Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
15/07 19:46:12

Chỉ ra và phân tích giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ điệp từ trong khổ thơ sau:

giúp em làm bài 2 với 4 đi ạ
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Câu 2: Chỉ ra và phân tích giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ điệp từ trong khổ thơ sau:
“Chẳng cần con là vĩ nhân đâu... cha chỉ cần con là con thôi
Biết chập chững gọi cha, biết bị bộ đòi mẹ
Biết khóc khi khổ đau biết cười giòn tan khi mạnh mẽ
Biết xúc cơm ăn biết lấy nước uống khi khát miệng thôi mà”
Câu 3: Trong đoạn thơ, với người cha là “Chỉ cần con là người bình thường thôi”. Riêng em,
em muốn mình trở thành người như thế nào? Vì sao?
Câu 4: Tình cảm của người cha được thể hiện trong bài thơ này là gì?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
43
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 2: Chỉ ra và phân tích giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ điệp từ trong khổ thơ sau:**

**“Chẳng cần con là vĩ nhân đâu... cha chỉ cần con là con thôi
Biết chập chững gọi cha, biết bị bộ đòi mẹ
Biết khóc khi khổ đau biết cười giòn tan khi mạnh mẽ
Biết xúc cơm ăn biết lấy nước uống khi khát miệng thôi mà”**

**Chỉ ra biện pháp tu từ điệp từ:**
- Điệp từ "biết" được lặp lại nhiều lần trong khổ thơ.

**Phân tích giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ điệp từ:**
- Việc lặp lại từ "biết" nhấn mạnh những hành động, cảm xúc đơn giản và tự nhiên của một đứa trẻ.
- Từ "biết" thể hiện sự mong muốn của người cha rằng con mình chỉ cần biết những điều cơ bản, những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày, không cần phải trở thành người vĩ đại hay làm những điều to lớn.
- Điệp từ "biết" cũng tạo nên nhịp điệu đều đặn, nhẹ nhàng, thể hiện tình cảm yêu thương, sự quan tâm và mong muốn giản dị của người cha dành cho con.
- Qua đó, người cha muốn truyền tải thông điệp rằng hạnh phúc không nằm ở những điều lớn lao, mà ở những khoảnh khắc giản dị, bình thường trong cuộc sống.

**Câu 3: Trong đoạn thơ, với người cha là “Chỉ cần con là người bình thường thôi”. Riêng em, em muốn mình trở thành người như thế nào? Vì sao?**

**Trả lời:**
- Riêng em, em muốn mình trở thành một người có ích cho xã hội, biết yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh. Vì em tin rằng, khi mình sống có ích và biết quan tâm đến người khác, cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa và hạnh phúc hơn.

**Câu 4: Tình cảm của người cha được thể hiện trong bài thơ này là gì?**

**Trả lời:**
- Tình cảm của người cha trong bài thơ này là tình yêu thương vô bờ bến, sự quan tâm và mong muốn những điều giản dị, bình yên cho con. Người cha không đòi hỏi con phải trở thành người vĩ đại, mà chỉ cần con sống hạnh phúc, biết yêu thương và trân trọng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống.
2
0
Phương
15/07 19:47:00
+5đ tặng

−- Bptt: điệp ngữ chuyển tiếp "biết"

−- Tác dụng: 

++ Liệt kê những điều mà người cha muốn ở con mình

++ Khẳng định được điều mà cha mong muốn: chỉ cần con là con thôi

++ Giúp tác giả nhấn mạnh được mong muốn, ý nghĩa qua lời thơ của mình

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Đức Trần
15/07 19:52:08
+4đ tặng

Câu 2: Biện pháp tu từ điệp từ và giá trị biểu đạt của nó trong khổ thơ

Biện pháp tu từ điệp từ được sử dụng rõ rệt trong khổ thơ này, cụ thể là sự lặp lại của từ "biết" ở đầu nhiều câu thơ:

"Biết chập chững gọi cha, biết bị bộ đòi mẹ
Biết khóc khi khổ đau biết cười giòn tan khi mạnh mẽ
Biết xúc cơm ăn biết lấy nước uống khi khát miệng thôi mà"

Giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ này:

1. Nhấn mạnh: Việc lặp lại từ "biết" nhấn mạnh những kỹ năng và hành vi cơ bản mà người cha mong muốn ở đứa con.

2. Liệt kê: Điệp từ giúp tác giả liệt kê một cách có nhịp điệu các hành động đơn giản của đứa trẻ.

3. Tạo nhịp điệu: Sự lặp lại tạo ra một nhịp điệu đều đặn, làm cho câu thơ dễ nhớ và có tính âm nhạc.

4. Thể hiện tình cảm: Qua việc lặp lại "biết", người cha thể hiện niềm vui và sự hài lòng với từng bước phát triển nhỏ của con.

5. Tương phản: Biện pháp này tạo ra sự tương phản với ý "vĩ nhân" ở câu đầu, nhấn mạnh rằng những điều bình thường cũng đáng quý.



Câu 4: Tình cảm của người cha được thể hiện trong bài thơ này là:

1. Tình yêu vô điều kiện: Người cha yêu thương con mà không đặt ra bất kỳ điều kiện nào về thành tích hay địa vị.

2. Sự chấp nhận: Cha chấp nhận con như con đang là, không đòi hỏi con phải trở thành "vĩ nhân".

3. Niềm vui và hài lòng: Cha cảm thấy hạnh phúc với những tiến bộ nhỏ nhất của con trong cuộc sống hàng ngày.

4. Sự quan tâm: Cha chú ý đến từng hành động nhỏ của con, từ việc tập nói đến cách con biểu lộ cảm xúc.

5. Lòng bao dung: Cha không đặt áp lực lên con, mà chỉ mong con phát triển một cách tự nhiên và khỏe mạnh.

6. Sự trân trọng: Cha trân trọng mọi khía cạnh trong sự phát triển của con, kể cả những điều tưởng chừng nhỏ nhặt.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo