Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
04/07 21:06:36

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
Hãy sống mỗi ngày như bông hoa hướng dương
    Trong muôn nghìn bông hoa rực rỡ ấy có một bông hoa tên là hướng dương. Hoa hướng dương cũng mang trong tim một tình yêu cháy bỏng với mặt trời. Hoa quyết định nhuộm vàng mình, cũng như luôn vươn cao mình hướng về mặt trời mặc cho những lời đường mật của ong bướm, lời thì thầm của làn gió và sự dịu dàng của mây; mặc cho những tia nắng chói chang nóng rát chiếu vào hoa vẫn vàng tươi và tràn đầy sức sống.
    Hoa hướng dương được tượng trưng cho sự tích cực, vươn lên luôn hướng ra ánh sáng. Chính vì thế mà hoa hướng dương luôn mang màu vàng ấm áp thắp sáng những nơi tối tăm cho cuộc sống thêm tươi mới và đầy sức sống. Hãy luôn nhìn vào điểm tích cực của cuộc sống, giống như hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời chứ không phải những đám mây đen.
    Trong cuộc sống rồi ai cũng sẽ có lúc cảm thấy cô đơn, mệt mỏi nhưng bạn hãy nhớ rằng có khó khăn, nghịch cảnh luôn luôn tồn tại trong cuộc sống này để thử thách bản lĩnh, nghị lực và ý chí của mỗi chúng ta. Nên hãy luôn hướng về những điều tốt đẹp như bông hoa hướng dương hướng về mặt trời nhé!
(Nguồn Internet)
Câu 9: Phân tích giá trị biểu đạt của các biện pháp tu từ ẩn dụ trong đoạn văn thứ nhất của ngữ liệu trên?

Câu 10. Từ phần đọc hiểu hãy viết đoạn văn ( khoảng 200 chữ ) trình bày suy nghĩ về lối sống tích cực, luôn hướng sáng?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
27
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 9: Phân tích giá trị biểu đạt của các biện pháp tu từ ẩn dụ trong đoạn văn thứ nhất của ngữ liệu trên:**

Trong đoạn văn thứ nhất, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ để tạo nên những hình ảnh sinh động và sâu sắc, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được thông điệp mà tác giả muốn truyền tải. Cụ thể:

1. **"Hoa hướng dương cũng mang trong tim một tình yêu cháy bỏng với mặt trời"**:
- Ở đây, "tình yêu cháy bỏng với mặt trời" là một ẩn dụ để chỉ sự khao khát, đam mê mãnh liệt của hoa hướng dương đối với ánh sáng mặt trời. Điều này tượng trưng cho sự tích cực, luôn hướng về những điều tốt đẹp, sáng sủa trong cuộc sống.

2. **"Hoa quyết định nhuộm vàng mình"**:
- Hình ảnh "nhuộm vàng mình" là một ẩn dụ để chỉ sự thay đổi, tự làm mới bản thân để trở nên rực rỡ, nổi bật hơn. Nó tượng trưng cho việc con người luôn cố gắng hoàn thiện bản thân, trở nên tốt đẹp hơn.

3. **"Luôn vươn cao mình hướng về mặt trời mặc cho những lời đường mật của ong bướm, lời thì thầm của làn gió và sự dịu dàng của mây"**:
- Hình ảnh này là một ẩn dụ để chỉ sự kiên định, không bị lay chuyển bởi những cám dỗ, khó khăn xung quanh. Hoa hướng dương luôn hướng về mặt trời, tượng trưng cho việc con người luôn giữ vững mục tiêu, lý tưởng của mình, không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tiêu cực.

4. **"Mặc cho những tia nắng chói chang nóng rát chiếu vào hoa vẫn vàng tươi và tràn đầy sức sống"**:
- Hình ảnh này là một ẩn dụ để chỉ sự kiên cường, mạnh mẽ, không bị khuất phục trước khó khăn, thử thách. Hoa hướng dương vẫn vàng tươi và tràn đầy sức sống, tượng trưng cho việc con người luôn giữ vững tinh thần lạc quan, tích cực dù gặp phải những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Những biện pháp tu từ ẩn dụ này đã giúp đoạn văn trở nên sinh động, giàu hình ảnh và cảm xúc, đồng thời truyền tải thông điệp về sự tích cực, kiên định và lạc quan trong cuộc sống một cách sâu sắc và ý nghĩa.

**Câu 10: Từ phần đọc hiểu hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về lối sống tích cực, luôn hướng sáng:**

Lối sống tích cực, luôn hướng sáng là một trong những yếu tố quan trọng giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách và đạt được thành công trong cuộc sống. Giống như bông hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời, con người cũng cần luôn nhìn vào những điều tốt đẹp, tích cực để tiếp thêm năng lượng và động lực cho bản thân. Lối sống tích cực không chỉ giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc, yêu đời hơn mà còn lan tỏa năng lượng tích cực đến những người xung quanh, góp phần xây dựng một cộng đồng, xã hội tốt đẹp hơn. Để sống tích cực, chúng ta cần biết chấp nhận và đối mặt với những khó khăn, thử thách, coi đó là cơ hội để rèn luyện bản lĩnh, nghị lực và ý chí. Đồng thời, chúng ta cũng cần biết trân trọng những điều giản dị, nhỏ bé trong cuộc sống, luôn giữ vững niềm tin và hy vọng vào tương lai. Hãy học cách sống như bông hoa hướng dương, luôn vươn cao và hướng về ánh sáng, để cuộc sống của chúng ta luôn tràn đầy sức sống và ý nghĩa.
4
0
Nguyễn Dương
04/07 21:08:45
+5đ tặng
câu 9 ; 

Biện pháp tu từ: nhân hóa "quyết định nhuộm vàng mình, vươn cao mình"

Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, khẳng định vẻ đẹp và sức sống của hướng dương trong mọi hoàn cảnh.
câu 10 : Lối sống tích cực và luôn hướng sáng là một triết lý sống mà tôi luôn cố gắng thực hiện trong cuộc sống hàng ngày. Đối với tôi, việc lựa chọn nhìn nhận mọi tình huống từ góc độ tích cực, tìm kiếm những điều tích cực và lạc quan trong mọi khó khăn là chìa khóa để vượt qua mọi thử thách. Lối sống này giúp tôi luôn có niềm tin vào bản thân, giữ cho tâm hồn luôn trong trạng thái lạc quan và sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn. Đồng thời, lối sống tích cực cũng giúp tôi truyền cảm hứng cho những người xung quanh, tạo ra một làn sóng tích cực lan tỏa trong cộng đồng. Cuộc sống không phải lúc nào cũng êm đềm, nhưng với tư duy tích cực và luôn hướng sáng, chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn và tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
anna
04/07 21:17:11
+4đ tặng
Câu 1: Phương thức biểu đạt đó chính là nghị luận 
Câu 4 : Qua hình ảnh hoa hướng dương điều tác giả muốn nhắc nhở đến chúng ta hiểu được bản chất của khát vọng, khát vọng là nguồn bắt đầu động lực chân chính thúc đẩy con người đi đến thành công. Một mũi tên muốn lao về phía trước thì nó phải được kéo về phía sau.Vậy nên khi cuộc sống đẩy bạn về phía sau, bạn cần thêm động lực để tiến về phía trước. Mục đích của khát vọng giúp ta hiểu rõ về chính mình, tạo cho mình sự nhiệt huyết, khát khao của bản thân, để cuộc sống có ý nghĩa hơ
n.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo