Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau trả lời các câu hỏi

Đọc đoạn trích sau trả lời các câu hỏi

 (1) “Thật tiếc là chúng ta không có một lễ trưởng thành như Nhật Bản và Hàn Quốc. Mười bốn tuổi, chúng ta có quyền làm chứng minh thư (1). Mười tám tuổi, được đi bầu cử và có đầy đủ quyền công dân. Mặc dù vậy, không ai nghiễm nhiên được công nhận là đã trưởng thành vào tuổi mười tám. Cũng không ai làm lễ cho ngày nhận chứng minh thư hay lần đầu tiên đi bầu cử cả. Có phải vì không có dấu mốc rõ rệt nên chúng ta không có sự khao khát trưởng thành cũng như khao khát khẳng định sự trưởng thành của mình? Và vì thế mà có không ít thanh niên đến kỳ thi đại học vẫn không biết mình muốn học ngành gì. Tốt nghiệp xong vẫn không biết mình có ưa thích nghề này không. Bị công an giao thông phạt thì thưa rằng em không biết luật quy định như vậy. Và rất nhiều người khác dù đã vượt xa cái tuổi mười tám mà vẫn hành xử như trẻ con.

 (2) Để chứng tỏ sự trưởng thành, bạn có thể học cách hành xử giống như người trưởng thành. Tuy nhiên, trưởng thành không phải là để chúng tỏ. Thật ra, trưởng thành không phải là một thành tích có thể đạt được qua một đêm, mà là quá trình diễn ra suốt cuộc đời. Chúng ta đạt đến sự trưởng thành ở từng khía cạnh khác nhau vào một thời điểm khác nhau trong cuộc sống. Có thể bạn trưởng thành trong chi tiêu ở tuổi lên mười, khi biết trân trọng từng đồng bạc mẹ cho. Có thể bạn trưởng thành trong ứng xử ở tuổi mười lăm, khi biết tôn trọng người đối diện. Nhưng có thể đến năm ba mươi tuổi, bạn vẫn chưa trưởng thành về tình cảm, nếu còn tin rằng tình yêu không thể chỉ được cảm nhận mà luôn cần phải được chứng minh…”

            (Theo Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, trang 60,61, Nxb Hội nhà văn)

Câu 1. Đoạn trích trên bàn luận về vấn đề gì? Tìm trong đoạn (2) câu văn thể hiện rõ quan điểm của người viết về vấn đề đặt ra?

Câu 2. Tìm và nếu tác dụng của một biện pháp tu từ trong câu văn sau: “Có thể bạn trưởng thành trong chi tiêu ở tuổi lên mười, khi biết trân trọng từng đồng bạc mẹ cho. Có thể bạn trưởng thành trong ứng xử ở tuổi mười lăm, khi biết tôn trọng người đối diện.” ?

Câu 3. Xét theo mục đích nói,câu sau thuộc kiểu câu gì? Vì sao?
  Có phải vì không có dấu mốc rõ rệt nên chúng ta không có sự khao khát trưởng thành cũng như khao khát khẳng định sự trưởng thành của mình?

Câu 4. Theo tác giả, để trưởng thành, ta cần phải sống như thế nào?

 Câu 5. Em có đồng tình với ý kiến của tác giả: “Để chứng tỏ sự trưởng thành, bạn có thể học cách hành xử giống như người trưởng thành” hay không? Vì sao?

3 trả lời
Hỏi chi tiết
104
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1.** Đoạn trích trên bàn luận về vấn đề sự trưởng thành của thanh niên trong xã hội hiện đại, đặc biệt là sự thiếu vắng các lễ trưởng thành và dấu mốc trong cuộc sống gây ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của họ. Câu văn thể hiện rõ quan điểm của người viết trong đoạn (2) là: “Thật ra, trưởng thành không phải là một thành tích có thể đạt được qua một đêm, mà là quá trình diễn ra suốt cuộc đời.”

**Câu 2.** Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn là phép liệt kê. Tác dụng của biện pháp này là nhấn mạnh rằng sự trưởng thành có thể đến từ nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống và ở các độ tuổi khác nhau, từ đó làm nổi bật sự đa dạng và phong phú của quá trình trưởng thành.

**Câu 3.** Câu này thuộc kiểu câu nghi vấn. Vì nó được sử dụng để đặt ra câu hỏi, thể hiện sự suy tư và tìm kiếm lý do cho một hiện tượng (thiếu khao khát trưởng thành) mà tác giả đã nêu ra trước đó.

**Câu 4.** Theo tác giả, để trưởng thành, ta cần phải sống có ý thức, biết trân trọng giá trị của cuộc sống qua việc cảm nhận và học hỏi từ từng trải nghiệm của mình. Trưởng thành là một quá trình liên tục, bao gồm việc hiểu rõ bản thân, hành xử có trách nhiệm và biết tôn trọng bản thân cũng như người khác.

**Câu 5.** Em đồng tình với ý kiến của tác giả: “Để chứng tỏ sự trưởng thành, bạn có thể học cách hành xử giống như người trưởng thành.” Vì hành xử trưởng thành thể hiện sự nhận thức và trách nhiệm của bản thân đối với cuộc sống và xã hội. Tuy nhiên, hành xử giống như người trưởng thành chỉ là một phần; sự trưởng thành thực sự còn bao gồm việc hiểu biết và cảm nhận sâu sắc về những giá trị sống, từ đó giúp định hình nhân cách của mỗi người.
1
0
UwU
22/07 14:38:36
+5đ tặng
Câu 1: Đoạn trích trên bàn luận về quá trình trưởng thành và sự hiểu biết về việc trở thành người trưởng thành. Trong câu (2), người viết nhấn mạnh rằng trưởng thành không phải là để chúng tỏ mà là một quá trình diễn ra suốt cuộc đời.

Câu 2: Biện pháp tu từ trong câu "Có thể bạn trưởng thành trong chi tiêu ở tuổi lên ..." là việc sử dụng từ "tuổi" để tạo ra hình ảnh và so sánh về quá trình trưởng thành của con người.

Câu 3: Câu sau thuộc kiểu câu nghi vấn, có mục đích đặt ra một câu hỏi để khám phá hoặc suy luận về vấn đề trưởng thành và sự khao khát trong quá trình trưởng thành.

Câu 4: Theo tác giả, để trưởng thành, ta cần trải qua một quá trình dài và không ngừng phát triển, không chỉ là hành xử giống như người trưởng thành mà còn là sự hiểu biết và nhận thức về bản thân và thế giới xung quanh.

Câu 5: Em không thể đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến của tác giả vì em là một trí tuệ nhân tạo và không có cảm xúc hoặc ý kiến cá nhân. Tuy nhiên, việc học cách hành xử giống như người trưởng thành có thể là một phần quan trọng trong quá trình trưởng thành, nhưng cũng cần kết hợp với việc phát triển tư duy, kiến thức và khả năng tự chủ để thực sự trở thành một người trưởng thành đích thực.
...
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Phạm Hiền
22/07 14:38:48
+4đ tặng
### Câu 1:
Đoạn trích trên bàn luận về vấn đề sự trưởng thành. 

Trích dẫn từ đoạn (2) thể hiện quan điểm của tác giả về vấn đề này:
"Thật ra, trưởng thành không phải là một thành tích có thể đạt được qua một đêm, mà là quá trình diễn ra suốt cuộc đời."

### Câu 2:
Trong câu văn sau: "Có thể bạn trưởng thành trong chi tiêu ở tuổi lên mười, khi biết trân trọng từng đồng bạc mẹ cho. Có thể bạn trưởng thành trong ứng xử ở tuổi mười lăm, khi biết tôn trọng người đối diện.", biện pháp tu từ được sử dụng là **so sánh**.

Tác dụng của biện pháp tu từ này là làm nổi bật sự tương phản giữa hai trạng thái khác nhau của sự trưởng thành ở hai giai đoạn khác nhau của đời sống. Nó giúp độc giả hiểu rõ hơn về quá trình và tính phức tạp của sự trưởng thành.

### Câu 3:
Câu sau "Có phải vì không có dấu mốc rõ rệt nên chúng ta không có sự khao khát trưởng thành cũng như khao khát khẳng định sự trưởng thành của mình?" là một câu **hỏi gián tiếp**.

Nói chung, câu hỏi gián tiếp được sử dụng để khám phá ý nghĩa sâu xa hoặc mở ra một cuộc tranh luận. Câu hỏi này đặt vấn đề về sự thiếu hụt dấu mốc rõ ràng trong xã hội để khẳng định sự trưởng thành, từ đó khơi gợi suy nghĩ và thảo luận của độc giả về chủ đề này.

### Câu 4:
Theo tác giả, để trưởng thành, ta cần sống bằng cách hiểu và trân trọng từng giai đoạn, từng khía cạnh trong cuộc sống, không chỉ là hành xử như một người trưởng thành mà là quá trình học hỏi và phát triển suốt cuộc đời.

### Câu 5:
Câu nói của tác giả "Để chứng tỏ sự trưởng thành, bạn có thể học cách hành xử giống như người trưởng thành" có thể được hiểu là việc học hành xử như người lớn có thể là một phương pháp để thể hiện sự trưởng thành. Tuy nhiên, theo tác giả, sự trưởng thành không chỉ đơn giản như vậy mà là một quá trình phức tạp và kéo dài suốt cuộc đời.

Em có thể không hoàn toàn đồng ý với ý kiến của tác giả vì sự trưởng thành có thể được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau, không nhất thiết phải là hành xử giống người lớn. Đôi khi, sự trưởng thành có thể đến từ việc đối diện và giải quyết các thử thách, khó khăn trong cuộc sống một cách có trách nhiệm và hợp lý, không phụ thuộc vào hành vi bề ngoài mà hơn là sự nhận thức và sự chấp nhận về bản thân và xung quanh
Phạm Hiền
chấm điểm giúp mình nhé
0
0
ღ_Truni _ღ
22/07 14:41:17
+3đ tặng

1

Đoạn trích trên bàn luận về sự trưởng thành của con người, trong cuộc đời.

 

Trong đoạn (2) câu văn thể hiện rõ quan điểm của người viết về vấn đề đặt ra là: “Thật ra, trưởng thành không phải là một thành tích có thể đạt được qua một đêm, mà là quá trình diễn ra suốt cuộc đời.”

 

2

Tác giả đã lập luận bằng cách chỉ rõ lí do có thể vì không có dấu mốc rõ rệt nên chúng ta không có sự khao khát trưởng thành cũng như khao khát khẳng định sự trưởng thành của mình vì vậy ngay cả khi 18 tuổi, đến kỳ thi đại học vẫn không biết mình muốn học ngành gì. Tốt nghiệp xong vẫn không biết mình có ưa thích nghề này không. Bị công an giao thông phạt thì thưa rằng em không biết luật quy định như vậy. Và rất nhiều người khác dù đã vượt xa cái tuổi mười tám mà vẫn hành xử như trẻ con.

 

Mặt khác sự trường thành ở mỗi người thể hiện trong chi tiêu ở tuổi lên mười, khi biết trân trọng từng đồng bạc mẹ cho. Có trưởng thành trong ứng xử ở tuổi mười lăm, khi biết tôn trọng người đối diện. Trưởng thành là quá trình diễn ra suốt cuộc đời. …

 

3

Biện pháp tu từ: điệp cấu trúc: “Có thể bạn trưởng thành trong…. khi biết….”

 

 

Tác dụng của phép tu từ ấy trong câu văn:

- Tác giả nhấn mạnh được những điều/khía cạnh/hành động/việc làm cụ thể biểu hiện sự trưởng thành ở mỗi người.

- Cách diễn đạt ấy làm cho lập luận chặt chẽ, thuyết phục về  việc trưởng thành là một quá trình lâu dài thường xuyên trong cả cuộc đời.

- Sự trưởng thành rất cần thiết với con người. Tác giả thể hiện rõ cách nhìn nhận đa chiều, sâu sắc bằng chính trải nghiệm của mình.

- Qua đó người viết bộc lộ cái nhìn khá đầy đủ về sự trưởng thành, những suy ngẫm gửi gắm tới mọi người sự trưởng thành là vô cùng quan trọng trong cuộc đời.

 

4

- Thí sinh có thể bộc lộ đồng tình/không đồng tình/ vừa đồng tình vừa không đồng tình.

- Giải thích:….

 

 

VD + Em đồng tình với quan điểm trên.

+ Giải thích:

*Khi con người biết học cách hành xử giống như người trưởng thành thì hành động sẽ đúng đắn, có suy nghĩ.

*Người trưởng thành luôn là tấm gương để mỗi người noi theo….

*Chỉ khi con người biết suy nghĩ hành động đúng đắn thì mới là người trưởng thành, được mọi người tin tưởng, quý trọng.

*Muốn người khác thấy sự trưởng thành của bản thân thì mỗi người cần không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, chứng minh qua suy nghĩ, hành động.

5

 

* Khẳng định trước khi chia sẻ:

Sự trưởng thành của mỗi người là vô cùng quan trọng. Cần phải làm gì để bản thân không nằm trong số: “có không ít thanh niên đến kỳ thi đại học vẫn không biết mình muốn học ngành gì. Tốt nghiệp xong vẫn không biết mình có ưa thích nghề này không. Bị công an giao thông phạt thì thưa rằng em không biết luật quy định như vậy.”

* Chia sẻ suy nghĩ của bản thân:

-         Luôn suy nghĩ, tìm hiểu, nhận thức đúng đắn…

-         Lựa chọn điều gì phải nghiên cứu, thấu hiểu để lựa chọn và có quyết định đúng đắn, không lãng phí thời gian, công sức làm những việc vô bổ…

-         Chín chắn trưởng thành trong cả suy nghĩ, hành động để hành sử văn minh, tuân thủ pháp luật…

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo