Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 5
22/05 10:11:03

Em hãy nêu cảm nhận của em về nội dung đoạn thơ trên

Cho đoạn thơ:
Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa
Của sông Kinh Thầy
Có hương sen thơm
Trong hồ nước đầy
Có lời mẹ hát
Ngọt bùi đắng cay
(Hạt gạo làng ta- Trần Đăng Khoa)
Em hãy nêu cảm nhận của em về nội dung đoạn thơ trên(từ 100 đến 120 từ)
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
51
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn thơ "Hạt gạo làng ta" của Trần Đăng Khoa mang đến cho em một cảm giác ấm áp và gần gũi với quê hương. Hình ảnh về hạt gạo, vị phù sa, hương sen, lời mẹ hát đều là những hình ảnh quen thuộc, gắn bó với cuộc sống thôn quê. Hạt gạo mang trong mình vị phù sa của sông Kinh Thầy, hương sen thơm nồng trong hồ nước đầy, lời mẹ hát ngọt bùi đắng cay như là những kí ức đẹp đẽ về tuổi thơ. Đoạn thơ khiến em nhớ về quê hương, về những kỷ niệm ngọt ngào và đong đầy tình thương gia đình.
0
0
+5đ tặng
Được viết theo lối thơ hiện đại với ngôn từ phóng khoáng không hề gò bó, tứ thơ kiểu mới giàu cảm xúc, dễ thể hiện tình cảm. Ở khổ đầu bài thơ, tâm hồn của tác giả hòa quyện với hình ảnh hạt gạo đậm sâu sắc từ những cảnh vật thân thuộc quê nhà. Hạt gạo ấy ngon vì được thấm đượm “vị phù sa”- Sông Kinh Thầy quê tác giả chảy qua đồng ruộng phong cảnh yên bình ấy còn có thêm “Hương sen thơm” , trong đó còn có lời ru ngọt ngào của người mẹ hiền hòa hòa quyện. Độ ngon của hạt gạo còn phụ thuộc và được thử thách bởi thời tiết thiên nhiên cũng là để quyết định mỗi một vụ mùa thành công hay không sau bao cực nhọc của người nông dân. Được tác giả tả chi tiết tháng bảy từ bao đời thiên nhiên luôn khắc nghiệt với những cơn bão lớn gây thiệt hại to lớn đến hoa màu rồi đến tháng ba với những cơn mưa kéo dài, rồi mùa hè đến mang theo cái oi bức đặc biệt là tháng sáu nóng nực ảnh hưởng đến mọi cảnh vật xung quanh, đặc biệt cây lúa với vụ mùa người nông dân vẫn phải vất vả ra đồng cấy. Sự sâu lắng của bài thơ còn đọng lại trong tim mỗi người, biết trân quý hơn về ý nghĩa của sự lao động sớm nắng chiều mưa của người dân chân lấm tay bùn để tạo ra hạt vàng đáng quý- Hạt gạo không chỉ là sản phẩm vật chất mà còn là sản phẩm tinh thần vô giá.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Long
22/05 10:24:30
+4đ tặng

Hạt gạo là kết quả của sự kết tinh những gì tinh túy nhất hình thành nên, là vị phù sa của sông Kinh Thầy, là hương sen thơm trong hồ nước đầy, thậm chí còn có cả tiếng hát tình cảm của những người mẹ chăm lo cho con. Hạt gạo không những nuôi ta khôn lớn, đã vậy để làm ra hạt gạo rất kì công và cực nhọc, là những người cha, người mẹ ngày đổ mồ hôi nước mắt để kiếm ăn, cái mặc cho người con nhìn. Hạt gạo là thứ nuôi sống ta hằng ngày, vậy mà hiện nay có một số bạn vẫn còn không biết tôn trọng bữa ăn giản dị và quý báu đó. Qua bài thơ, tác giả Trần Đăng Khoa muốn nhắc nhở chúng ta rằng: Hãy quý trọng hạt gạo, bởi nó chính là hương vị phù sa chứa đựng những thứ tinh túy nhất được làm nên từ những gì giản dị, quen thuộc mà quý báu nhất.

(Đoạn này 171 chữ :))
 

Long
Chúc bn học tốt:)
0
0
Vật thể lạ
01/06 13:07:22
Nhà thơ Trần Đăng Khoa rất nổi tiếng với tài năng của mình và được khẳng định bởi nhiều tác phẩm trong kho tàng văn học Việt Nam. Và trong giai đoạn đất nước ta còn nghèo nàn và sống chủ yếu vẫn là nghề nông nghiệp truyền thống tác phẩm tuyệt vời “Hạt gạo làng ta” dưới cái nhìn đầy quen thuộc dễ hiểu chân thực về tình yêu tác giả dành cho “Sản vật” quê nhà.
Độ ngon của hạt gạo còn phụ thuộc và được thử thách bởi thời tiết thiên nhiên cũng là để quyết định mỗi một vụ mùa thành công hay không sau bao cực nhọc của người nông dân. Được tác giả tả chi tiết tháng bảy từ bao đời thiên nhiên luôn khắc nghiệt với những cơn bão lớn gây thiệt hại to lớn đến hoa màu rồi đến tháng ba với những cơn mưa kéo dài, rồi mùa hè đến mang theo cái oi bức đặc biệt là tháng sáu nóng nực ảnh hưởng đến mọi cảnh vật xung quanh, đặc biệt cây lúa với vụ mùa người nông dân vẫn phải vất vả ra đồng cấy
CHẤM ĐIỂM GIÚP MÌNH NHÉ ❤️ 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo