Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
26/06 19:51:15

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Tôi vẫn tiếp tục chơi với ba đứa bé kia và quan hệ giữa tôi với chúng càng ngày càng trở nên thích thú. Trong một ngách hẹp giữa bức tường nhà tôi và hàng rào nhà Ốp-xi-an-ni-cốp có một cây du, một cây bồ đề và một bụi hương mộc rậm rạp. Nấp sau bụi cây đó tôi khoét một lỗ hổng hình bán nguyệt ở hàng rào. Mấy đứa con lão quý tộc, lần lượt từng đứa hoặc hai đứa một, lại gần, và chúng tôi ngồi xổm hoặc quỳ nói chuyện khe khẽ với nhau. Một đứa trong số ba anh em chúng phải luôn luôn đứng canh để đề phòng lão đại tá bất chợt bắt gặp chúng tôi. Chúng kể cho tôi nghe cuộc sống buồn tẻ của chúng, và những chuyện đó làm tôi rất buồn. Chúng kể cho tôi nghe về những con chim tôi bẫy được đang sống như thế nào và nhiều chuyện trẻ con khác, nhưng tôi nhớ lại thì không bao giờ chúng nói một lời nào về dì ghẻ và bố chúng. Thường thì chúng chỉ đề nghị tôi kể chuyện cổ tích. Tôi kể lại những chuyện mà bà tôi đã kể, và nếu quên chỗ nào thì tôi bảo chúng đợi, rồi chạy về nhà hỏi lại bà tôi. Điều đó thường làm cho bà tôi rất hài lòng. Tôi cũng kể cho chúng nhiều chuyện về bà tôi. Một hôm thằng lớn thở dài và nói:
- Có lẽ tất cả các bà đều rất tốt, bà mình trước cũng rất tốt...
Nó thường nói một cách buồn bã như vậy: ngày trước, trước kia, đã có lúc... dường như nó đã sống trên trái đất này một trăm năm, chứ không phải mười một năm. Tôi còn nhớ nó có đôi bàn tay nhỏ, những ngón tay thon thon và người nó mảnh dẻ, yếu ớt, cặp mắt nó rất sáng, nhưng dịu dàng như ánh sáng của những ngọn đèn trong nhà thờ. Hai em nó cũng rất đáng yêu, và cũng gây cho tôi một sự tin cậy hoàn toàn. Tôi luôn luôn muốn làm cho chúng vui thích, nhưng tôi ưa thằng lớn hơn cả”.

                                                  Trích Thời thơ ấu – Maxim Gorki)

 Câu 1. ( 0.5 điểm). Xác định ngôi kể và nêu tác dụng của ngôi kể.
Câu 2. (0.75 điểm. Chỉ ra những việc làm của nhân vật tôi và mấy đứa bé hàng xóm trong đoạn trích trên. Qua lời kể của nhân vật “tôi”, em có cảm nhận gì về cuộc sống của 3 đứa bé con nhà lão quý tộc Ốp-xi-an-ni-cốp ?
Câu 3. (0.75 điểm). Qua cách đối xử của nhân vật “tôi” với mấy đứa bé hàng xóm, em thấy nhân vật “tôi” là người như thế nào?
Câu 4. (1.0 điểm).  Theo em, cần làm gì để có một tình bạn đẹp?
Câu 5:  
(2.0 điểm). Từ đoạn trích đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 câu) nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình bạn với cuộc sống chúng ta.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
27
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1.** (0.5 điểm). Xác định ngôi kể và nêu tác dụng của ngôi kể.

**Trả lời:**
Ngôi kể trong đoạn văn là ngôi thứ nhất ("tôi"). Tác dụng của ngôi kể này là tạo ra sự gần gũi, chân thực và sinh động, giúp người đọc dễ dàng đồng cảm và hiểu rõ hơn về cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật "tôi".

**Câu 2.** (0.75 điểm). Chỉ ra những việc làm của nhân vật tôi và mấy đứa bé hàng xóm trong đoạn trích trên. Qua lời kể của nhân vật “tôi”, em có cảm nhận gì về cuộc sống của 3 đứa bé con nhà lão quý tộc Ốp-xi-an-ni-cốp?

**Trả lời:**
Những việc làm của nhân vật "tôi" và mấy đứa bé hàng xóm trong đoạn trích bao gồm:
- Nấp sau bụi cây và khoét một lỗ hổng ở hàng rào để nói chuyện.
- Ngồi xổm hoặc quỳ nói chuyện khe khẽ với nhau.
- Một đứa trong số ba anh em phải đứng canh để đề phòng lão đại tá.
- Kể chuyện cổ tích và nhiều chuyện khác cho nhau nghe.

Qua lời kể của nhân vật "tôi", có thể cảm nhận rằng cuộc sống của 3 đứa bé con nhà lão quý tộc Ốp-xi-an-ni-cốp rất buồn tẻ và thiếu thốn tình cảm gia đình. Chúng không bao giờ nhắc đến dì ghẻ và bố, điều này cho thấy có thể chúng không được yêu thương và chăm sóc đúng mức.

**Câu 3.** (0.75 điểm). Qua cách đối xử của nhân vật “tôi” với mấy đứa bé hàng xóm, em thấy nhân vật “tôi” là người như thế nào?

**Trả lời:**
Qua cách đối xử của nhân vật "tôi" với mấy đứa bé hàng xóm, có thể thấy nhân vật "tôi" là người rất tốt bụng, quan tâm và biết chia sẻ. "Tôi" luôn muốn làm cho mấy đứa bé vui thích, kể chuyện cổ tích cho chúng nghe và thậm chí còn chạy về nhà hỏi lại bà khi quên chỗ nào. Điều này cho thấy "tôi" là người có lòng nhân ái và biết quan tâm đến người khác.

**Câu 4.** (1.0 điểm). Theo em, cần làm gì để có một tình bạn đẹp?

**Trả lời:**
Để có một tình bạn đẹp, cần:
- Chân thành và trung thực với nhau.
- Biết lắng nghe và chia sẻ, đồng cảm với nhau.
- Tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau.
- Giúp đỡ và hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn.
- Dành thời gian quan tâm và chăm sóc cho tình bạn.

**Câu 5:** (2.0 điểm). Từ đoạn trích đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 câu) nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình bạn với cuộc sống chúng ta.

**Trả lời:**
Tình bạn là một phần quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Nó mang lại niềm vui, sự an ủi và động viên khi chúng ta gặp khó khăn. Tình bạn giúp chúng ta cảm thấy không cô đơn, có người để chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn và những kỷ niệm đáng nhớ. Một tình bạn đẹp còn giúp chúng ta trưởng thành hơn, học hỏi được nhiều điều từ nhau và cùng nhau phát triển. Tình bạn chân thành và bền vững là một nguồn động lực lớn, giúp chúng ta vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Vì vậy, hãy trân trọng và gìn giữ những người bạn tốt bên cạnh mình.
1
0
hí mấy ní
26/06 19:51:50
+5đ tặng

 Câu 1: Ngôi thứ nhất 

Tác dụng:

Câu chuyện trở nên chân thực, tăng độ tin cậy

Người kể dễ điều chỉnh nhịp kể

Câu 2:

Tôi kể lại những chuyện mà bà tôi đã kể, và nếu quên chỗ nào thì tôi bảo chúng đợi, rồi chạy về nhà hỏi lại bà tôi. Tôi cũng kể cho chúng nhiều chuyện về bà tôi.. 

Qua lời kể của nhân vật “tôi”, em có cảm nhận gì về cuộc sống của 3 đứa bé con nhà lão quý tộc Ốp-xi-an-ni-cốp vô cùng buồn chán, tẻ nhạt và bí bách. Ba đứa trẻ sống mà dường như thiếu đi tình yêu thương

Câu 3: Nhân vật tôi là người bao dung, giàu lòng yêu thương và luôn đông cảm với hoàn cảnh, cảnh ngộ của ba đứa trẻ 

Câu 4:

Để có một tình bạn đẹp, chúng ta phải biết đặt mình vào hoàn cảnh của bạn để thấu hiểu, chia sẻ với hoàn cảnh của bạn. Cùng với đó, ta cũng phải luôn giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn. Không nên ích kỉ, nhỏ nhen trong tình bạn. Và hãy là người bạn tốt thì ta sẽ có tình bạn đẹp. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ngọc Hiển
26/06 20:05:17
+4đ tặng

câu 1:

- Ngôi kể thứ nhật

- Tác dụng: giúp cho câu chuyện kể được chân thực, có phần tin cậy hơn.

câu 2:

- Nhũng việc làm của nhân vật tôi và những đứa bé trong đoạn trích :

+ Vượt qua mọi sự ngăn cách để được trò chuyện khe khẽ với nhạu

+ Những đứa bé kể cho nhân vật "tôi" nghe về cuộc sống buồn tẻ của chúng, câu chuyện về những con chịm

+ Nhân vật "tôi" kể cho những đứa é nghe những câu chuyện cổ tích được bà kể cho nghẹ

- Cuộc sống của 3 đứa bé con nhà lão quý tộc Ốp-xi-an-ni-cốp:

 Cuộc sống nhàm chán, buồn tẻ, thiếu sự quan tâm, chăm sóc của bố và dì ghẻ, bị ngăn cấm, mất tự do; không được hưởng hạnh phúc của tuôi thợ

câu 3:

 Qua cách đối xử của nhân vật "tôi" với mấy đứa bé hàng xóm, ta thấy nhân vật "tôi" tuy còn nhỏ nhưng đã biết thương người, biết an ủi, san sẻ nỗi bất hạnh của các bạn gần như cũng cảnh ngô.

câu 4:

Để có một tình bạn đẹp, ta cần:

- Tin cậy lẫn nhau.

- Đối xử với nhau chân thành, không vụ lợi.

- Biết lắng nghe quan tâm, sẻ chia lúc vui cũng như lúc buộn

- biết đặt mình vào đối phương, nói lời xin lỗi khi cần

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo