi quay video, giới thiệu sách nhằm mang đến sân chơi hấp dẫn, thú vị, tránh đơn điệu, nhàm chán. Mỗi tháng, nhân viên thư viện phối hợp với giáo viên bộ môn, đặc biệt là giáo viên Ngữ văn, tùy theo từng chủ đề, chủ điểm, lựa chọn các cuốn sách hay, giàu ý nghĩa để giới thiệu cho học sinh, hướng dẫn các em phương pháp đọc sách hiệu quả. Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam và ngày văn hóa đọc, các nhà trường cần tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú để tôn vinh giá trị của sách, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách đến học sinh, phụ huynh và các tầng lớp nhân dân để sách thực sự đi vào đời sống, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi người. Các cuộc thi như giới thiệu sách, tìm hiểu về nhà văn và tác phẩm, kể chuyện theo sách…sẽ là những diễn đàn ý nghĩa để chúng ta xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

Bên cạnh đó, thông qua đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học để xây dựng và phát triển văn hóa đọc cũng là một giải pháp quan trọng. Giáo viên xây dựng kế hoạch hướng dẫn học sinh phương pháp đọc sách nhằm trau dồi tri thức, làm giàu có thêm vốn sống, vốn hiểu biết và những trải nghiệm quý giá. Hướng dẫn học sinh kỹ thuật đọc hiệu quả, cách sử dụng kết quả đọc, cách lập thư mục tài liệu tham khảo…Dạy cách đọc sách là một cách thức dạy học sinh tự học, tự phát huy tiềm năng, tự phát triển toàn diện theo nhu cầu, sở thích của mỗi cá nhân. Theo tinh thần “chuyển giao nhiệm vụ học tập cho mỗi học sinh”, giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo, sử dụng thêm các ngữ liệu từ sách, báo, tạp chí để học sinh chủ động khai thác thông tin, giải quyết các nhiệm vụ học tập một cách sáng tạo, hứng thú. Đối với mỗi môn học, giáo viên cần có kế hoạch hướng dẫn học sinh đọc thêm sách báo nào, loại nào để củng cố kiến thức, loại nào để mở rộng, nâng cao…

- Kết quả đạt được: Trau dồi thói quen đọc sách.

Nhiều cuốn sách hay đã được nhân rộng đến cộng đồng

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
BF_Kduong
16/05 15:58:33
+4đ tặng
Kế hoạch phát triển văn hóa đọc sách cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ vùng xa dân tộc thiểu số:

1. Đối tượng hưởng lợi:
- Các bạn trẻ vùng xa dân tộc thiểu số, đặc biệt là những em học sinh ở trường học trên các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
- Cộng đồng dân tộc thiểu số, nhất là những người lớn chưa có cơ hội tiếp cận với sách báo.

2. Nội dung công việc thực hiện:
- Tổ chức các buổi đọc sách, thảo luận về sách cho các em học sinh và cộng đồng.
- Xây dựng thư viện sách miễn phí tại các trường học, trung tâm văn hóa, trung tâm cộng đồng.
- Tổ chức các cuộc thi văn học, viết truyện, thi hát về sách để tạo động lực cho các em học sinh.
- Hỗ trợ tài liệu, sách giáo trình cho các trường học vùng xa, đặc biệt là trường học trên các vùng dân tộc thiểu số.

3. Kết quả dự kiến đạt được:
- Tăng cường ý thức đọc sách cho các em học sinh và cộng đồng.
- Nâng cao kiến thức, kỹ năng và tư duy cho các em học sinh.
- Tạo ra môi trường văn hóa đọc sách tích cực trong cộng đồng.
- Giúp các em học sinh vùng xa dân tộc thiểu số có cơ hội tiếp cận với sách báo, mở rộng tầm hiểu biết và phát triển bản thân.
1
0
Khánh
16/05 15:58:36
+3đ tặng

### Kế hoạch Hành động Phát triển Văn hóa Đọc cho Bản thân và Cộng đồng

#### 1. Xây dựng Văn hóa Đọc cho Bản thân
1. **Thiết lập thời gian đọc hàng ngày:**
- Dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để đọc sách.
- Lựa chọn đa dạng các thể loại sách để mở rộng kiến thức.

2. **Tham gia và tổ chức các câu lạc bộ sách:**
- Tham gia câu lạc bộ sách tại địa phương hoặc trực tuyến.
- Thảo luận và chia sẻ với các thành viên khác để khuyến khích việc đọc.

3. **Lập danh sách sách cần đọc:**
- Lập danh sách những cuốn sách hay, nổi tiếng hoặc liên quan đến sở thích cá nhân.
- Đánh giá và ghi chú lại những cuốn sách đã đọc.

#### 2. Phát triển Văn hóa Đọc cho Cộng đồng
1. **Tổ chức các buổi đọc sách cộng đồng:**
- Tổ chức các buổi đọc sách tại trường học, nhà văn hóa, hoặc các địa điểm công cộng.
- Mời các tác giả, nhà văn, hoặc người có uy tín để chia sẻ về tầm quan trọng của việc đọc sách.

2. **Xây dựng thư viện di động:**
- Tạo ra các thư viện di động bằng cách thu thập sách cũ, sách tặng từ các nhà hảo tâm.
- Đưa thư viện di động đến các vùng sâu, vùng xa, và các khu vực khó khăn.

3. **Thiết lập các chương trình đọc sách online:**
- Tạo các nhóm đọc sách trên các nền tảng mạng xã hội để chia sẻ tài liệu, sách điện tử.
- Tổ chức các buổi đọc sách trực tuyến qua Zoom hoặc các nền tảng khác.

#### 3. Hỗ trợ Trẻ Em ở Vùng Sâu, Vùng Xa, Trẻ Em Dân Tộc Thiểu Số và Trẻ Em Khuyết Tật
1. **Phát triển các chương trình đọc sách đặc biệt:**
- Tạo các tài liệu đọc dễ hiểu, phù hợp với từng đối tượng.
- Sử dụng hình ảnh minh họa sống động để thu hút trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật.

2. **Tăng cường hỗ trợ giáo dục:**
- Tổ chức các lớp học đọc sách miễn phí, hướng dẫn cách đọc và hiểu sách.
- Hợp tác với các giáo viên, tình nguyện viên để hỗ trợ trẻ em trong việc tiếp cận sách.

3. **Cung cấp thiết bị đọc sách:**
- Huy động nguồn lực để cung cấp các thiết bị đọc sách, sách nói (audiobook) cho trẻ em khuyết tật.
- Thiết lập các góc đọc sách tại trường học, nhà văn hóa với trang thiết bị hỗ trợ như kính lúp, sách chữ to.

#### 4. Vận động và Huy động Nguồn Lực
1. **Gây quỹ và kêu gọi tài trợ:**
- Tổ chức các chiến dịch gây quỹ trực tuyến và ngoại tuyến để mua sách và trang thiết bị.
- Kêu gọi sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và cộng đồng.

2. **Hợp tác với các tổ chức xã hội và giáo dục:**
- Liên kết với các tổ chức xã hội, thư viện và các trường học để tạo mạng lưới hỗ trợ văn hóa đọc.
- Tạo các chương trình hợp tác với các trường đại học và cao đẳng để huy động sinh viên tình nguyện tham gia.

3. **Truyền thông và quảng bá:**
- Sử dụng các kênh truyền thông, mạng xã hội để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa đọc.
- Tạo các video, bài viết chia sẻ câu chuyện thành công để lan tỏa cảm hứng đọc sách.

#### Kết luận
Việc phát triển văn hóa đọc đòi hỏi sự nỗ lực và cam kết không chỉ từ cá nhân mà còn từ cộng đồng. Bằng cách thực hiện các bước trên, chúng ta có thể xây dựng một nền tảng văn hóa đọc vững chắc, mang lại lợi ích lớn cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt là những người trẻ ở vùng sâu, vùng xa, và các đối tượng dễ bị tổn thương.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Mua sắm thỏa thích với Temu +150K
×
Gia sư Lazi Gia sư