LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

So sánh điểm tương đồng về nội dung và hình thức nghệ thuật về hai bài thơ Nam Quốc Sơn Hà và Phò Giá về Kinh

so sánh điểm tương đồng về nội dung và hình thức nghệ thuật về hai bài thơ nam quốc sơn hà và phò giá về kinh
3 trả lời
Hỏi chi tiết
219
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hai bài thơ "Nam Quốc Sơn Hà" và "Phò Giá Về Kinh" đều là những tác phẩm nổi tiếng trong văn học Việt Nam, thể hiện tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc. Dưới đây là sự so sánh về điểm tương đồng về nội dung và hình thức nghệ thuật của hai bài thơ này:

### Nội dung

1. **Tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc**:
- **Nam Quốc Sơn Hà**: Bài thơ khẳng định chủ quyền lãnh thổ của nước Đại Việt, thể hiện sự quyết tâm bảo vệ đất nước trước sự xâm lược của ngoại bang.
- **Phò Giá Về Kinh**: Bài thơ thể hiện niềm vui và tự hào sau chiến thắng, khẳng định sự vững mạnh và đoàn kết của dân tộc Việt Nam.

2. **Khẳng định chủ quyền và độc lập**:
- **Nam Quốc Sơn Hà**: Khẳng định rằng đất nước Đại Việt là của người Việt, không ai có quyền xâm phạm.
- **Phò Giá Về Kinh**: Mặc dù không trực tiếp khẳng định chủ quyền, nhưng qua niềm vui chiến thắng, bài thơ cũng gián tiếp khẳng định sự độc lập và tự chủ của dân tộc.

3. **Tinh thần chiến đấu và quyết tâm bảo vệ đất nước**:
- **Nam Quốc Sơn Hà**: Thể hiện sự quyết tâm bảo vệ lãnh thổ trước sự xâm lược của kẻ thù.
- **Phò Giá Về Kinh**: Thể hiện niềm vui chiến thắng và sự quyết tâm tiếp tục bảo vệ đất nước.

### Hình thức nghệ thuật

1. **Thể thơ**:
- Cả hai bài thơ đều được viết bằng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, một thể thơ ngắn gọn, súc tích nhưng rất mạnh mẽ và biểu cảm.

2. **Ngôn ngữ**:
- **Nam Quốc Sơn Hà**: Ngôn ngữ mạnh mẽ, dứt khoát, thể hiện sự quyết tâm và khẳng định chủ quyền.
- **Phò Giá Về Kinh**: Ngôn ngữ hào hùng, phấn khởi, thể hiện niềm vui chiến thắng và sự tự hào dân tộc.

3. **Hình ảnh và biểu tượng**:
- **Nam Quốc Sơn Hà**: Sử dụng hình ảnh đất nước, sông núi để khẳng định chủ quyền lãnh thổ.
- **Phò Giá Về Kinh**: Sử dụng hình ảnh chiến thắng, đoàn quân trở về để thể hiện niềm vui và sự tự hào.

4. **Giọng điệu**:
- **Nam Quốc Sơn Hà**: Giọng điệu trang nghiêm, mạnh mẽ, thể hiện sự quyết tâm và khẳng định chủ quyền.
- **Phò Giá Về Kinh**: Giọng điệu hào hùng, phấn khởi, thể hiện niềm vui chiến thắng và sự tự hào dân tộc.

### Kết luận

Cả hai bài thơ "Nam Quốc Sơn Hà" và "Phò Giá Về Kinh" đều thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và quyết tâm bảo vệ đất nước. Về hình thức nghệ thuật, cả hai bài thơ đều sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, ngôn ngữ mạnh mẽ, hình ảnh biểu tượng rõ ràng và giọng điệu hào hùng. Những điểm tương đồng này đã góp phần làm nên giá trị và sức sống lâu bền của hai tác phẩm trong lòng người đọc.
0
0
HoangBaoMinh
15/07 12:00:01
+5đ tặng

– Điểm giống nhau của hai bài thơ :

+ Cả hai bài đều thể hiện bản lĩnh khí khí phách của dân tộc.

+ Ý thơ dồn nén hàm súc, giọng thơ hào hùng, mạnh mẽ.

+ Tình cảm của nhà thơ biểu hiện kín đáo, ẩn vào trong câu chữ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Ely
15/07 12:15:01
+4đ tặng

Nội dung:

+ Đều thể hiện một tinh thần đấu tranh chống giặc ngoại xâm kiên cường và bất khuất.

+ Đều nói về chủ quyền và độc lập của dân tộc.

- Hình thức:

+ Đều viết theo thể thơ Đường luật (Phò tá về kinh: Ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật; Nam quốc sơn hà: Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật)

+ Đều viết bằng chữ Hán.

1
0
Lê Hoàng Ngân Lê
15/07 12:18:53
+3đ tặng

Trong nền văn học trung đại của nước nhà, có rất nhiều bài thơ hay và tiêu biểu, những tác phẩm đó đều được ông cha ghi lại và lưu truyền để con cháu mai sau được học hỏi, tiếp thu tinh thần văn hoá, dân tộc của thời đại. Trong đó, hai bài thơ “Sông núi nước nam” và bài thơ “Phò giá về kinh” là những thi phẩm xuất sắc của văn học giai đoạn này. Ra đời trong những thời điểm khác nhau nhưng cả hai bài thơ đều thể hiện được tinh thần dân tộc, tình yêu nước và lòng tự hào trước những chiến công hào hùng của quân dân ta, bởi vậy mà khi đánh giá về hai tác phẩm này, có ý kiến cho rằng: “Tuy ra đời ở 2 thời điểm khác nhau nhưng hai bài thơ lại có nhiều điểm tương đồng”.

Bài thơ “Sông núi nước nam” đến hiện tại vẫn chưa có sự khẳng định nào chắc chắn về tác giả của bài thơ, song theo nhiều sách cho rằng đó là sáng tác của vị tướng tài ba Lý Thường Kiệt. Theo nhiều lời kể của người xưa thì vào năm 1077, khi nhà Tống đưa quân sang xâm lược đất nước ta dưới sự chỉ huy của teen cầm đầu là Quách Quỳ, Lý Thường Kiệt theo lệnh nhà vua đem quân ra chặn chân giặc ở phòng tuyến dòng sông Như Nguyệt, thuộc huyện Yên Phòng, Bắc Ninh ngày nay. Trong cuộc đấu, để khích lệ tinh thần của quân đội mình cũng như làm lung lay ý chí chiến đấu của kẻ thù, Lý Thường Kiệt đã sáng tác bài thơ này. ” Sông núi nước Nam” được cất lên lần đầu tiên tại đền thờ hai anh em Trương Hống và Trương Hát- những vị tướng anh hùng, nghe tiếng thơ, tinh thần của nghĩa quân càng được khơi dậy, ý thức dân tộc càng lớn và lòng căm thù giặc càng sâu sắc. Còn bài thơ “Phò giá về kinh” được sáng tác bởi Trần Quang Khải, sau hai chiến thắng lẫy lừng Chương Dương và Hàm Tử, trong dịp ông trên đường đón Trần Thánh Tông và vua Trần Nhân Tông trở về kinh thành Thăng Long vào năm 1285. Tuy sáng tác vào những hoàn cảnh và thời gian khác nhau, song ta vẫn thấy được ở cả hai bài thơ đều có những điểm giống nhau, bởi vậy mà có người từng nhận xét rằng: “Tuy ra đời ở 2 thời điểm khác nhau nhưng hai bài thơ lại có nhiều điểm tương đồng.”

Thật vậy, trước hết, ta có thể thấy cả hai bài thơ đều được sáng tác từ những người anh hùng của dân tộc, họ không chỉ mưu lược tài giỏi mà còn có tài năng về thơ văn, đặc biệt là một tinh thần đấu tranh quyết chí và một trái tim trung thành tuyệt đối với nước vì dân. Cả Trần Quang Khải và Lý Thường Kiệt đều là những vị tướng đích thân cầm quân giết giặc. Nếu Lý Thường Kiệt từng nổi danh với chiến công triệt hạ ba căn cứ lớn là Ung Châu, Liêm Châu, Khâm Châu của quân Tống vào năm 1076 hay chiến thắng vang dội trong cuộc chiến trừng phạt quân chiêm Thành năm 1069 thì Trần Quang Khải cũng là một lĩnh tướng trí tuệ và dũng mãnh, dưới triều đại nhà Trần, ông đã phụng sự hết sức mình cho đất nước, lãnh đạo quân đội đánh bại quân giặc trong nhiều trận chiến, đặc biệt là trận Chương Dương và các trận phòng thủ ở Thanh Hoá, Nghệ An. Bởi vậy mà họ hiểu hơn ai hết giá trị của những chiến công, giá trị của hoà bình, giá trị của tự do với mỗi quốc gia dân tộc.

Thứ hai, cả hai bài thơ đều khẳng định được chiến thắng tất yếu của nhân ta ta, tuy cách thể hiện khác nhau nhưng đều tựu chung về thắng lợi của quân đội chính nghĩa và thảm bại của quân tàn ác, phí nghĩa:

Lý Thường Kiệt viết:

” Cớ sao lũ giặc sang xâm phạmChúng bay sẽ bị đánh tơi bời”

Hành động xâm phạm một lãnh thổ của quốc gia là trái với đạo lý nhân nghĩa, trái với ý người, đi ngược lại với ý trời. Hành động ấy không thể dung thứ, những kẻ ngang nhiên gây họa rồi một ngày cũng bị đánh” tơi bời” mà thôi. Với Trần Quang Khải, tác giả lấy những chiến công của quân ta để khẳng định sự thua cuộc tất yếu của giặc:

” Chương Dương cướp giáo giặcHàm Tử bắt quân thù”

Một khí thế hào hùng với cuộc chiến oanh liệt như được tác giả dựng trước mắt chúng ta. Dù là nước nhỏ, quân đội không đông nhưng bằng mưu cao với tinh thần đoàn kết một lòng, quân đội nhà Trần luôn trong tư thế chủ động: “cướp giáo giặc”, “bắt quân thù”. Những hành động dứt khoát, dũng mãnh, khí thế ấy khiến giặc phải” hồn lạc phách xiêu”, bại trận ê chề, đau đớn.

Qua cả hai bài thơ ta thấy được đằng sau những chiến thắng ấy là ý thức dân tộc, là tinh thần đấu tranh bền bỉ quật cường và ý chí quyết tâm giành thắng lợi của nhân dân ta, dẫu cho ở thời gian nào đi nữa.

Điểm tương đồng thứ ba ở hai bài thơ phải kể đến là sự khẳng định về độc lập, chủ quyền dân tộc. Ở “Nam quốc sơn hà” , tác giả khẳng định lãnh thổ nước nhà bằng lời lẽ đanh thép, chắc chắn:

” Nam quốc sơn hà nam đế cưTiệt nhiên định mệnh tại thiên thưNhư hà nghịch lỗ lai xâm phạm”

Trời, đất, nước Nam là của vua Nam, do vua Nam cai trị, điều ấy là hợp lẽ tự nhiên, trời cao đã định không gì có thể chối bỏ được. Lũ giặc kia sang xâm phạm là hành động phi đạo đức ,tàn ác, gian tà trắng trợn. Tố cáo tội ác của giặc cũng là để khẳng định lại một lần nữa nước Nam là của vua Nam, không ai được phép xâm lấn bờ cõi này. Đến với “Phò Giá về kinh”, Nguyễn Quang Khải khẳng định chủ quyền bằng ươc mơ, khát vọng đất nước thịnh trị, yên vui. Bởi đất nước có hết xâm lăng thì chủ quyền mới vững bền, lãnh thổ mới giữ trọn.

” Non nước ấy ngàn thu”

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư