Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
07/07 22:34:59

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi

ĐỀ SỐ 1
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm):
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Mỗi người đều có một ước mơ riêng cho mình. Có những ước mơ nhỏ nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông giá buốt. Cũng có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill Gates. Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo. Nhưng chỉ mơ thôi thì chưa đủ. Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ... Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực.
[...] Ngày bạn thôi mơ mộng là ngày cuộc đời bạn mất hết ý nghĩa. Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần. Ngay cả khi giấc mơ của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì nó. Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm”.
Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích - nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp. Hãy tự tin tiến bước trên con đường mơ ước của bạn. 
(Trích Quà tặng cuộc sống , NXB TP.HCM, 2016, tr. 56-57)
Câu 1 Trong đoạn trích trên, tác giả sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2 Việc tác giả dẫn ra mơ ước của cô bé bán diêm trong truyện cổ tích An-dec-xen và tỉ phú Bill Gates trong đoạn trích có tác dụng gì?
Câu 3 Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ từ vựng trong đoạn trích?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
26
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1: Trong đoạn trích trên, tác giả sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?**

Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên là phương thức nghị luận. Tác giả trình bày quan điểm về tầm quan trọng của ước mơ và hành động để biến ước mơ thành hiện thực.

**Câu 2: Việc tác giả dẫn ra mơ ước của cô bé bán diêm trong truyện cổ tích An-dec-xen và tỉ phú Bill Gates trong đoạn trích có tác dụng gì?**

Việc tác giả dẫn ra mơ ước của cô bé bán diêm và tỉ phú Bill Gates có tác dụng minh họa cho sự đa dạng và phong phú của ước mơ. Điều này cho thấy rằng ước mơ có thể rất nhỏ bé và giản dị như của cô bé bán diêm, hoặc rất lớn lao và có khả năng thay đổi thế giới như của Bill Gates. Qua đó, tác giả muốn nhấn mạnh rằng bất kể ước mơ của bạn là gì, điều quan trọng là phải hành động và nỗ lực để biến ước mơ đó thành hiện thực.

**Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ từ vựng trong đoạn trích?**

Trong đoạn trích, tác giả sử dụng một số biện pháp tu từ từ vựng như sau:

1. **So sánh:** "Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần."
- **Tác dụng:** So sánh này giúp làm nổi bật sự cao quý và đẹp đẽ của những người biết ước mơ, khiến người đọc cảm thấy ước mơ là điều đáng trân trọng và theo đuổi.

2. **Trích dẫn:** "Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: 'Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm'."
- **Tác dụng:** Trích dẫn này không chỉ làm tăng tính thuyết phục của đoạn văn mà còn gợi lên hình ảnh của một nhân vật nổi tiếng trong văn học, người luôn theo đuổi những giấc mơ dù có vẻ viển vông. Điều này khuyến khích người đọc dám mơ và dám hành động.

3. **Liệt kê:** "Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo."
- **Tác dụng:** Liệt kê này giúp làm rõ và nhấn mạnh những lợi ích mà ước mơ mang lại, từ đó khuyến khích người đọc không ngừng mơ ước và hành động.

Các biện pháp tu từ này đều nhằm mục đích làm cho đoạn văn trở nên sinh động, thuyết phục và dễ hiểu hơn, đồng thời truyền tải thông điệp về tầm quan trọng của ước mơ và hành động một cách hiệu quả.
1
0
Chu Diem Quynh
08/07 08:59:12
+5đ tặng
1. Tác giả sử dụng phương thức biểu đạt chính là nghị luận trong đoạn trích trên.

2.Việc tác giả dẫn ra mơ ước của cô bé bán diêm trong truyện cổ tích An-đéc-xen và tỷ phú Bill Gates có tác dụng nhấn mạnh mỗi người sẽ có những giấc mơ riêng, có thể là nhỏ bé, có thể là lớn lao. Điều này tạo ra sự nhấn mạnh về việc mơ ước khiến con người trở nên năng động và sáng tạo, nhưng chỉ mơ thôi không đủ. Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ.

3.Trong đoạn trích, các biện pháp tu từ từ vựng được sử dụng để tạo hình ảnh độc đáo và gợi cảm cho người đọc. Ví dụ, so sánh "chiếc thuyền" như "con tuấn mã" và cánh buồm như "mảnh hồn làng" đã tạo nên hình ảnh độc đáo; sự vật như được thổi thêm linh hồn trở nên đẹp đẽ. Các biện pháp tu từ từ vựng giúp thể hiện sự đa dạng và độc đáo về từ vựng và ngữ pháp tiếng Việt, thu hút người đọc và tạo ấn tượng độc đáo.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo