LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nội dung cơ sở của phương pháp so sánh lịch sử

nội dung cơ sở của phương pháp so sánh lịch sử
1 trả lời
Hỏi chi tiết
140
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Phương pháp so sánh lịch sử là một phương pháp nghiên cứu lịch sử dựa trên việc so sánh các sự kiện, quá trình và hiện tượng lịch sử để hiểu rõ hơn về chúng. Phương pháp này giúp cho người nghiên cứu có cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn về lịch sử, từ đó có thể rút ra những kết luận và nhận định có giá trị.

Nội dung cơ sở của phương pháp so sánh lịch sử bao gồm:

1. Xác định các yếu tố cần so sánh: Người nghiên cứu cần xác định rõ các yếu tố cần so sánh giữa các sự kiện, quá trình và hiện tượng lịch sử để có thể phân tích và đánh giá chúng một cách chính xác.

2. Thu thập và phân tích dữ liệu: Sau khi xác định các yếu tố cần so sánh, người nghiên cứu cần thu thập dữ liệu từ các nguồn đáng tin cậy và phân tích chúng để có cái nhìn toàn diện về các sự kiện lịch sử.

3. So sánh và đánh giá: Sau khi thu thập và phân tích dữ liệu, người nghiên cứu sẽ tiến hành so sánh các yếu tố đã xác định để tìm ra những điểm tương đồng và khác biệt giữa chúng. Đánh giá kết quả so sánh để rút ra những kết luận và nhận định có giá trị.

4. Rút ra kết luận: Dựa trên kết quả so sánh và đánh giá, người nghiên cứu sẽ rút ra những kết luận và nhận định về các sự kiện, quá trình và hiện tượng lịch sử đã được nghiên cứu.

Phương pháp so sánh lịch sử giúp cho người nghiên cứu hiểu rõ hơn về quá trình phát triển của lịch sử và nhận thức được sự tương đồng và khác biệt giữa các sự kiện lịch sử, từ đó có thể đưa ra những kết luận và nhận định sâu sắc về lịch sử.
1
0
Hưngg
28/05 18:34:57
+5đ tặng

2.1.1. Phương pháp viết sử dựa trên các tài liệu viết

– Xác định một vấn đề lịch sử hay việc nhận định một nhu cầu hiểu biết về một vấn đề lịch sử nào đó.

– Tập hợp thông tin có liên hệ cho vấn đề lịch sử được xác định càng nhiều càng tốt. Nghiên cứu thông tin trong những nguồn tài liệu đó và đánh giá có phê phán nguồn thông tin để hiểu những động cơ đằng sau đó, nếu có.

– Thành lập giả thuyết thử giải thích các mối quan hệ giữa các yếu tố lịch sử trong các tài liệu vừa thu thập.
 

Các bước phải thực hiện khi viết một tác phẩm sử học dựa trên sự tường thuật của các nhân chứng

– Xác định một vấn đề lịch sử. Xác định mục đích nghiên cứu và nhận định thử phương pháp này sẽ giúp bạn đạt được những mục đích đó hay không.

– Tiến hành nghiên cứu trước những nguồn tài liệu không phải từ phỏng vấn. Đặt những câu hỏi cho những vấn đề bạn muốn biết.

– Xác định những mẫu người để phỏng vấn. Bạn sẽ tuyển chọn những người mà bạn sẽ phỏng vấn như thế nào? Tiếp xúc trước với những người có khả năng bạn sẽ phỏng vấn, giải thích chương trình của bạn và yêu cầu họ giúp đỡ.
 

Phương pháp giải thích lịch sử hay yếu tố giải thích trong sử học (Historical Interpretation) – Vai trò của sử gia

– Định nghĩa: Sự giải thích lịch sử về bản chất là những nỗ lực suy tư sâu sắc để mô tả hay làm rõ những việc xảy ra trong quá khứ.

Sự giải thích lịch sử là suy tư của những người nghiên cứu quá khứ, không phải là những người tham gia trong những biến cố của quá khứ. Do đó người sáng tạo ra quan điểm không tránh khỏi chịu ảnh hưởng thiên vị bởi sự tác động của người hay biến cố đó trên họ(9).

Sự giải thích lịch sử hầu như là then chốt của một tác phẩm sử học: Sử gia chỉ có trong tay những văn bản lịch sử (texts) hiểu theo nghĩa rộng và sử gia phải giải thích chúng căn cứ trên hiểu biết của họ về toàn thể bối cảnh (context) trong đó các văn bản đó bộc lộ ra ý nghĩa của chúng. Do đó sử gia bắt buộc phải là người cực kỳ uyên bác về rất nhiều lĩnh vực: họ phải am hiểu các cổ ngữ liên hệ (chẳng hạn khi khảo sát các văn bia Hán-Nôm), phải am hiểu nền văn hóa cổ đại (trong đó tấm văn bia được viết ra) trong toàn thể tính của nền văn hóa này, mà muốn am hiểu được toàn thể tính của một nền văn hóa, sử gia lại phải biết đến xã hội học, nhân chủng học, khảo cổ học, văn bản học, ngôn ngữ học, văn hóa học, v.v. Nói một cách khác, sử học chỉ có giá trị hấp dẫn, sống động khi có giải thích. 
Sử gia và sự kiện lịch sử có một mối quan hệ biện chứng: Sử gia bị hạn chế bởi sự kiện lịch sử: sử gia không thể nói một vấn đề lịch sử khi không dựa trên sự kiện lịch sử và sự kiện lịch sử chỉ có giá trị với sự giải thích của sử gia. Sự kiện lịch sử không bao giờ tồn tại một cách độc lập với sự giải thích và nhận thức của sử gia. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tổng hợp Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư