Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Xác định a và b để đồ thị hàm số y = ax + b đi qua 2 điểm M và N trong mỗi trường hợp sau:

xác định a và b để đồ thị hàm số y=ax+b đi qua 2 điểm M và N trong mỗi trường hợp sau:

a.M(2,1) và N(1,-3)

b.M(2,1/2) và N(-2,-4)

c.M(3,-3) và N(2,-4)

d.M(-4,-1) và N (2/3,-2)

0 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
22
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để xác định giá trị của \( a \) và \( b \) trong phương trình tuyến tính \( y = ax + b \) đi qua hai điểm \( M(x_1, y_1) \) và \( N(x_2, y_2) \), ta có thể thiết lập một hệ phương trình từ hai điểm này.

Đối với mỗi trường hợp sau:

### a. \( M(2, 1) \) và \( N(1, -3) \)

1. Từ điểm \( M(2, 1) \), ta có phương trình:
\[
1 = 2a + b \quad (1)
\]

2. Từ điểm \( N(1, -3) \), ta có phương trình:
\[
-3 = 1a + b \quad (2)
\]

Giải hệ phương trình (1) và (2):

Từ (2), ta có:
\[
b = -3 - a \quad (3)
\]

Thay \( b \) từ (3) vào (1):
\[
1 = 2a + (-3 - a)
\]
\[
1 = 2a - 3 - a
\]
\[
1 + 3 = a \Rightarrow a = 4
\]

Thay \( a = 4 \) vào (3):
\[
b = -3 - 4 = -7
\]

Vậy \( a = 4 \), \( b = -7 \).

### b. \( M(2, \frac{1}{2}) \) và \( N(-2, -4) \)

1. Từ điểm \( M(2, \frac{1}{2}) \):
\[
\frac{1}{2} = 2a + b \quad (1)
\]

2. Từ điểm \( N(-2, -4) \):
\[
-4 = -2a + b \quad (2)
\]

Giải hệ phương trình (1) và (2):

Từ (1):
\[
b = \frac{1}{2} - 2a \quad (3)
\]

Thay (3) vào (2):
\[
-4 = -2a + \left(\frac{1}{2} - 2a\right)
\]
\[
-4 = -2a + \frac{1}{2} - 2a
\]
\[
-4 - \frac{1}{2} = -4a
\]
\[
-\frac{9}{2} = -4a \Rightarrow a = \frac{9}{8}
\]
Thay \( a = \frac{9}{8} \) vào (3):
\[
b = \frac{1}{2} - 2 \cdot \frac{9}{8} = \frac{1}{2} - \frac{18}{8} = \frac{1}{2} - \frac{9}{4} = \frac{2}{4} - \frac{9}{4} = -\frac{7}{4}
\]

Vậy \( a = \frac{9}{8} \), \( b = -\frac{7}{4} \).

### c. \( M(3, -3) \) và \( N(2, -4) \)

1. Từ điểm \( M(3, -3) \):
\[
-3 = 3a + b \quad (1)
\]

2. Từ điểm \( N(2, -4) \):
\[
-4 = 2a + b \quad (2)
\]

Giải hệ phương trình (1) và (2):

Từ (1):
\[
b = -3 - 3a \quad (3)
\]

Thay (3) vào (2):
\[
-4 = 2a + (-3 - 3a)
\]
\[
-4 = 2a - 3 - 3a
\]
\[
-4 + 3 = -a \Rightarrow -1 = -a \Rightarrow a = 1
\]

Thay \( a = 1 \) vào (3):
\[
b = -3 - 3 \cdot 1 = -6
\]

Vậy \( a = 1 \), \( b = -6 \).

### d. \( M(-4, -1) \) và \( N(\frac{2}{3}, -2) \)

1. Từ điểm \( M(-4, -1) \):
\[
-1 = -4a + b \quad (1)
\]

2. Từ điểm \( N(\frac{2}{3}, -2) \):
\[
-2 = \frac{2}{3}a + b \quad (2)
\]

Giải hệ phương trình (1) và (2):

Từ (1):
\[
b = -1 + 4a \quad (3)
\]

Thay (3) vào (2):
\[
-2 = \frac{2}{3}a + (-1 + 4a)
\]
\[
-2 = -1 + \frac{2}{3}a + 4a
\]
\[
-2 + 1 = \frac{2}{3}a + 4a \Rightarrow -1 = \frac{2}{3}a + \frac{12}{3}a
\]
\[
-1 = \frac{14}{3}a \Rightarrow a = -\frac{3}{14}
\]

Thay \( a = -\frac{3}{14} \) vào (3):
\[
b = -1 + 4 \cdot \left(-\frac{3}{14}\right) = -1 - \frac{12}{14} = -1 - \frac{6}{7} = -\frac{7}{7} - \frac{6}{7} = -\frac{13}{7}
\]

Vậy \( a = -\frac{3}{14} \), \( b = -\frac{13}{7} \).

### Kết quả:
- a. \( a = 4 \), \( b = -7 \)
- b. \( a = \frac{9}{8} \), \( b = -\frac{7}{4} \)
- c. \( a = 1 \), \( b = -6 \)
- d. \( a = -\frac{3}{14} \), \( b = -\frac{13}{7} \)

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×