Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bài thơ có cách gieo vần như thế nào. Ở khổ thơ thứ nhất, trăng được so sánh với hình ảnh nào?

TRĂNG ƠI… TỪ ĐÂU ĐẾN?

                                                                  Trần Đăng Khoa

 

Trăng ơi… từ đâu đến?

Hay từ cánh rừng xa

Trăng hồng như quả chín

Lửng lơ lên trước nhà

 

Trăng ơi… từ đâu đến?

Hay biển xanh diệu kì

Trăng tròn như mắt cá

Chẳng bao giờ chớp mi

Trăng ơi… từ đâu đến?

Hay từ một sân chơi

Trăng bay như quả bóng

Bạn nào đá lên trời

 

Trăng ơi… từ đâu đến?

Hay từ lời mẹ ru

Thương Cuội không được học

Hú gọi trâu đến giờ

Trăng ơi… từ đâu đến?

Hay từ đường hành quân

Trăng soi chú bộ đội

Và soi vàng góc sân

 

Trăng ơi… từ đâu đến?

Trăng đi khắp mọi miền

Trăng ơi có nơi nào

Sáng hơn đất nước em…

1968       (Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, NXB Văn hóa dân tộc)                                          Trả lời các câu hỏi sau:

Câu 1. Bài thơ “Trăng ơi… từ đâu đến?” được viết theo thể thơ nào?

A. Tự do.     B. Lục bát.    C. Bốn chữ.          D. Năm chữ.

Câu 2. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào?

A.Gieo vần lưng.                                            B.Gieo vần chân.

C. Gieo vần lưng kết hợp vần chân.              C. Gieo vần linh hoạt.

Câu 3. Ở khổ thơ thứ nhất, trăng được so sánh với hình ảnh nào?

A. Quả chín.              B. Mắt cá.          C. Quả bóng.             D. Cánh rừng xa.

Câu 4. Từ “Lửng lơ” thuộc loại từ nào?                                                                                       A. Từ ghép.            B. Từ láy.          C. Từ đồng nghĩa.         D. Từ trái nghĩa.

Câu 5. Hình ảnh vầng trăng gắn liền với các sự vật (quả chín, mắt cá, quả bóng…) cho em biết vầng trăng được nhìn dưới con mắt của ai?

A. Bà nội.            B. Người mẹ.            C. Cô giáo.                      D. Trẻ thơ.

Câu 6. Tác dụng chủ yếu của phép tu từ so sánh được sử dụng trong câu thơ: “Trăng bay như quả bóng” là gì ?

          A. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người.

          B. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được nói đến trong câu thơ.

          C. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, gợi cảm.

          D. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn.

Câu 7. Theo em, dấu chấm lửng trong câu thơ“Trăng ơi… từ đâu đến?” có công dụng gì ?              A. Tỏ ý còn nhiều sự vật hiện tượng chưa liệt kê hết.

          B. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở, hay ngập ngừng, ngắt quãng.

          C. Làm giãn nhịp câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện một từ ngữ biểu thị nội dung hài hước, châm biếm.

          D. Làm giãn nhịp câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ.

Câu 8. Ý nghĩa của bài thơ“Trăng ơi… từ đâu đến?” là gì ?

A. Nhân vật trữ tình yêu trăng theo cách độc đáo.  

B. Trăng ở quê hương của nhân vật trữ tình là đẹp nhất.

C. Yêu mến trăng, từ đó bộc lộ niềm tự hào về đất nước của nhân vật trữ tình.

D. Ánh trăng ở quê hương nhân vật trữ tình đặc biệt, không giống ở nơi khác.

Câu 9. Em hiểu như thế nào về câu thơ “Trăng ơi có nơi nào. Sáng hơn đất nước em…”?

Câu 10. Từ tình cảm của nhân vật trữ tình trong bài thơ, hãy bộc lộ tình cảm của em với quê hương yêu, đất nước (trong đoạn văn 3 đến 5 câu).

ĐỀ  4 ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)Đọc văn bản sau:

Mưa rơi tí tách
Hạt trước hạt sau
Không xô đẩy nhau
Xếp hàng lần lượt

Mưa vẽ trên sân
Mưa dàn trên lá
Mưa rơi trắng xóa
Bong bóng phập phồng

Mưa nâng cánh hoa
Mưa gọi chồi biếc
Mưa rửa sạch bụi
Như em lau nhà.

Mưa rơi, mưa rơi
Mưa là bạn tôi
Mưa là nốt nhạc
Tôi hát thành lời…

(Trích Mưa, Nguyễn Diệu, Thư viện thơ, 2019)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1.Bài thơ “Mưa” thuộc thể thơ gì?

          A. Bốn chữ      B. Năm chữ        C. Lục bát       D. Tự do

Câu 2. Em hãy cho biết khổ thơ thứ hai được ngắt nhịp như thế nào?

A. Nhịp 1/1/2              B. Nhịp 2/1/1        C. Nhịp 2/2       D. Nhịp 1/2/1

Câu 3. Đối tượng nào được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ?

          A. Cánh hoa            B. Hạt mưa        C. Chồi biếc            D. Chiếc lá

Câu 4.Theo em biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất?

A. Ẩn dụ       B. Hoán dụ              C. So sánh           D. Nhân hóa

Câu 5.Xác định chủ đề của bài thơ “Mưa”?

          A. Tình yêu thiên nhiên                    B. Tình yêu đất nước

          C. Tình yêu quê hương                     D. Tình yêu gia đình

Câu 6. Theo em đáp án nào đúng nhất về tình cảm của tác giả đối với mưa?

          A. Yêu quý, trân trọng                   B. Hờ hững, lạnh lùng

          C. Nhớ mong, chờ đợi                    D. Bình thản, yêu mến

Câu 7. Em hãy nêu 2 lợi ích của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên Trái đất.

Câu 8. Từ những lợi ích của mưa, em hãy nêu ít nhất 2 biện pháp để bảo vệ môi trường trong sạch.

ĐỀ 5      :

 I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)       Đọc văn bản sau:

Chót trên cành cao vót
Mấy quả sấu con con
Như mấy chiếc khuy lục
Trên áo trời xanh non.

Trời rộng lớn muôn trùng
Đóng khung vào cửa sổ
Làm mấy quả sấu tơ
Càng nhỏ xinh hơn nữa.

Trái con chưa đủ nặng
Để đeo oằn nhánh cong.
Nhánh hãy giơ lên thẳng
Trông ngây thơ lạ lùng.

 

Cứ như thế trên trời
Giữa vô biên sáng 
nắng
Mấy chú quả sấu non
Giỡn cả cùng mây trắng

Mấy hôm trước còn hoa
Mới thơm đây ngào ngạt,
Thoáng như một nghi ngờ,
Trái đã liền có thật.

Ôi! từ không đến có
Xảy ra như thế nào?
Nay má hây hây gió
Trên lá xanh rào rào.

Một ngày một lớn hơn
Nấn từng vòng nhựa một
Một sắc nhựa chua giòn
Ôm đọng tròn quanh hột…

Trái non như thách thức
Trăm thứ giặc, thứ sâu,
Thách kẻ thù sự sống
Phá đời không dễ đâu!

Chao! cái quả sâu non
Chưa ăn mà đã giòn,
Nó lớn như trời vậy,
Và sẽ thành ngọt ngon

 

 

 

 (Trích trong tập“Tôi giàu đôi mắt” (1970), trong “Những tác phẩm thơ tiêu biểu và nổi tiếng”, Xuân Diệu)

 

Lựa chọn đáp án đúng:

Câu 1: Bài thơ trên viết theo thể thơ nào?

A. Bốn chữ    B. Năm chữ           C. Bảy chữ                                  D. Tám chữ

Câu 2: Trong bài thơ có sử dụng biện pháp tu từ gì?

A. So sánh                                                                     B. Nhân hóa và So sánh                         C. Nhân hóa và Ẩn dụ                                           D. So sánh, Nhân hóa, Ẩn dụ.

Câu 3: Trong bốn khổ thơ đầu, nhà thơ đã miêu tả những quả sấu non bằng những hình ảnh nào?

A. Những quả sấu non như những chiếc khuy lục, nhỏ xinh, ngây thơ, đũa giỡn cùng mây trắng.

B. Những quả sấu non nhỏ xinh, ngây thơ.                                                                                         C. Những quả sâu non nhí nhảnh.

 D. Những quả sâu non như chiếc khuy lục.

Câu 4: Tại sao tác giả lại cảm thấy những quả sấu tơ “Càng nhỏ xinh hơn nữa”?

A. Vì chúng ở trên cao.                                    B. Vì chúng là những quả sấu non.

C. Vì chúng chưa lớn.                                                                                                                                   D. Vì chúng là “khuy lục” của áo trời mà trời thì rộng lớn.

Câu 5: Em hiểu từ “Giỡn” trong câu thơ  “Giỡn cả cùng mây trắng” có nghĩa là gì?               A. Vui           B. Đùa               C. Chơi                        D. Nghịch

 Câu 6: Cảm xúc của tác giả về sự sinh thành từ hoa đến trái của quả sấu là cảm xúc gì?                                             A. Vui sướng                                                                         B. Bất ngờ       C. Ngạc nhiên và thích thú           D. Phấn khởi

Câu 7: Khi gọi tên quả sấu bằng những tên khác nhau “quả sấu con con”, “quả sấu tơ”, “trái con”, “mấy chú quả sấu con”  tác giả muốn thể hiện dụng ý gì?

A. Thể hiện những quả sấu còn non, nhỏ bé, xinh xắn, ngây thơ, vui nhộn.

B. Thể hiện sự gần gũi.              C. Thể hiện sự vui đùa.      D. Thể hiện thân thiết.

Câu 8: Nhận xét nào sau đây nói đúng nhất nội dung của bài thơ trên?

A. Miêu tả quả sấu non trên cao     B. Miêu tả quá trình phát triển của quả sấu.

C. Miêu tả sức sống kì diệu của quả sấu.

D. Miêu tả quả sấu non và sức sống kì diệu, mạnh mẽ của nó. Qua đó, tác giả cho người đọc hiểu được sức sống mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam trước kẻ thù xâm lược.

Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:

Câu 9: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau và cho biêt tác dụng của biện pháp tu từ ấy?                                                                                                   Trái non như thách thức                                Trăm thứ giặc, thứ sâu,
Thách kẻ thù sự sống                                     Phá đời không dễ đâu!

Câu 10: Qua bài thơ, tác giả muốn nhắn nhủ tới người đọc điều gì?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
57
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Giải đáp các câu hỏi về bài thơ "Trăng ơi… từ đâu đến?"

**Câu 1**: Bài thơ “Trăng ơi… từ đâu đến?” được viết theo thể thơ nào?
**Trả lời**: A. Tự do

**Câu 2**: Bài thơ có cách gieo vần như thế nào?
**Trả lời**: B. Gieo vần chân.

**Câu 3**: Ở khổ thơ thứ nhất, trăng được so sánh với hình ảnh nào?
**Trả lời**: A. Quả chín.

**Câu 4**: Từ “Lửng lơ” thuộc loại từ nào?
**Trả lời**: B. Từ láy.

**Câu 5**: Hình ảnh vầng trăng gắn liền với các sự vật (quả chín, mắt cá, quả bóng…) cho em biết vầng trăng được nhìn dưới con mắt của ai?
**Trả lời**: D. Trẻ thơ.

**Câu 6**: Tác dụng chủ yếu của phép tu từ so sánh được sử dụng trong câu thơ: “Trăng bay như quả bóng” là gì?
**Trả lời**: C. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, gợi cảm.

**Câu 7**: Theo em, dấu chấm lửng trong câu thơ “Trăng ơi… từ đâu đến?” có công dụng gì?
**Trả lời**: B. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở, hay ngập ngừng, ngắt quãng.

**Câu 8**: Ý nghĩa của bài thơ “Trăng ơi… từ đâu đến?” là gì?
**Trả lời**: C. Yêu mến trăng, từ đó bộc lộ niềm tự hào về đất nước của nhân vật trữ tình.

**Câu 9**: Em hiểu như thế nào về câu thơ “Trăng ơi có nơi nào. Sáng hơn đất nước em…”?
**Trả lời**: Câu thơ thể hiện sự tự hào, niềm yêu nước, cảm nhận của nhân vật trữ tình về vẻ đẹp của quê hương, cho thấy vầng trăng ở quê hương là đặc biệt, không nơi nào có được ánh sáng và vẻ đẹp như thế.

**Câu 10**: Từ tình cảm của nhân vật trữ tình trong bài thơ, hãy bộc lộ tình cảm của em với quê hương yêu, đất nước (trong đoạn văn 3 đến 5 câu).
**Trả lời**: Quê hương của em là nơi mang lại cho em những kỷ niệm đẹp và cảm xúc trong trẻo. Mỗi khi nhìn thấy hình ảnh dòng sông, đồng lúa, hay cả vầng trăng sáng trên bầu trời, em đều cảm thấy tự hào về đất nước mình. Em yêu vẻ đẹp giản dị nhưng chan chứa tình người nơi quê hương, nơi mà em luôn mong muốn trở về.

---

### Giải đáp các câu hỏi về bài thơ "Mưa"

**Câu 1**: Bài thơ “Mưa” thuộc thể thơ gì?
**Trả lời**: D. Tự do

**Câu 2**: Em hãy cho biết khổ thơ thứ hai được ngắt nhịp như thế nào?
**Trả lời**: C. Nhịp 2/2

**Câu 3**: Đối tượng nào được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ?
**Trả lời**: B. Hạt mưa

**Câu 4**: Theo em biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất?
**Trả lời**: D. Nhân hóa

**Câu 5**: Xác định chủ đề của bài thơ “Mưa”?
**Trả lời**: A. Tình yêu thiên nhiên

**Câu 6**: Theo em đáp án nào đúng nhất về tình cảm của tác giả đối với mưa?
**Trả lời**: A. Yêu quý, trân trọng

**Câu 7**: Em hãy nêu 2 lợi ích của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên Trái đất.
**Trả lời**:
- Mưa cung cấp nước cho cây cối, giúp phát triển nông nghiệp và bảo đảm nguồn thực phẩm.
- Mưa giúp làm sạch không khí, tạo ra môi trường sống trong lành cho con người và động thực vật.

**Câu 8**: Từ những lợi ích của mưa, em hãy nêu ít nhất 2 biện pháp để bảo vệ môi trường trong sạch.
**Trả lời**:
- Hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa để giảm rác thải.
- Trồng nhiều cây xanh để cải thiện không khí và tạo bóng mát.

---

### Giải đáp các câu hỏi về bài thơ "Quả sấu non"

**Câu 1**: Bài thơ trên viết theo thể thơ nào?
**Trả lời**: B. Năm chữ

**Câu 2**: Trong bài thơ có sử dụng biện pháp tu từ gì?
**Trả lời**: B. Nhân hóa và So sánh

**Câu 3**: Trong bốn khổ thơ đầu, nhà thơ đã miêu tả những quả sấu non bằng những hình ảnh nào?
**Trả lời**: A. Những quả sấu non như những chiếc khuy lục, nhỏ xinh, ngây thơ, đũa giỡn cùng mây trắng.

**Câu 4**: Tại sao tác giả lại cảm thấy những quả sấu tơ “Càng nhỏ xinh hơn nữa”?
**Trả lời**: D. Vì chúng là “khuy lục” của áo trời mà trời thì rộng lớn.

**Câu 5**: Em hiểu từ “Giỡn” trong câu thơ “Giỡn cả cùng mây trắng” có nghĩa là gì?
**Trả lời**: B. Đùa

**Câu 6**: Cảm xúc của tác giả về sự sinh thành từ hoa đến trái của quả sấu là cảm xúc gì?
**Trả lời**: C. Ngạc nhiên và thích thú

**Câu 7**: Khi gọi tên quả sấu bằng những tên khác nhau “quả sấu con con”, “quả sấu tơ”, “trái con”, “mấy chú quả sấu con” tác giả muốn thể hiện dụng ý gì?
**Trả lời**: A. Thể hiện những quả sấu còn non, nhỏ bé, xinh xắn, ngây thơ, vui nhộn.

**Câu 8**: Nhận xét nào sau đây nói đúng nhất nội dung của bài thơ trên?
**Trả lời**: D. Miêu tả quả sấu non và sức sống kì diệu, mạnh mẽ của nó. Qua đó, tác giả cho người đọc hiểu được sức sống mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam trước kẻ thù xâm lược.

**Câu 9**: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ ấy?
**Trả lời**: Biện pháp tu từ là so sánh và nhân hóa. Tác dụng của nó là làm nổi bật sức sống và khát vọng mạnh mẽ, kiên cường của quả sấu non cũng giống như sức sống của con người trước những thử thách.

**Câu 10**: Qua bài thơ, tác giả muốn nhắn nhủ tới người đọc điều gì?
**Trả lời**: Tác giả muốn nhắn nhủ với người đọc rằng cuộc sống, sự sinh trưởng của thiên nhiên là một điều kỳ diệu, và bên cạnh đó, con người cần phải giữ gìn sức sống mãnh liệt ấy, đồng thời ngợi ca vẻ đẹp của cuộc sống trong sự mạnh mẽ, tươi đẹp và vui vẻ.
1
0
Khánh Vi
31/07 14:24:57
Bài thơ có cách gieo vần ngắt quãng. Vd: xa-nhà, kì-mi, chơi-trời,
ở khổ thơ thứ nhất, trăng đc so sánh với quả chín
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo