Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Theo thầy Nam: “Thứ nhất, chúng ta thường có suy nghĩ trường cứ đẹp là được, trường đông học sinh là xấu và trường không có đánh nhau là trường an toàn.
Nhiều người có ấn tượng ban đầu về một ngôi trường an toàn nhưng họ chỉ dựa vào ý nghĩ chủ quan của bản thân họ và điều đó không đúng hoàn toàn.
Ví dụ: Một trường học nếu xảy ra bạo lực học đường hoặc có các "băng nhóm" học sinh thì sẽ được nhận định rằng trường đó không an toàn.
Điều thứ hai, nhiều người cho rằng bạo lực học đường là vấn đề của nhà trường? Vấn đề này khá phổ biến hiện nay nhất là với các bậc phụ huynh ở trường tư thục, trường quốc tế khi các vị đã phải trả một mức học phí khá cao so với mặt bằng chung hiện tại.
Thứ ba, niềm tin bắt nạt là một chuyện thường của trẻ con. Đối với nhiều người thì chuyện bắt nạt là phần bình thường không thể thiếu của tuổi thơ, vậy nên có một bộ phận không nhỏ phụ huynh xem nhẹ hoặc lờ đi những hành vi bắt nạt từ khi sự việc còn mới hình thành
Điều thứ tư, chúng ta cũng hay có quan điểm, cách nhìn sai lầm rằng cứ có quy định, cứ phạt nghiêm khắc là đủ, đôi khi chúng ta nghĩ rằng chỉ cần cấm cái gì đó hoặc phạt thật nặng một hành vi nào đó là có thể giải quyết được vấn đề bạo lực học đường.
Nhưng theo lẽ thường lại cần phải có những nguyên tắc hành vi ứng xử và hệ thống thưởng, phạt rõ ràng. Nếu chỉ với quy định nghiêm khắc thôi thì sẽ chưa đủ để răn đe, làm giảm những hành vi bạo lực, thậm chí còn làm cho việc này trầm trọng thêm, học sinh cảm thấy ấm ức, bị đối xử bất công và từ đó dẫn đến trả đũa. Bạo lực lại sinh ra bạo lực.
Điều thứ năm, nhiều phụ huynh cho rằng cứ chuyển trường kẻ bắt nạt đi là mọi việc sẽ ổn. Việc giải quyết bắt nạt đó không đơn thuần là loại bỏ kẻ bắt nạt, những học sinh tham gia vào chuyện bắt nạt cũng có nhiều vai trò.
Điều thứ sáu, nhiều người cho rằng cứ có chính sách, có chương trình là giải quyết được vấn đề?
Để ứng phó với vấn nạn học đường thì cũng đã có nhiều chính sách, nhiều trường đã áp dụng triển khai một chương trình nào đó.
Thậm chí nhiều trường tư thục còn “nhập khẩu” nguyên một chương trình quốc tế về phòng chống bạo lực học đường rồi áp dụng vào trường mình, hướng dẫn cho các giáo viên thực hiện.
Nhưng phần lớn các chương trình này được thực hành theo mệnh lệnh hành chính, và khi các giáo viên đã có quá nhiều gánh nặng và áp lực chuyên môn rồi, từ đó dẫn đến việc giáo viên không mặn mà với ý tưởng mới đó
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |