Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy bình luận về hai câu thơ dưới đây trong ''Kim - Kiều gặp gỡ'':

1 em hãy bình luận về hai câu thơ dưới đây trong ''Kim -Kều gặp gỡ'':
                  ''Gương nga chênh chếch dòm song
             vàng gieo ngấn nước cây lồng bóng sân''
2 trả lời
Hỏi chi tiết
43
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hai câu thơ trong tác phẩm "Kim - Kiều gặp gỡ" thể hiện một cảnh đẹp và gợi cảm, đồng thời góp phần tạo nên không khí lãng mạn, tình tứ của cuộc gặp gỡ giữa Kim Trọng và Kiều.

Câu thơ đầu tiên, "Gương nga chênh chếch dòm song", hình ảnh "gương nga" mang đến cho người đọc một hình ảnh đẹp đẽ, tượng trưng cho vẻ đẹp trong sáng, thuần khiết của Kiều, như một đóa hoa trong vườn. Cách sử dụng từ “chênh chếch” thể hiện sự nghiêng ngả, như một sự bối rối, ngượng ngùng của lứa đôi trước tình yêu mới chớm. Hình ảnh "dòm song" gợi cảm giác nhẹ nhàng, tự nhiên, như đang ngắm nhìn, khám phá nhau dưới ánh trăng mờ ảo.

Câu thơ thứ hai, "vàng gieo ngấn nước cây lồng bóng sân", sử dụng hình ảnh rất tinh tế, tạo ra một không gian huyền ảo. Ánh vàng của ánh trăng dường như phản chiếu xuống mặt nước, tạo nên những "ngấn nước" lấp lánh, và hình ảnh "cây lồng bóng sân" thể hiện sự hòa quyện giữa thiên nhiên và không gian sống, giữa tình yêu và cảnh vật. Điều này không chỉ tạo ra một bức tranh thơ mộng mà còn là biểu tượng cho tình yêu giữa Kim Trọng và Thúy Kiều - tinh khiết, lãng mạn và tràn đầy hy vọng.

Nhìn chung, hai câu thơ không chỉ đơn thuần là mô tả cảnh vật mà còn thể hiện tâm trạng, tình cảm của nhân vật, tạo nên một không khí vừa lãng mạn vừa đầy ẩn ý, mở ra nhiều khả năng cho mối quan hệ giữa Kim Trọng và Kiều sau này.
1
0
GuraChan
02/08 15:41:09
+5đ tặng

Trong "Kim - Kều gặp gỡ" củaà thơ Hồ Xuân Hương, hai câu thơ sau đề cập đến hình ảnh của một gương và của cây lồng, thể hiện sự tưởng tượng phong phú và tính biểu cảm sâu sắc của tác giả.

Trong câu thơ "Gương nga chênh chếch dòm song", hình ảnh gương nga chênh chếch tạo ra một cảm giác lệch lạc, không đúng đắn, gợi lên hình ảnh sự biến đổi, mất ổn định hoặc sự phản giác. Sự chênh chếch của gương cũng có thể tượng trưng cho sự bất công, sự sai lệch trong đời sống xã hội.

Câu thơ "Vàng gieo ngấn nước cây lồng bóng sân" mô tả hình ảnh của cây lồng với những tia nước vàng gieo xuống, tạo ra hình ảnh long lanh, rực rỡ và đầy màu sắc trên bóng sân. Cây lồng với hình ảnh nước vàng gieo xuống cũng có thể tượng trưng cho sự thịnh vượng, sự phồn thịnh và niềm vui.

Bằng cách sử dụng hình ảnh của gương và cây lồng, tác giả đã tạo nên một không gian tưởng tượng đậm chất thơ và ý nghĩa sâu sắc, khơi gợi sự ngẫu hứng và hiện thực đan xen trong thế giới nghệ thuật của mình.

#yuno

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
T A N J I R O
02/08 15:41:18
+4đ tặng

Khi đọc đoạn trích Kim - Kiều gặp gỡ, em luôn đọc đi đọc lại hai dòng thơ miêu tả thiên nhiên rất đặc sắc: “Gương nga chênh chếch dòm song,/ Vàng gieo ngấn nước cây lồng bóng sân”. Hai dòng thơ miêu tả vẻ đẹp đầy chất thơ, tĩnh lặng và tươi sáng vào đêm trăng. Bằng ngòi bút nhân hóa điêu luyện, Nguyễn Du đã khiến vầng trăng vốn chỉ biết nằm im lìm trên trời cũng biết ngó ngàng xung quang: “Gương nga chênh chếch dòm song”. Từ láy ‘chênh chếch” chỉ hành động hơi nghiêng về một phía. Vầng trăng cũng giống như Thúy Kiều, tựa đầu cửa sổ, nghiêng nhìn sang phía Kim Trọng với nỗi tương tư. Cả không gian ban đêm chợt bừng sáng bởi ảnh trăng dịu nhẹ: “Vàng treo ngấn nước cây lồng bóng sân”. Mặt nước sóng sánh ánh trăng, lấp lánh như chứa ngàn mặt trăng nhỏ ở dưới đáy sông. Ánh trăng chiếu xuống cây, khiến bóng cây che đi cả một khoảng sân. Cảnh vật êm đềm biết bao, từng dòng thơ đi vào lòng người biết nhường nào!

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Tiếng Việt Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo