Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nguyên nhân của lời nói thiếu văn hoá trong môi trường học đường?

Nguyên nhân của lời nói thiếu văn hoá trong môi trường học đường?
3 trả lời
Hỏi chi tiết
34
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Lời nói thiếu văn hóa trong môi trường học đường có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

1. **Ảnh hưởng từ gia đình**: Gia đình là môi trường đầu tiên và quan trọng nhất trong việc hình thành nhân cách và hành vi của trẻ. Nếu trẻ sống trong một gia đình có lối sống thiếu văn hóa, thường xuyên sử dụng ngôn ngữ thô tục, thì khả năng cao trẻ sẽ học theo và mang những thói quen này vào môi trường học đường.

2. **Ảnh hưởng từ bạn bè**: Trẻ em và thanh thiếu niên dễ bị ảnh hưởng bởi bạn bè cùng trang lứa. Nếu nhóm bạn bè sử dụng ngôn ngữ thiếu văn hóa, trẻ có thể cảm thấy áp lực phải làm theo để được chấp nhận và không bị cô lập.

3. **Phương tiện truyền thông**: Truyền thông, bao gồm phim ảnh, âm nhạc, mạng xã hội và trò chơi điện tử, có thể chứa đựng nhiều nội dung không phù hợp và ngôn ngữ thô tục. Trẻ em và thanh thiếu niên dễ bị ảnh hưởng bởi những nội dung này và có thể bắt chước theo.

4. **Thiếu giáo dục về văn hóa ứng xử**: Nếu nhà trường và gia đình không chú trọng đến việc giáo dục về văn hóa ứng xử, trẻ sẽ thiếu hiểu biết và kỹ năng để giao tiếp một cách lịch sự và tôn trọng người khác.

5. **Áp lực và căng thẳng**: Áp lực học tập, mâu thuẫn với bạn bè hoặc gia đình, và các vấn đề tâm lý khác có thể khiến trẻ dễ dàng mất kiểm soát và sử dụng ngôn ngữ thiếu văn hóa như một cách để xả stress hoặc thể hiện sự bất mãn.

6. **Thiếu gương mẫu từ người lớn**: Trẻ em thường học theo hành vi của người lớn. Nếu giáo viên, phụ huynh hoặc những người lớn khác trong môi trường xung quanh không làm gương tốt, trẻ sẽ dễ dàng học theo những hành vi không đúng mực.

7. **Thiếu kỹ năng giao tiếp**: Một số trẻ có thể thiếu kỹ năng giao tiếp và giải quyết xung đột, dẫn đến việc sử dụng ngôn ngữ thô tục như một cách để thể hiện cảm xúc hoặc giải quyết vấn đề.

Để giảm thiểu tình trạng này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục và tạo ra môi trường lành mạnh, văn minh cho trẻ em và thanh thiếu niên.
1
0
Nghĩa
27/06 16:14:29
+5đ tặng


Nguyên nhân của lời nói thiếu văn hoá trong môi trường học đường,Trong khi một số giáo viên có những biểu hiện vượt quá chuẩn mực sư phạm, thì không ít phụ huynh lại “cậy quyền”, “cậy tiền” có những hành động thiếu nhân văn, xem thường thầy, cô giáo như, trường hợp nhóm phụ huynh HS của Trường Tiểu học Bình Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An bắt một cô giáo của trường này quỳ xuống xin lỗi phụ huynh, sự việc diễn ra vào tháng 3-2018. Rồi trường hợp phụ huynh HS Trường Tiểu học Yên Tĩnh 2 (tỉnh Nghệ An) “trả đũa” một thầy giáo bằng hành động đánh thầy phải nhập viện. Ở Thanh Hóa, hồi tháng 5-2019, một giáo viên của Trường THCS Quý Lộc (Yên Định) cũng bị phụ huynh HS đến tận trường đánh phải nhập viện điều trị. Những cái tát hay hành động bắt giáo viên quỳ gối... không chỉ làm đau một người mà còn làm đau lớp lớp nhà giáo, ảnh hưởng tới danh dự của ngành giáo dục và truyền thống cao quý “tôn sư trọng đạo”.

Có rất nhiều yếu tố, mối quan hệ để xây dựng văn hóa học đường. Trong đó, có hai mối quan hệ chính là quan hệ giữa thầy và trò và quan hệ giữa các trò với nhau. Và, mối quan hệ giữa thầy và trò được xem là cốt lõi nhất. Thực tế, các nhà trường luôn kiên trì xây dựng văn hóa học đường từ năm này qua năm khác, từ thế hệ này qua thế hệ khác và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thế nhưng, hiện nay, biểu hiện xuống cấp của văn hóa học đường đang là mối lo ngại của xã hội.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nguyên
27/06 16:17:34
+4đ tặng

Lời nói thiếu văn hoá trong môi trường học đường là một vấn đề đáng quan ngại, phản ánh sự thiếu thốn về giáo dục và sự hình thành nhân cách. Nguyên nhân chính có thể được tìm thấy trong nhiều khía cạnh của đời sống xã hội và giáo dục.

Trước hết, môi trường gia đình và xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành giá trị và thái độ của các cá nhân. Nếu trong gia đình hoặc trong xã hội tồn tại những giá trị không đúng mực, thiếu tôn trọng và lịch sự, các em nhỏ dễ bị ảnh hưởng và học hỏi theo những mô hình này. Thiếu sự chăm sóc và hướng dẫn từ phía gia đình cũng có thể dẫn đến việc các em không có cơ hội học hỏi về cách thái độ và hành vi lịch sự.

Thứ hai, giáo dục về văn hoá và lối sống lịch sự không được chú trọng đầy đủ trong môi trường học đường. Nếu các trường học không đưa vấn đề văn hoá vào chương trình giảng dạy, hoặc không có các hoạt động giáo dục ngoài giờ học nhằm rèn luyện thái độ, các em học sinh có thể thiếu nhận thức và kỹ năng cần thiết trong giao tiếp xã hội và hành vi văn minh.

Cuối cùng, môi trường xã hội rộng lớn, đặc biệt là trong các khu vực có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bất ổn hay vô cùng cạnh tranh, cũng có thể gây ra áp lực và ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi của học sinh trong trường học. Các em có thể phản ánh lại những giá trị và cách hành xử từ môi trường xung quanh mà họ đã trải qua.

1
0
Hiển
27/06 22:01:54
+3đ tặng

Nguyên nhân của lời nói thiếu văn hoá trong môi trường học đường có thể bao gồm:

  1. Môi trường gia đình: Môi trường gia đình không tạo ra môi trường giao tiếp văn minh, không giáo dục con cái về tầm quan trọng của việc tôn trọng người khác.

  2. Ảnh hưởng từ xã hội: Sự ảnh hưởng tiêu cực từ các phương tiện truyền thông, truyền thông xã hội, và các môi trường xã hội khác có thể góp phần vào việc lan truyền lời nói thiếu văn hoá.

  3. Thiếu kiểm soát và giáo dục từ nhà trường: Thiếu sự giám sát, kiểm soát và giáo dục từ nhà trường có thể dẫn đến việc học sinh không nhận ra tầm quan trọng của việc giao tiếp văn minh và tôn trọng người khác.

  4. Áp lực học tập và xã hội: Áp lực học tập và xã hội có thể khiến học sinh cảm thấy căng thẳng và dễ dàng thể hiện lời nói thiếu văn hoá trong môi trường học đường.

Cần có sự chú trọng đến việc giáo dục văn hoá giao tiếp và tôn trọng người khác từ cả gia đình, nhà trường và xã hội để ngăn chặn tình trạng này.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo