Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
07/07 17:49:04

Đọc văn bản và trả lời câu hỏi

ĐỌC HIỂU VB: CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG (NGUYỄN DỮ)

Tóm tắt: Vũ Thị Thiết, người con gái quê tại Nam Xương, tính tình thông minh dịu dàng, tư dung đẹp đẽ.Trương Sinh đem lòng yêu thương đã bàn với mẹ dâng trăm lạng vàng lấy nàng về vợ. Nhưng chồng có tính ghen tuông nên Vũ Nương hết sức giữ khuôn phép. Khi chiến tranh nổ ra,Trương Sinh phải đi lính. Ngày chồng ra quân đi lính, nàng thề nguyện ở nhà chăm sóc thật tốt cho bố mẹ chồng, không mong chồng mang về vinh hoa phú quý, chỉ cần chồng bình an trở về. Tấm lòng thảo thơm của nàng không những được bố mẹ chồng công nhận mà tất thảy người dân trong vùng cũng đều ngưỡng mộ. Ngày mẹ chồng mất, nàng lo ma chay tươm tất và một thân một mình nuôi dạy con thơ. Vậy mà, khi Trương Sinh về, chàng nghe đứa con nói rằng đêm nào cũng có người cha đến tìm mẹ nên đã nghi ngờ Vũ Nương. Chàng mắng chửi nàng thậm tệ rồi xua đuổi Vũ Nương rời khỏi nhà mặc kệ cho hàng xóm và nàng đã hết lời phân trần. Để bảo vệ danh tiết của mình, Vũ Nương đã chọn cái chết bằng cách gieo mình xuống sông. May mắn thay, Vũ Nương được Linh Phi - vợ vua Nam Hải cứu thoát rồi mang về nuôi trong động rùa dưới biển. Trương Sinh về nhà, đêm tối bóng chàng in trên vách, nghe con gọi cái bóng là cha, Trương Sinh mới phát hiện ra được sự oan ức của vợ. Dưới thủy cung, Vũ Nương vẫn luôn nghĩ tới gia đinh. Với sự trợ giúp của Linh Phi và Phan Lang (người trong làng), Vũ Nương được Trương Sinh mở đàn giải oan tại bến Hoàng Giang. Vũ Nương đã quay trở lại gặp Trương Sinh lần cuối rồi biến mất vào làn nước.
 

Đề 2

Nàng bất đắc dĩ nói: - Thiếp sở dĩ nương tựa vào chàng, vì có cái thú vui nghi gia nghi thất. Nay đã bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió; khóc tuyết bông hoa rụng cuống, kêu xuân cái én lìa đàn, nước thẳm buồm xa, đâu còn có thể lên núi Vọng Phu kia nữa.

Đoạn rồi nàng tắm gội chay sạch, ra bến Hoàng Giang ngửa mặt lên trời mà than rằng: - Kẻ bạc mệnh này duyên phận hẩm hiu, chồng con rẫy bỏ, điều đâu bay buộc, tiếng chịu nhuốc nhơ, thần sông có linh, xin ngài chứng giám. Thiếp nếu đoan trang giữ tiết, trinh bạch gìn lòng, vào nước xin làm ngọc Mị Nương, xuống đất xin làm cỏ Ngu mĩ. Nhược bằng lòng chim dạ cá, lừa chống dối con, dưới xin làm mồi cho cá tôm, trên xin làm cơm cho diều quạ, và xin chịu khắp mọi người phỉ nhổ. Nói xong nàng gieo mình xuống sông chết.

Câu 1: Vũ Nương nói câu nói trên trong hoàn cảnh nào?

Câu 2: Cụm từ “thú vui nghi gia nghi thất” có nghĩa là gì?

Câu 3: Chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong câu văn''Nay đã bình rơi trâm gãy.......Vọng Phu kia nữa''. Nêu hàm ý của đoạn văn được trích trong câu hỏi trên..

Câu 4: Những hình ảnh được Vũ Nương dùng trong lời nói có gì đặc biệt, điều đó thể hiện tâm trạng của nàng như thế nào?

Câu 5. Phân tích lời than của nhân vật Vũ Nương để làm rõ nỗi đau đớn của nhân vật và đặc điểm ngôn ngữ nhân vật trong truyện truyền kì.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
34
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi

Câu 1: Vũ Nương nói câu nói trên trong hoàn cảnh nào?


Trả lời: Vũ Nương nói câu nói trên trong hoàn cảnh nàng bị chồng là Trương Sinh nghi ngờ không chung thủy và bị đuổi khỏi nhà. Nàng đã hết lời phân trần nhưng không được chồng tin tưởng. Trong tình cảnh tuyệt vọng và để bảo vệ danh tiết của mình, nàng đã chọn cách tự tử bằng cách gieo mình xuống sông Hoàng Giang.



Câu 2: Cụm từ “thú vui nghi gia nghi thất” có nghĩa là gì?


Trả lời: Cụm từ “thú vui nghi gia nghi thất” có nghĩa là niềm vui trong việc xây dựng và duy trì một gia đình hạnh phúc, êm ấm.



Câu 3: Chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong câu văn''Nay đã bình rơi trâm gãy.......Vọng Phu kia nữa''. Nêu hàm ý của đoạn văn được trích trong câu hỏi trên.


Trả lời: Phép tu từ được sử dụng trong câu văn này là phép ẩn dụ và phép liệt kê. Các hình ảnh "bình rơi trâm gãy", "mây tạnh mưa tan", "sen rũ trong ao", "liễu tàn trước gió", "khóc tuyết bông hoa rụng cuống", "kêu xuân cái én lìa đàn", "nước thẳm buồm xa" đều là những ẩn dụ cho sự tan vỡ, chia lìa, mất mát và đau khổ. Hàm ý của đoạn văn này là sự tan vỡ không thể cứu vãn của gia đình và tình yêu, sự tuyệt vọng và đau khổ tột cùng của Vũ Nương khi bị chồng nghi ngờ và ruồng bỏ.



Câu 4: Những hình ảnh được Vũ Nương dùng trong lời nói có gì đặc biệt, điều đó thể hiện tâm trạng của nàng như thế nào?


Trả lời: Những hình ảnh mà Vũ Nương dùng trong lời nói đều là những hình ảnh mang tính chất bi thương, tan vỡ và chia lìa như "bình rơi trâm gãy", "mây tạnh mưa tan", "sen rũ trong ao", "liễu tàn trước gió", "khóc tuyết bông hoa rụng cuống", "kêu xuân cái én lìa đàn", "nước thẳm buồm xa". Điều này thể hiện tâm trạng đau đớn, tuyệt vọng và cảm giác mất mát không thể cứu vãn của nàng. Nàng cảm thấy cuộc đời mình đã tan vỡ hoàn toàn, không còn hy vọng gì nữa.



Câu 5: Phân tích lời than của nhân vật Vũ Nương để làm rõ nỗi đau đớn của nhân vật và đặc điểm ngôn ngữ nhân vật trong truyện truyền kì.


Trả lời: Lời than của Vũ Nương là một biểu hiện sâu sắc của nỗi đau đớn và tuyệt vọng của nàng. Nàng cảm thấy mình bị oan ức, bị chồng ruồng bỏ mà không có cách nào để minh oan. Lời than của nàng chứa đựng sự đau khổ tột cùng khi phải đối mặt với sự nghi ngờ và ruồng bỏ từ người chồng mà nàng hết mực yêu thương và tôn trọng. Nàng dùng những hình ảnh bi thương, tan vỡ để diễn tả tâm trạng của mình, thể hiện sự tuyệt vọng và cảm giác mất mát không thể cứu vãn.

Đặc điểm ngôn ngữ của nhân vật trong truyện truyền kì thường mang tính chất trang trọng, cổ kính và giàu hình ảnh. Lời than của Vũ Nương cũng không ngoại lệ, nó chứa đựng nhiều hình ảnh ẩn dụ, liệt kê để diễn tả tâm trạng và tình cảnh của nhân vật. Ngôn ngữ của nàng mang tính chất bi thương, trang trọng và đầy cảm xúc, thể hiện sự đau khổ và tuyệt vọng của một người phụ nữ bị oan ức và ruồng bỏ.

1
0
HMinh
07/07 17:50:35
+5đ tặng

Câu 1 : Vũ Nương nói trong hoàn cảnh nàng bị Trương Sinh nghi oan,Vũ nương đang cố thanh minh để chồng hiểu 

Câu 2:Nghi gia nghi thất :nên cửa nên nhà,ý nói thành vợ thành chồng,cùng gây dựng hạnh phúc gia đình(SGK trang 50)

Câu 3 : Nỗi đau đớn,xót xa đến tột cùng của Vũ Nương khi bị Trương Sinh nghi oan ,cố gắng giải thích cho chồng nỗi oan khuất của mình để mong đươc thấu hiểu

Câu 4 : Phép tu từ : Liệt kê " bình rơi trâm gãy,mây tạnh mưa tan,sen rũ trong ao,liễu tàn trước gió,....... nước thắm buồm xa "

Tác dụng

- Tạo âm hưởng nhịp điệu trong diễn đạt

- Tác giả đã khéo léo sử dụng biện pháp tu từ Liệt kê để làm nổi bật được nỗi đau đơn,xót xa đến tột cùng của Vũ Nương khi đang cố thanh minh cho Trương Sinh về nỗi oan của mình

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
whynothnguyen
07/07 18:13:54
+4đ tặng

Câu 1: Vũ Nương nói câu nói trên trong hoàn cảnh nàng bị chồng là Trương Sinh nghi ngờ không chung thủy và bị đuổi khỏi nhà. Nàng đã hết lời giải thích nhưng người chồng không lắng nghe hay tin tưởng nên đánh gieo mình xuống sông Hoàng Giang rửa oan.

 

Câu 2: Cụm từ “thú vui nghi gia nghi thất” có nghĩa là niềm vui trong việc xây dựng và duy trì một gia đình hạnh phúc, êm ấm.
Câu 3: Phép tu từ được sử dụng trong câu văn này là phép ẩn dụ và phép liệt kê. Các hình ảnh "bình rơi trâm gãy", "mây tạnh mưa tan", "sen rũ trong ao", "liễu tàn trước gió", "khóc tuyết bông hoa rụng cuống", "kêu xuân cái én lìa đàn", "nước thẳm buồm xa" đều là những ẩn dụ cho sự tan vỡ, chia lìa, mất mát và đau khổ. Hàm ý của đoạn văn này là sự vụn vỡ, chia ly là hoàn cảnh mà Vũ Nương đang gặp phải

Câu 4: Những hình ảnh mà Vũ Nương dùng trong lời nói đều là những hình ảnh mang tính chất bi thương, tan vỡ và chia lìa như "bình rơi trâm gãy", "mây tạnh mưa tan", "sen rũ trong ao", "liễu tàn trước gió", "khóc tuyết bông hoa rụng cuống", "kêu xuân cái én lìa đàn", "nước thẳm buồm xa". Điều này thể hiện tâm trạng đau đớn, tuyệt vọng và cảm giác mất mát trong thâm tâm nàng.
Câu 5: Lời than của Vũ Nương là một biểu hiện sâu sắc của nỗi đau đớn và tuyệt vọng của nàng. Trước hoàn cảnh éo le, bị nghi ngờ về phẩm giá, bị chính người chồng mình vun đắp nên ngôi nhà ngờ vực thì không còn gì diễn tả được sự bất hạnh ấy. Không phải người đời bàn tán cười chê mà là người chung chăn chung gối thì cảm giác đau đớn ấy được dâng đến tận cùng

Đặc điểm ngôn ngữ của nhân vật trong truyện truyền kì mang tính chất trang trọng, hoa mỹ, đậm chất cổ điển chất truyện. Lời than của Vũ Nương cũng vậy, nó chứa đựng nhiều hình ảnh ẩn dụ, liệt kê đôi phần khó hiểu nhằm diễn tả nỗi thống khổ trong cảm xúc nàng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo