Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Khác - Đại học
24/06 18:50:42

Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện

Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
32
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi là một nhiệm vụ quan trọng trong giáo dục mầm non. Hoạt động kể chuyện là một phương pháp hiệu quả để đạt được mục tiêu này. Dưới đây là một số biện pháp cụ thể:

1. **Chọn truyện phù hợp**:
- Chọn những câu chuyện có nội dung đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
- Truyện nên có cấu trúc rõ ràng, với các nhân vật và tình huống dễ nhận biết.

2. **Kể chuyện có minh họa**:
- Sử dụng tranh ảnh, sách minh họa hoặc các công cụ trực quan khác để giúp trẻ hình dung câu chuyện.
- Minh họa giúp trẻ dễ dàng theo dõi và hiểu nội dung câu chuyện hơn.

3. **Khuyến khích trẻ tham gia kể chuyện**:
- Sau khi kể xong câu chuyện, khuyến khích trẻ kể lại theo cách của mình.
- Đặt câu hỏi gợi mở để trẻ tự suy nghĩ và diễn đạt ý tưởng của mình.

4. **Sử dụng câu hỏi mở**:
- Đặt các câu hỏi mở để khuyến khích trẻ suy nghĩ và trả lời chi tiết hơn, ví dụ: "Tại sao bạn thỏ lại làm như vậy?" hoặc "Nếu con là bạn thỏ, con sẽ làm gì?"

5. **Tạo môi trường kể chuyện đa dạng**:
- Tổ chức các buổi kể chuyện theo nhóm, nơi trẻ có thể nghe và kể lại câu chuyện cùng nhau.
- Khuyến khích trẻ kể chuyện cho gia đình hoặc bạn bè nghe.

6. **Sử dụng các hoạt động bổ trợ**:
- Tạo các hoạt động nghệ thuật như vẽ tranh, làm thủ công liên quan đến câu chuyện để trẻ có thể diễn đạt lại nội dung câu chuyện qua các hình thức khác nhau.
- Tổ chức các trò chơi nhập vai, nơi trẻ có thể đóng vai các nhân vật trong câu chuyện.

7. **Phát triển từ vựng và cấu trúc câu**:
- Giới thiệu và giải thích các từ mới trong câu chuyện.
- Khuyến khích trẻ sử dụng các từ mới và cấu trúc câu phức tạp hơn khi kể lại câu chuyện.

8. **Tạo cơ hội cho trẻ tự sáng tác câu chuyện**:
- Khuyến khích trẻ tự sáng tác câu chuyện của riêng mình, có thể bắt đầu từ những tình huống đơn giản và dần dần phát triển thành câu chuyện phức tạp hơn.
- Hỗ trợ trẻ trong việc xây dựng cốt truyện, nhân vật và các tình tiết.

9. **Đánh giá và phản hồi tích cực**:
- Luôn đưa ra những phản hồi tích cực và khích lệ trẻ khi chúng kể chuyện.
- Đánh giá không chỉ dựa trên nội dung mà còn dựa trên sự cố gắng và sáng tạo của trẻ.

10. **Sử dụng công nghệ hỗ trợ**:
- Sử dụng các ứng dụng kể chuyện, sách điện tử hoặc video kể chuyện để tạo thêm hứng thú cho trẻ.

Những biện pháp trên không chỉ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc mà còn kích thích trí tưởng tượng, khả năng tư duy và sự tự tin trong giao tiếp.
1
0
Ng Quynh Nhu
24/06 18:57:37
+5đ tặng

     Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Ngôn ngữ là công cụ để trẻ giao tiếp, học tập và vui chơi.

    Ngôn ngữ giữ vai trò quyết định sự phát triển của tâm lý trẻ em. Bên cạnh đó ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hoá.

     Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi  nói riêng, trẻ rất nhạy cảm với nghệ thuật ngôn từ. Âm điệu ,hình tượng của các bài hát ru, đồng dao, ca dao, dân ca sớm đi vào tâm hồn tuổi thơ. Những câu chuyện cổ tích, thần thoại đặc biệt hấp dẫn trẻ. Chính vì vậy cho trẻ tiếp xúc với văn học và đặc biệt là hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất, hiệu quả nhất.

     Thông qua việc trẻ kể chuyện sáng tạo giúp trẻ phát triển năng lực tư duy, óc tưởng tượng sáng tạo, biết yêu quý cái đẹp, hướng tới cái đẹp. Khi trẻ kể chuyện, ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ rang mạch lạc, vốn từ phong  phú. Trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, kể về một sự vật hay sự kiện nào đó bằng chính ngôn ngữ của trẻ.

     Năm học 2018- 2019, tôi được nhà trường tin tưởng, tín nhiệm giao cho phụ trách lớp MGL, là một trong những lớp điểm của nhà trường.Và tôi đã  nhận thức được tầm quan trọng của người giáo viên Mầm non: là người tổ chức hướng dẫn các hoạt động cho trẻ, tạo cơ hội, tình huống, kích thích trẻ hào hứng tham gia vào các hoạt động một cách chủ động, làm giàu thêm vốn kinh nghiệm cho trẻ. Hơn nữa trẻ mầm non học bằng chơi ,học bằng các giác quan ,bằng thử nghiệm ,bằng thực hành ,tương tác chia sẻ kinh nghiệm ,bằng tư duy suy luận .Trẻ thích khám phá những điều mới lạ xunh quanh .Vì vậy khi tổ chức các  hoạt động giáo dục nói chung ,hoạt động kể chuyện sáng tạo nói riêng ,giáo viên cần tạo nhiều cơ hội ,khuyến khích trẻ học tự nhiên ,tích cực ,tự tin và thoải mái khi tham gia vào các trải nghiệm ,tạo mọi cơ hội cho trẻ phát triển ngôn ngữ.

     Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Do vậy là giáo viên mầm non tôi đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Đặc biệt là thông qua hoạt động kể chuyện sáng tạo. Từ đó tôi đã đi sâu nghiên cứu và tìm ra đề tài “Một số kinh nghiệm phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi  ở trường mầm non Lĩnh Nam thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo”.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Khác mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo