Câu 2: Biện pháp tu từ điệp từ và giá trị biểu đạt của nó trong khổ thơ
Biện pháp tu từ điệp từ được sử dụng rõ rệt trong khổ thơ này, cụ thể là sự lặp lại của từ "biết" ở đầu nhiều câu thơ:
"Biết chập chững gọi cha, biết bị bộ đòi mẹ
Biết khóc khi khổ đau biết cười giòn tan khi mạnh mẽ
Biết xúc cơm ăn biết lấy nước uống khi khát miệng thôi mà"
Giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ này:
1. Nhấn mạnh: Việc lặp lại từ "biết" nhấn mạnh những kỹ năng và hành vi cơ bản mà người cha mong muốn ở đứa con.
2. Liệt kê: Điệp từ giúp tác giả liệt kê một cách có nhịp điệu các hành động đơn giản của đứa trẻ.
3. Tạo nhịp điệu: Sự lặp lại tạo ra một nhịp điệu đều đặn, làm cho câu thơ dễ nhớ và có tính âm nhạc.
4. Thể hiện tình cảm: Qua việc lặp lại "biết", người cha thể hiện niềm vui và sự hài lòng với từng bước phát triển nhỏ của con.
5. Tương phản: Biện pháp này tạo ra sự tương phản với ý "vĩ nhân" ở câu đầu, nhấn mạnh rằng những điều bình thường cũng đáng quý.
Câu 4: Tình cảm của người cha được thể hiện trong bài thơ này là:
1. Tình yêu vô điều kiện: Người cha yêu thương con mà không đặt ra bất kỳ điều kiện nào về thành tích hay địa vị.
2. Sự chấp nhận: Cha chấp nhận con như con đang là, không đòi hỏi con phải trở thành "vĩ nhân".
3. Niềm vui và hài lòng: Cha cảm thấy hạnh phúc với những tiến bộ nhỏ nhất của con trong cuộc sống hàng ngày.
4. Sự quan tâm: Cha chú ý đến từng hành động nhỏ của con, từ việc tập nói đến cách con biểu lộ cảm xúc.
5. Lòng bao dung: Cha không đặt áp lực lên con, mà chỉ mong con phát triển một cách tự nhiên và khỏe mạnh.
6. Sự trân trọng: Cha trân trọng mọi khía cạnh trong sự phát triển của con, kể cả những điều tưởng chừng nhỏ nhặt.