Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc giao tiếp bằng tiếng nói

Nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc giao tiếp bằng tiếng nói 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
153
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Giao tiếp bằng tiếng nói là một phương tiện quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Việc truyền đạt ý kiến, suy nghĩ, cảm xúc thông qua lời nói giúp chúng ta hiểu và được hiểu, tạo ra sự gần gũi và kết nối giữa con người.

Giao tiếp bằng tiếng nói không chỉ giúp chúng ta truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả mà còn giúp chúng ta thể hiện cá nhân, tạo dựng mối quan hệ với người khác. Bằng cách nói chuyện, chúng ta có thể chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, lo lắng và cùng nhau tìm ra giải pháp cho vấn đề.

Ngoài ra, giao tiếp bằng tiếng nói còn giúp chúng ta phát triển kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, thuyết phục và giải quyết xung đột. Việc biết cách sử dụng từ ngữ, cử chỉ, giọng điệu trong giao tiếp sẽ giúp chúng ta trở nên tự tin và thu hút người khác.

Tuy nhiên, việc giao tiếp bằng tiếng nói cũng có thể gây ra hiểu lầm, xung đột nếu không thể hiện đúng ý của mình. Do đó, chúng ta cần phải lắng nghe và hiểu người khác trước khi truyền đạt ý kiến của mình.

Tóm lại, giao tiếp bằng tiếng nói là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Việc biết cách giao tiếp hiệu quả sẽ giúp chúng ta tạo ra mối quan hệ tốt đẹp, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và phát triển bản thân.
1
0
Hươngg Hươngg
24/05 09:02:27
+5đ tặng

Trong cuộc sống hằng ngày, mỗi chúng ta đều phải sử dụng hoạt động giao tiếp để có thể kết nối với nhau. Giao tiếp là một điều không thể thiếu trong một xã hội mà bởi vậy phương tiện giao tiếp mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đặc biệt là lời nói, phương tiện giao tiếp thông dụng, quen thuộc nhất trong sinh hoạt và phương thức giao tiếp chính trong đời sống.

Giao tiếp, hai từ đã không quá xa lạ với mỗi chúng ta. Đó là sự kết nối, liên kết giữa người với người trong một cộng đồng nhằm giúp đối phương có thể hiểu được ý nghĩa mà bản thân muốn truyền đạt. Để việc thực hiện giao tiếp một cách nhanh chóng và dễ dàng, dễ hiểu, mỗi người sẽ sử dụng lời nói. Lời nói âm thanh phát ra từ miệng, được cho là phương tiện giao tiếp thông dụng nhất, bởi nó có tính thống nhất, nhiều người biết và mọi người có thể hiểu được một cách dễ dàng. Vậy nên lời nói trong giao tiếp mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Lời nói sẽ ảnh hưởng và tác động lớn tới hoạt động giao tiếp của mỗi người trong việc hiểu, hành động cũng như suy nghĩ của người khác. 

Lời nói mang ý nghĩa lớn trong hoạt động giao tiếp hằng ngày cũng có nguyên nhân của nó. Lời nói là phương thức truyền đạt bằng ngôn ngữ chung vậy nên có tính đại chúng. Bởi vậy khi sử dụng lời nói, mỗi người đều có thể hiểu và nắm bắt được những điều đang được đề cập đến. Ngoài việc thông dụng trong cuộc sống thì lời nói cũng được cho là con giao hai lưỡi, nếu lựa chọn cách trình bày không phù hợp sẽ khiến người nghe hiểu sai ý và ảnh hưởng tới chính hiệu quả của giao tiếp. Chính bởi vậy, việc lựa chọn giao tiếp sao cho hợp lý và giúp người nghe hiểu ra vấn đề cũng là điều vô cùng quan trọng. 

Trong giao tiếp hằng ngày, việc sử dụng lời nói đã quá quen thuộc. Những cuộc hội thoại được ta bắt gặp mỗi lúc. Lời nói đưa ra sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của người nghe, về việc nắm bắt vấn đề, hiểu được vấn đề và suy nghĩ về việc người khác muốn nói. Kể đến như trong bán hàng, người mua luôn quan tâm đến giá cả và chất lượng sản phẩm, nếu cùng một mặt hàng, bên bán hàng nào có những lời nói xuôi tai, có lợi trong suy nghĩ người mua sẽ bán được nhiều hàng hơn hẳn, đó là mẹo lời ăn tiếng nói trong kinh doanh. Lời nói còn ảnh hưởng tới cảm xúc của người nghe, những lời nói tích cực hay tiêu cực đều sẽ góp phần vào việc điều chỉnh cảm xúc của con người. Thông báo về việc gia đình có tin vui như có hỷ sẽ khiến những người gần đó cảm thấy được niềm vui và chia sẻ niềm vui sự tích cực với nhau. Và lời nói còn ảnh hưởng đến hành động, những sự nhờ vả hay yêu cầu về người đối diện phải thực hiện. Đặc biệt là trong xã hội nay, nhiều người đã sử dụng chính lời nói của mình để có thể kêu gọi việc từ thiện cho những hoàn cảnh khó khăn và nhận được sự đón nhận mang lại những ích lợi nhất định trong xã hội. Bởi vậy có thể nói, lời nói tác đọng không nhỏ tới mỗi hoạt động giao tiếp, khiến người khác hiểu được vấn đề cũng như ảnh hưởng tới chính hành động của mỗi người trong cuộc sống hằng ngày. 

Nhưng đôi khi trong giao tiếp một số trường hợp không sử dụng tới lời nói, đó là những trường hợp đặc biệt. Một số người bị giới hạn trong lời nói hay việc nghe vậy nên cần phải có sự trợ giúp của thiết bị khác trong hoạt động giao tiếp. Điều đó mang đến những hạn chế nhất định trong việc truyền đạt tin tức. Nhưng không vì thế mà ta chế diễu hay nghĩ họ không giống như bình thường. Ta cần phải cảm thông, đồng cảm những haonf cảnh ấy và tìm cách giúp đỡ họ. 

Trong cuộc sống, giao tiếp chính là sợi dây liên kết con người với nhau và lời nói chính là thứ khiến sợi dây ấy kết nối với nhau. Có thể nói rằng lời nói mang ý nghĩa quan trọng trong việc truyền đạt thông tin cũng như ảnh hưởng tới chính mỗi haotj động giao tiếp hằng ngày.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo