Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu

Giúp với 
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
(1) Phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023, Thủ tướng Chính phủ
Phạm Minh Chính nói “tâm hồn các cháu như mầm cây, ngày ngày ông bà, bố mẹ,
thầy cô đang vun tưới để cây được phát triển”. Tuy nhiên, khi “bệnh thành tích” tràn
lan, “mầm cây” ấy có phát triển được bình thường! Thật - giả đan xen, hoà quyện với
nhau sẽ làm mất đi giá trị thực sự của nhà trường. Nhiều học sinh có năng lực tốt sẽ
không còn động lực để học tập, xem thường chuyện học và đương nhiên cũng sẽ
không biết xấu hổ, không biết sợ khi không thuộc bài, khi không nắm vững kiến thức.
Nhưng học sinh được bố mẹ chạy chọt nâng điểm cứ nghĩ mình giỏi rồi, thôi chẳng
cần cố gắng.
(2) Phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023, Chủ tịch nước Nguyễn
Xuân Phúc nhấn mạnh: “Giáo dục là nền tảng của sự phát triển bền vững, quyết định
tương lai của dân tộc, của đất nước”. Quả thật, giáo dục bồi dưỡng hiền tài mà hiền tài
lại là nguyên khí của quốc gia. Để có được hiền tài thực sự, rõ ràng, triệt tiêu “bệnh
thành tích” trong giáo dục không chỉ là cần thiết mà đã trở thành vấn đề cấp bách.
(3) Muốn làm được điều này thì giáo viên và học sinh cần xác định và làm đúng
vai trò của mình. Giáo viên chỉ hướng dẫn, cung cấp thông tin, gợi mở vấn đề, làm
trọng tài, sắm vai cố vấn còn học sinh phải khai phá tri thức, nghiên cứu trả lời các
thắc mắc do chính mình đặt ra, tự hành động, tự kiểm tra và tự điều chỉnh. Giáo viên
tuyệt đối tránh biến mình thành “máy đọc”, học sinh tuyệt đối tránh trở thành “máy
photocopy hoàn hảo”. Giáo viên nỗ lực đào tạo ra còn học sinh nỗ lực trở thành “cây
sậy biết suy nghĩ” (lời nhà bác học Blaise Pascal).
(Trích Chữa bệnh thành tích’ trong giáo dục, Hà Ngọc, báo Tin tức, 07/9/2022)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. (0.5 điểm) Xác định một phép liên kết hình thức trong đoạn (2)
Câu 2. (0.75 điểm) Theo đoạn trích, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình bày về hậu
quả của “bệnh thành tích” như thế nào?
Câu 3. (0.75 điểm) Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong các câu văn
sau: Giáo viên tuyệt đối tránh biến mình thành “máy đọc”, học sinh tuyệt đối tránh
trở thành “máy photocopy hoàn hảo”.
Câu 4. (1.0 điểm) Với vai trò của một học sinh, em sẽ làm gì để góp phần giảm thiểu
bệnh thành tích trong môi trường học đường?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
61
0
0
Khánh Vy
02/06 00:20:16
+5đ tặng
 1. Phép liên kết hình thức trong đoạn (2) là phép liên kết nguyên nhân - kết quả.
2. Theo đoạn trích, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình bày về hậu quả của "bệnh thành tích" là học sinh có năng lực tốt sẽ không còn động lực để học tập, xem thường chuyện học và không biết xấu hổ, không biết sợ khi không thuộc bài, khi không nắm vững kiến thức.
3. Biện pháp tu từ trong các câu văn sau là ẩn dụ. "Giáo viên tuyệt đối tránh biến mình thành 'máy đọc', học sinh tuyệt đối tránh trở thành 'máy photocopy hoàn hảo'" ẩn dụ cho việc giáo viên chỉ đơn thuần truyền đạt kiến thức, học sinh chỉ đơn thuần học thuộc lòng mà không tự suy nghĩ, tự khám phá.
4. Với vai trò của một học sinh, để góp phần giảm thiểu bệnh thành tích trong môi trường học đường, em sẽ tự hành động, tự kiểm tra và tự điều chỉnh, không chỉ học thuộc lòng mà còn tự suy nghĩ, tự khám phá.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo