Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Cùng với nhà trường, gia đình tham gia tích cực nhiệm vụ “dạy người, dạy chữ”, tạo ra lực lượng lao động tương lai có chất lượng. Gia đình là nơi tiếp thu, giữ gìn và lưu truyền các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc: Thông qua các câu chuyện cổ tích, qua các câu ca dao, tục ngữ, cha mẹ, ông bà là những người thầy đầu tiên dạy dỗ, nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển tư duy và từng bước giáo dục hình thành nhân cách cho mỗi con người. Qua lao động, qua việc xử lý các mối quan hệ hằng ngày, gia đình đã truyền cho con trẻ những nét đẹp của truyền thống gia đình, dòng họ, truyền thống văn hóa dân tộc. Từ đó, mỗi cá nhân hình thành và bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tỉnh cộng đồng, lòng nhân ái, tinh thần tự lực, tự cường, anh hùng trong chiến đấu, chăm chỉ, cần cù trong lao động sản xuất... the năm 20 (Theo https://tinhuyquangtri.vn/tuong-ho-chi-minh-ve-gia-dinh-va-giao-duc-gia-dinh)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Theo đoạn trích, gia đình là nơi như thế nào?
Câu 3. Chỉ ra phép liên kết hình thực trong hai câu văn: Cùng với nhà trường, gia đình tham gia tích cực nhiệm vụ “dạy người, dạy chữ”, tạo ra lực lượng lao động tương lai có chất lượng. Gia đình là nơi tiếp thu, giữ gìn và lưu truyền các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
Câu 4. Nêu nội dung của đoạn trích.
Câu 5. Xác định và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ trong câu văn cuối đoạn trích.
Câu 6. Đoạn trích gợi cho em trách nhiệm gì với gia đình mình? (Diễn đạt từ 5-7 câu văn)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
38
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:** Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.

**Câu 2:** Theo đoạn trích, gia đình là nơi tiếp thu, giữ gìn và lưu truyền các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Gia đình cũng là nơi cha mẹ, ông bà dạy dỗ, nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển tư duy và từng bước giáo dục hình thành nhân cách cho mỗi con người.

**Câu 3:** Phép liên kết hình thức trong hai câu văn là phép lặp từ ngữ. Từ "gia đình" được lặp lại ở đầu mỗi câu để tạo sự liên kết.

**Câu 4:** Nội dung của đoạn trích là vai trò quan trọng của gia đình trong việc giáo dục con người, giữ gìn và truyền bá các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, từ đó hình thành và bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, và các phẩm chất tốt đẹp khác.

**Câu 5:** Biện pháp tu từ trong câu văn cuối đoạn trích là liệt kê. Các phẩm chất như "tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tỉnh cộng đồng, lòng nhân ái, tinh thần tự lực, tự cường, anh hùng trong chiến đấu, chăm chỉ, cần cù trong lao động sản xuất" được liệt kê để nhấn mạnh và làm rõ những giá trị mà gia đình truyền dạy cho con trẻ. Hiệu quả của biện pháp tu từ này là làm nổi bật và cụ thể hóa các phẩm chất tốt đẹp mà gia đình có thể bồi dưỡng cho mỗi cá nhân.

**Câu 6:** Đoạn trích gợi cho em trách nhiệm phải biết trân trọng và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống mà gia đình đã truyền dạy. Em cần học hỏi và tiếp thu những bài học quý báu từ cha mẹ, ông bà để phát triển nhân cách và tư duy. Đồng thời, em cũng phải nỗ lực trong học tập và lao động để trở thành một người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước. Em cần thể hiện lòng biết ơn và tình yêu thương đối với gia đình, luôn cố gắng để không phụ lòng mong đợi của những người thân yêu.
0
1
HoangBaoMinh
04/07 21:15:03
+5đ tặng

1. Nghị luận

2, Gia đình là nơi tiếp thu, gìn giữ và lưu truyền các giá trị các văn hóa truyền thống của dân tộc

3. phép lặp "gia đình" 

4. Nội dung của đoạn trích là vai trò của gia đình trong việc bồi dưỡng, nuôi dưỡng cho con trẻ tình yêu với văn hóa truyền thống của dân tộc và những giá trị dân tộc tốt đẹp

5. Biện pháp liệt kê

tác dụng: nhấn mạnh vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân trong việc bồi dưỡng tình cảm tốt đẹp với đất nước, trách nhiệm với xã hội và dân tộc

6. Đoạn trích gợi cho em trách nhiệm trở thành người con hiếu thảo, ngoan ngoãn trong gia đình của mình. Em cần hiếu thảo với cha mẹ và phụ giúp cha mẹ những việc nhà nhỏ nhặt trong khả năng của mình. Bên cạnh đó, em cần chăm chỉ học tập để có thể đạt được kết quả cao nhất làm cho bố mẹ vui lòng. Đồng thời, em cần sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu học hỏi những bài học giá trị đạo đức tốt đẹp từ cha mẹ của mình và kế thừa những giá trị văn hóa mà bố mẹ dạy bảo. Cuối cùng, em cần có trách nhiệm giữ gìn hạnh phúc gia đình, giữ gìn truyền thống gia đình và góp phần xây dựng gia đình trở thành gia đình có văn hóa. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo