Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo được thể hiện trong văn bản trên (trích Nhà mẹ Lê)

Chỉ ra giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo được thể hiện trong văn bản trên.(trích nhà mẹ Lê)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
57
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong tác phẩm "Nhà mẹ Lê" của tác giả Nguyên Hồng, giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo được thể hiện rõ nét qua nhiều khía cạnh.

### Giá trị hiện thực:
- **Phản ánh cuộc sống khốn khó của người nghèo**: Tác phẩm mô tả chân thực cuộc sống của gia đình mẹ Lê, một người mẹ phải gồng gánh nuôi con trong hoàn cảnh khó khăn. Từ việc kiếm sống hàng ngày đến nỗi khổ của những người lao động nghèo, tác phẩm đã thể hiện rõ sự vất vả và thiếu thốn của họ trong xã hội đương thời.
- **Sự tàn nhẫn của xã hội**: Qua hình ảnh của mẹ Lê và gia đình, tác giả phơi bày những bất công xã hội, sự phân hóa giàu nghèo, và những rào cản mà người nghèo phải đối mặt. Điều này cho thấy hiện thực phức tạp của đời sống và những áp lực mà con người phải chịu.

### Giá trị nhân đạo:
- **Tình mẫu tử sâu sắc**: Văn bản khắc họa tâm tư, tình cảm của mẹ Lê dành cho con. Sự hy sinh, chịu đựng của mẹ vì tương lai của các con là biểu hiện cao đẹp của tình yêu thương gia đình, từ đó tôn vinh giá trị nhân bản.
- **Khát vọng sống và niềm tin**: Dù trong hoàn cảnh ngặt nghèo, mẹ Lê vẫn giữ vững niềm tin vào cuộc sống, vào tương lai tốt đẹp hơn cho con cái. Điều này thể hiện sức mạnh tinh thần và ý chí kiên cường của con người.
- **Sự kết nối giữa con người với con người**: Tác phẩm nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng nhân ái, sự sẻ chia giữa con người với nhau trong bối cảnh khó khăn, điều này khẳng định giá trị của tình người trong cuộc sống.

Qua đó, "Nhà mẹ Lê" không chỉ đơn thuần là một câu chuyện về đời sống của người phụ nữ Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn, mà còn là một tác phẩm có chiều sâu nhân văn, phản ánh những giá trị nhân đạo cao quý.
1
0
Thợ Săn Anh Hùng
24/07 22:02:20
+5đ tặng
- Giá trị nhân đạo: Câu chuyện khép lại với cảnh tượng đầy ám ảnh. Thạch Lam đã "lặng lẽ hướng ngòi bút về người nghèo với một niềm cảm thông thật sự chân thành" (Lại Nguyên Ân). Không trào lộng như Vũ Trọng Phụng, không hài hước như Nguyễn Công Hoan, không triết lý như Nam Cao, Thạch Lam nhẹ nhàng và tinh tế. Nhà văn đã lặng lẽ đi vào những bi kịch nhân sinh để miêu tả tình cảnh thê thảm của những người nghèo khổ. Nói như vậy không có nghĩa chỉ Thạch Lam mới có cái nhìn nhân đạo về con người và cuộc sống. Bất cứ một nhà văn chân chính nào cũng mang trong mình tình thương với đồng loại chỉ có khác mỗi nhà văn lại có những cách biểu hiện riêng. Với Thạch Lam đó không chỉ là sự cảm thông mà còn là sự nâng niu, trân trọng những niềm vui bình dị của con người. Mẹ Lê có nghèo khổ nhưng trong cuộc sống người mẹ ấy vẫn có những niềm vui, niềm hạnh phúc riêng. Đó là những niềm vui rất nhỏ bé, đơn sơ, đời thường nhưng làm xao động lòng người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Vũ Đại Dương
24/07 22:03:30
+4đ tặng

– Giá trị nhân đạo:

+ Nguyễn Du thấu hiểu, cảm thông với tình cảnh, số phận của Kiều. Ông đã đứng từ điểm nhìn tâm trạng của nhân vật để cho thấy sự bé bàng, chán ngán, buồn tủi,cô đơn:

Bẽ bàng mây sớm đèn khuya

Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng.

+ Nguyễn Du đã khắc họa tâm trạng nhớ thương Kim trọng, nhớ thương cha mẹ của Kiều qua ngôn ngữ độc thoại nội tâm. Nàng thương cho Kim Trọng mỏi mòn chờ đợi tin tức của mình mà không thấy. Nàng xót xa cho cha mẹ, tuổi đã già mà không có ai chăm sóc.

– Bên cạnh sự thấu hiểu, sẻ chia tình cảnh cô đơn, bẽ bàng của Kiều, Nguyễn Du còn làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn đáng quý của người con gái ấy. Đó là sự vị tha. Trong tình cảnh ấy, đáng lẽ Thúy Kiều phải than thân, trách phận, phải xót xa cho chính mình trước tiên. Thế nhưng quên đi cảnh ngộ của bản thân, Kiều lại dành tình yêu, nỗi nhớ, sự xót xa để nghĩ về Kim Trọng và cha mẹ. Ta thấy Kiều là một người yêu thủy chung son sắt, là một người con hiếu thảo. Nguyễn Du đã ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của Kiều. Đó là tiếng nói đầy lòng nhân đạo.

+ Nguyễn Du đã khắc họa bốn bức tranh tâm cảnh của nhân vật thông qua nghệ thuật độc thoại nội tâm, bút pháp tả cảnh ngụ tình. Sống trong xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ, thật hiếm người có thể đau với nỗi đau của những người phụ nữ như Nguyễn Du. Ông thấu hiểu nỗi nhớ nhà, thấu hiểu tâm trạng thảng thốt lo âu, dự cảm hãi hùng của người con gái đang bước giữa dòng đời xuôi ngược. Điệp từ “ buồn trông” đã gợi tả nỗi buồn với nhiều sắc độ khác nhau, ngày càng tăng tiến, dồn dập, dai dẳng, đeo bám lấy tâm hồn Kiều. Ẩn sau tâm trạng đó là cái nhìn đồng cảm, thương xót, sẻ chia của Nguyễn Du

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo