Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Toán học - Lớp 6
19/07 14:23:24

Tìm tất cả các sô nguyên x, sao cho

giúp mình phần c và d với ạ
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Bài 2. Tìm tất cả các số nguyên x, sao cho:
a) 6:(x-1)
c) 14:(2x+3)
b) 12: (x-1)
d) 20:(2x+1)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
24
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để tìm tất cả các số nguyên \( x \) sao cho các điều kiện trong bài toán được thỏa mãn, ta cần giải các phương trình chia hết. Cụ thể:

c) \( 14 \div (2x + 3) \)

Điều kiện để \( 14 \div (2x + 3) \) là \( 2x + 3 \) phải là ước của 14. Các ước của 14 là: \( \pm 1, \pm 2, \pm 7, \pm 14 \).

Ta sẽ lần lượt giải các phương trình:
1. \( 2x + 3 = 1 \)
\[ 2x = 1 - 3 \]
\[ 2x = -2 \]
\[ x = -1 \]

2. \( 2x + 3 = -1 \)
\[ 2x = -1 - 3 \]
\[ 2x = -4 \]
\[ x = -2 \]

3. \( 2x + 3 = 2 \)
\[ 2x = 2 - 3 \]
\[ 2x = -1 \]
\[ x = -\frac{1}{2} \] (không phải số nguyên)

4. \( 2x + 3 = -2 \)
\[ 2x = -2 - 3 \]
\[ 2x = -5 \]
\[ x = -\frac{5}{2} \] (không phải số nguyên)

5. \( 2x + 3 = 7 \)
\[ 2x = 7 - 3 \]
\[ 2x = 4 \]
\[ x = 2 \]

6. \( 2x + 3 = -7 \)
\[ 2x = -7 - 3 \]
\[ 2x = -10 \]
\[ x = -5 \]

7. \( 2x + 3 = 14 \)
\[ 2x = 14 - 3 \]
\[ 2x = 11 \]
\[ x = \frac{11}{2} \] (không phải số nguyên)

8. \( 2x + 3 = -14 \)
\[ 2x = -14 - 3 \]
\[ 2x = -17 \]
\[ x = -\frac{17}{2} \] (không phải số nguyên)

Vậy các giá trị nguyên của \( x \) thỏa mãn điều kiện c) là: \( x = -1, -2, 2, -5 \).

d) \( 20 \div (2x + 1) \)

Điều kiện để \( 20 \div (2x + 1) \) là \( 2x + 1 \) phải là ước của 20. Các ước của 20 là: \( \pm 1, \pm 2, \pm 4, \pm 5, \pm 10, \pm 20 \).

Ta sẽ lần lượt giải các phương trình:
1. \( 2x + 1 = 1 \)
\[ 2x = 1 - 1 \]
\[ 2x = 0 \]
\[ x = 0 \]

2. \( 2x + 1 = -1 \)
\[ 2x = -1 - 1 \]
\[ 2x = -2 \]
\[ x = -1 \]

3. \( 2x + 1 = 2 \)
\[ 2x = 2 - 1 \]
\[ 2x = 1 \]
\[ x = \frac{1}{2} \] (không phải số nguyên)

4. \( 2x + 1 = -2 \)
\[ 2x = -2 - 1 \]
\[ 2x = -3 \]
\[ x = -\frac{3}{2} \] (không phải số nguyên)

5. \( 2x + 1 = 4 \)
\[ 2x = 4 - 1 \]
\[ 2x = 3 \]
\[ x = \frac{3}{2} \] (không phải số nguyên)

6. \( 2x + 1 = -4 \)
\[ 2x = -4 - 1 \]
\[ 2x = -5 \]
\[ x = -\frac{5}{2} \] (không phải số nguyên)

7. \( 2x + 1 = 5 \)
\[ 2x = 5 - 1 \]
\[ 2x = 4 \]
\[ x = 2 \]

8. \( 2x + 1 = -5 \)
\[ 2x = -5 - 1 \]
\[ 2x = -6 \]
\[ x = -3 \]

9. \( 2x + 1 = 10 \)
\[ 2x = 10 - 1 \]
\[ 2x = 9 \]
\[ x = \frac{9}{2} \] (không phải số nguyên)

10. \( 2x + 1 = -10 \)
\[ 2x = -10 - 1 \]
\[ 2x = -11 \]
\[ x = -\frac{11}{2} \] (không phải số nguyên)

11. \( 2x + 1 = 20 \)
\[ 2x = 20 - 1 \]
\[ 2x = 19 \]
\[ x = \frac{19}{2} \] (không phải số nguyên)

12. \( 2x + 1 = -20 \)
\[ 2x = -20 - 1 \]
\[ 2x = -21 \]
\[ x = -\frac{21}{2} \] (không phải số nguyên)

Vậy các giá trị nguyên của \( x \) thỏa mãn điều kiện d) là: \( x = 0, -1, 2, -3 \).
2
0
Ngoc Trinh
19/07 14:24:00
+5đ tặng

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Bảo Yến
19/07 14:24:01
+4đ tặng

a, 6 chia hết cho (x - 1) => x - 1 là ước của 6 => x- 1 thuộc {1;2;3;6}

Ta có: x - 1 = 1 => x = 2

           x - 1 = 2 => x = 3

           x - 1 = 3 => x = 4

           x - 1 = 6 => x = 7

Vậy x thuộc {2;3;4;7}

c, 14 chia hết cho (2x + 3) => 2x + 3 là ước của 14 => 2x + 3 thuộc {1;2;7;14}

Mà 2x + 3  ≥≥ 3 và 2x + 3 là số lẻ nên 2x + 3 = 7 => x = 2

Vậy x = 2

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo