Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ về hậu quả của thói tham lam trong cuộc sống

Viết đoạn văn nghị luận xã hội: Việt đoạn văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ về hậu quả của thói tham lam trong cuộc sống
2 trả lời
Hỏi chi tiết
43
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tham lam là một trong những tật xấu nguy hiểm nhất trong đời sống con người, nó không chỉ ảnh hưởng đến bản thân người tham lam mà còn tác động tiêu cực đến mọi người xung quanh và cả xã hội. Tham lam khiến con người trở nên mù quáng, luôn mong muốn tích luỹ nhiều hơn những gì mình có, bất chấp các giá trị đạo đức và sự công bằng. Hệ quả trước mắt thường là sự xung đột, mâu thuẫn giữa người với người, khi những kẻ tham lam sẵn sàng chà đạp lên quyền lợi và hạnh phúc của người khác để thỏa mãn lòng tham của bản thân. Về lâu dài, thói tham lam còn dẫn đến sự mất niềm tin trong các mối quan hệ, làm suy giảm giá trị văn hóa và đạo đức trong xã hội. Khi mà lòng tham chiếm lĩnh tâm trí, con người dễ dàng bị lôi kéo vào những hành vi vi phạm pháp luật, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho cả bản thân và cộng đồng. Do đó, mỗi cá nhân cần phải rèn luyện tư duy và giáo dục bản thân về giá trị của sự đủ đầy, biết dừng lại và hài lòng với những gì mình có, từ đó góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
2
0
Hưng
29/07 15:39:58
+5đ tặng
Lòng tham là "con quỷ" ngày ngày ăn mòn tâm trí loài người. Đó được hiểu như một dạng khát khao nhiều hơn so với nhu cầu về một khía cạnh bất kì: tiền tài, danh vọng, quyền lực, địa vị,... Trong xã hội hiện nay, lòng tham được biểu hiện vô cùng rõ ràng, chi tiết. Có thể điểm qua hành vi tham ô, vụ lợi của các quan chức cấp cao; vấn nạn trộm cắp ngày một gia tăng trong xã hội; những sự việc đau lòng do tranh chấp tài sản;... Tất cả đều do lòng tham gây nên. Điều này khiến con người mất đi lí trí, dần rơi vào vòng xoáy tội lỗi. Vậy nên, để tránh xa những điều tiêu cực kể trên, mỗi người cần biết cách kìm hãm nhu cầu cá nhân, không ngừng học tập, rèn luyện để đạt tới thành công xứng đáng. Trên thực tế, vẫn có rất nhiều người có lối sống tích cực, lành mạnh, không sân si, biết hài lòng với bản thân. Đó là một điều đáng quý và xứng đáng được học tập, noi theo. Hãy cùng chung tay loại bỏ sự tham lam, trả lại cuộc sống chuẩn mực cho nhân loại.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Silent Now
29/07 15:41:00
+4đ tặng
Chúng ta ai cũng biết để cuộc sống của con người tốt đẹp hơn thì cần rèn luyện cho bản thân mình nhiều đức tính tốt đẹp và bài trừ những thói xấu tiêu cực. Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn trong cuộc sống hiện nay chính là việc con người tham lam và gây ra nhiều tác hại to lớn. Lòng tham là sự tham lam, khát khao vô độ về thứ gì đó như tiền bạc, quyền lực, địa vị… nhiều hơn so với nhu cầu và từ đó dẫn dắt con người sống và làm theo nhiều hành động tiêu cực gây tổn hại cho xã hội, cho người khác. Lòng tham khiến con người trở nên mù mịt, mộng mị, mê muội không nhìn thấy tác hại của những hành động mình đang làm. Lòng tham sẽ ăn mòn dần tâm trí của con người, khiến họ không thể phân biệt được đúng sai, khiến họ có những hành động đi trái lại với lương tâm, đạo đức, thậm chí là trái với pháp luật để trục lợi về bản thân mình. Bên cạnh đó, lòng tham còn khiến bản thân mỗi người rơi vào vòng xoáy của tội lỗi, vào những vũng bùn của xã hội khó có thể quay đầu, khó có được lòng tin, sự tín nhiệm của người khác, lâu dần dẫn đến việc bị cô lập, cuộc sống tụt dốc và bị đào thải. Để hạn chế và tránh xa sự tham lam thì trước hết mỗi người cần giữ cho mình một quan điểm, một bản lĩnh vững vàng, biết kìm hãm những nhu cầu của cá nhân, không tham lam, sân si quá mức với người khác và hướng đến lối sống, thói quen tích cực, lành mạnh. Bên cạnh đó, chúng ta cần biết trân trọng, nâng niu cuộc sống của mình, những gì mình đang có, từ đó biết phấn đấu để đạt được thành tích và công trạng riêng cho bản thân, ghi lại dấu ấn trong xã hội cũng như cho riêng mình. Việc tham lam chỉ khiến cho bản thân mệt mỏi, khó chịu và xấu xa. Chính vì thế, hãy thật khiêm nhường, biết được vị trí của bản thân mình và nỗ lực vươn lên để tạo dựng cho mình những giá trị tốt đẹp nhất.
Silent Now
Chấm điểm nha

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo