Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn cảm nhận về 2 câu thơ

Viết đoạn văn cảm nhận về 2 câu thơ :
Hồn anh như hoa cỏ may 
1 chiều cả gió bám đầy áo em 
                                  Hoa cỏ may - Nguyễn Bính 
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
32
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hai câu thơ "Hồn anh như hoa cỏ may, 1 chiều cả gió bám đầy áo em" của Nguyễn Bính vừa đẹp vừa giàu ý nghĩa. Hình ảnh "hoa cỏ may" mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát, tượng trưng cho sự trong trẻo, giản dị của tình yêu. Từ "hồn anh" gợi ra một tâm hồn lãng mạn, nhạy cảm, như được hòa quyện với thiên nhiên. Câu thơ tiếp theo mô tả hình ảnh người con gái trong chiều gió, cho thấy sự gần gũi và gắn bó giữa nhân vật trữ tình với người yêu. Gió thổi, hoa cỏ may bám đầy chiếc áo, không chỉ thể hiện sự giao thoa giữa hai tâm hồn mà còn biểu lộ một sự dịu dàng, mát mẻ như chính tình cảm mà nhân vật đang dành cho người mình yêu. Qua đó, Nguyễn Bính khéo léo gửi gắm sự mộc mạc nhưng sâu sắc của tình yêu, khiến người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của những khoảnh khắc bình dị trong cuộc sống.
2
0
Altrøx
29/07 20:29:57
+5đ tặng
"Hồn anh như hoa cỏ may
Một chiều cả gió bám đầy áo em"
Hai câu thơ là một cặp lục bát với lối so sánh, ví von thật sáng tạo “Hồn anh như hoa cỏ may”, hồn anh, trái tim anh dễ xao động, chỉ cần một cơn gió nhẹ đưa cũng có thể làm cho trái tim ấy thổn thức, nhớ mong. Chất tự sự pha lẫn trữ tình, vừa kể lể vừa giãi bày tâm trạng là giọng điệu chủ đạo của bài thơ. Câu thơ đầu là một thông báo gợi cho người đọc những liên tưởng thú vị: Hoa cỏ may tượng trưng cho trái tim đang yêu, cho niềm khát khao giao cảm. Tâm hồn nhân vật trữ tình có cái gì đó bột phát, dung dị, tự nhiên mà cũng rất sôi nổi. Cách ví von cụ thể nhưng vẫn tạo ra nhưng dư ba trong lòng người đọc. Hồn anh như những bông cỏ may, không rực rỡ, kiêu sa nhưng rất dễ lụy vì tình, dễ rung động, đễ bay xa và bám chặt vào bóng dáng giai nhân. Câu thơ thứ hai ngân dài như sức mạnh của tình yêu vừa đến bất ngờ: cái buổi chiều cả gió – một chiều nên duyên, làn gió ấy đã mang tâm hồn anh dệt kín tà áo em, buổi chiều ấy sẽ là buổi chiều mà ngàn năm hồ dễ mấy ai quên. Nguyễn Bính như nói hộ cho biết bao tâm trạng của những chàng trai trước cơn sóng tình mà nhiều khi khó cất nổi thành lời. Phải chăng khi yêu, đối diện với thứ tình yêu sét đánh, những chàng trai vốn bản lĩnh, mạnh mẽ trước sang gió cuộc đời cũng khó lòng kiềm chế được lí trí, xúc cảm trước sức mạnh lớn lao của thứ tình cảm thiêng liêng mà muôn đời con người kiếm tìm không mệt mỏi. Hai dòng thơ giản dị như lời nói của cuộc sống đời thường, cách nói khiêm nhường, kín đáo, bóng gió, mượn thiên nhiên để nói hộ nỗi lòng, Nguyễn Bính đã rất tinh và khéo léo trong cách lựa chọn hình ảnh, diễm đạt một cách tinh tế, sâu sắc nỗi niềm của chính bản thân và của nhiều chàng trai. Tìm về với thơ tìnhNguyễn Bính, người đọc như được trở về với không gian đồng quê – nơi có ánh trăng rằm, rặng tre, vườn chè và có cả những đôi lứa đang yêu. nguyễn Bính đã thổi hồn vào cảnh vật để rồi trong sâu thẳm của những điều tưởng như bình dị ấy là những vấn đề thiêng liêng nhất của cuộc sống con người. Sức hấp dẫn của thơ tình Nguyễn Bính là lối nói gần gũi với nhân dân lao động, nhưng chất chứa trong đó là những tầng vỉa ý nghĩa thâm thúy sâu sa. Hoa cỏ may cũng chính là một thi phẩm làm nên hồn thơ Nguyễn Bính. Tâm hồn thi sĩ dễ bị ngoại cảnh cuốn hút làm cho xao động, rung rinh nhưng cũng hết sức mạnh mẽ, bền chặt. Cum từ “bám đầy áo em” là tín hiệu của lòng quyết tâm đi tìm một nửa cuộc đời. Hai câu thơ ngắn gọn nhưng đã diễn tả được một quá trình hết sức nhanh, bất ngờ, tạo ra cảm giác mới lạ cho bạn đọc. Có thể thấy rằng, đi vào thế giới thơ tình Nguyễn Bính ta bắt gặp loài hoa cỏ may như một hình ảnh đẹp, một biểu tượng của tình yêu đắm say, cuồng nhiệt trong tâm hồn tuổi trẻ đang căng đầy nhựa sống, tin yêu cuộc đời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
bngocc_đz
29/07 20:31:45
+4đ tặng

Những câu thơ "Hồn anh như hoa cỏ may, Một chiều cả gió bám đầy áo em" của bài thơ "Hoa cỏ may" của Nguyễn Bình mang đến cho tôi một cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp ngôn từ. Trước hết, ngôn từ trong những câu thơ trên tạo nên một hình ảnh tươi đẹp và tinh tế. Từ "Hồn anh như hoa cỏ may" với sự kết hợp giữa hồn và hoa cỏ may, tác giả đã tạo ra một diễn đạt tưởng chừng như mơ hồ nhưng đầy sức sống. Hình ảnh này không chỉ hài hòa mà còn đem đến một cảm giác thanh thoát và tinh khiết. Thứ hai, ngôn từ trong câu thơ truyền tải một tình cảm mềm mại và chân thành. Câu "Một chiều cả gió bám đầy áo em" đã vẽ lên một bức tranh tình yêu và sự quan tâm. Từ "gió" và "áo em" đã tạo ra hình ảnh về sự chăm sóc, bao bọc và tình cảm yêu thương từ người viết dành cho người được miêu tả. Cuối cùng, ngôn từ trong câu thơ mang đến một cảm giác thăng hoa và sự kỳ vọng. Từ "Hồn anh như hoa cỏ may" như một lời ca ngợi về tình yêu và sự tràn đầy hy vọng. Câu thơ này gợi lên một tâm trạng lạc quan và khát khao của tác giả, tạo nên một không gian mơ mộng và lãng mạn. Tổng quát lại, những câu thơ trích từ bài thơ "Hoa cỏ may" của Nguyễn Bình đã gợi mở sự tưởng tượng và tạo nên một cảm nhận đẹp về ngôn từ. Với hình ảnh tươi đẹp, tình cảm chân thành và hy vọng thăng hoa, những câu thơ này chứa đựng sự đẹp và sức sống của ngôn ngữ, khiến tôi tin rằng ngôn từ có thể truyền tải và thể hiện vẻ đẹp của tâm hồn và cảm xúc con người.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo