Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích dưới đây

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
ĐỀ ĐỌC HIỂU VĂN 9

Đọc đoạn trích dưới đây:
Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót một lần trong đời nhưng nó hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm ra bàng được mới thôi. Giữa đám cảnh gai gốc, nó cất tiếng hót bài ca của mình và lao ngược vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên mọi nỗi đau khôn tả, nó vừa hót vừa lìm dần đi và tiếng ca hân hoan ấy dâng cho cả sơn ca và hoa mi phải ghen tị. Bài ca duy nhất có một không hai, bài ca phải đối mặt bằng tính mạng mới có được. Nhưng cả thế gian lặng đi khi lắng nghe và chính Thượng đế trên Thiên đỉnh cũng mỉm cười. Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vì đại nhất.

(Trích Tiếng chim hót trong bụi mận gai. Colleen McCullough)

Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1. Nếu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2. Nếu nội dung chính của đoạn trích trên?
Câu 3. Tìm những cụm từ diễn tả hành động, trạng thái của “con chim chỉ hót một lần trong đời”?
Câu 4. Hình ảnh “chiếc gai nhọn” và hình ảnh “Bài ca duy nhất có một không hai” trong đoạn trích tượng trưng cho điều gì?
Câu 5. Anh/chị có đồng tình với quan điểm của tác giả “... tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vì đại nhất” không? Vì sao?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
56
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bạn có thể cho tôi biết bạn cần hỗ trợ gì với đoạn trích này không? Tôi có thể giúp phân tích, tóm tắt hoặc trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung.
1
0
Cloudoris
04/08 14:45:20
+5đ tặng

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích:

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là miêu tả và biểu cảm. Đoạn trích sử dụng các hình ảnh cụ thể để miêu tả hành động và cảm xúc của con chim, đồng thời thể hiện sự trân trọng và ý nghĩa sâu sắc của sự hy sinh trong nghệ thuật và cuộc sống.

Câu 2. Nội dung chính của đoạn trích:

Nội dung chính của đoạn trích là câu chuyện về một con chim chỉ hót một lần trong đời, nhưng để có được bài ca tuyệt diệu nhất, nó phải trả giá bằng sự hy sinh cả mạng sống của mình. Điều này truyền tải thông điệp rằng những điều tốt đẹp và giá trị nhất trong cuộc sống thường phải trả giá bằng sự hy sinh và đau khổ.

Câu 3. Những cụm từ diễn tả hành động, trạng thái của “con chim chỉ hót một lần trong đời”:

  • “Cất tiếng hót bài ca của mình”
  • “Lao ngược vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất”
  • “Vượt lên trên mọi nỗi đau khôn tả”
  • “Vừa hót vừa lìm dần đi”

Câu 4. Hình ảnh “chiếc gai nhọn” và hình ảnh “Bài ca duy nhất có một không hai” tượng trưng cho điều gì?

  • Hình ảnh “chiếc gai nhọn” tượng trưng cho sự đau khổ và thử thách mà con chim phải trải qua để cống hiến bài ca của mình. Nó biểu thị sự hy sinh lớn lao và nỗi đau mà con chim chịu đựng.

  • Hình ảnh “Bài ca duy nhất có một không hai” tượng trưng cho giá trị và sự độc đáo của thành quả mà con chim tạo ra. Nó nhấn mạnh rằng những điều đẹp đẽ và quý giá nhất thường phải đổi lấy sự hy sinh to lớn và không thể có thứ hai.

Câu 5. Anh/chị có đồng tình với quan điểm của tác giả “... tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vì đại nhất” không? Vì sao?

Tôi đồng tình với quan điểm của tác giả. Bởi vì trong nhiều trường hợp, những thành quả lớn lao, những thành công vĩ đại và những giá trị cao quý thường đi kèm với những khó khăn, thử thách và sự hy sinh. Việc phải trả giá bằng nỗi đau khổ và sự hy sinh là một phần không thể thiếu trong quá trình đạt được những điều tốt đẹp. Điều này không chỉ là sự phản ánh của tự nhiên mà còn là bài học cuộc sống, cho thấy rằng sự nỗ lực và hy sinh chính là con đường để đạt được những mục tiêu và giá trị lớn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
NGUYỄN THỦY ...
04/08 15:05:05
+4đ tặng
Câu 1 : PTBĐC của đoạn trích là tự sự 
Câu 2: Nội dung chính của đoạn trích kể về việc một con chim một con chim chỉ hót có một lần nhưng nó lại hót hay nhất thế gian khi lao mình vào bụi gai. Qua đó, đoạn trích cho ta bài học về việc phải trải qua khó khăn mới đạt tới thành công.
Câu 3: Những cụm từ diễn tả trạng thái, hành dộng của "con chim chỉ hót một lần trong đời" :
+ "tìm bụi mận gai và tìm ra bàng được mới thôi."
+"cất tiếng hót bài ca của mình và lao ngược vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất"
+ "Vượt lên trên mọi nỗi đau khôn tả,"
+ "vừa hót vừa lìm dần"
Câu 4: 
 Hình ảnh " chiếc gai nhọn " và "bài ca duy nhất có một không hai" là hai hình ảnh ẩn dụ, chứa đựng nhiều daujng ý nghệ thuật của tác giả. Trong đó, chiếc gai nhọn không chỉ là một cành cây nhỏ, sắc, chạm vào dễ khiến ta đau đớn, chảy máu. Mà hình ảnh chiếc gai nhọn ở đây còn để chỉ cho những khó khăn, chông gai, thử thách mà ta sẽ trải qua. Để như chú chim lao mình vào gai nhọn cất lên bài ca có một không hai và bài ca ấy chính là ẩn dụ cho thành công, trái ngọt ta đạt dược sau mỗi vấp ngã ta đứng lên. Để từ đó, hai hình ảnh giúp ta nhận ra thông điệp sâu sắc nhất của tác phẩm : Phải trải qua gian nan mới hái được quả ngọt, phải chịu những đau khổ mới tiến tới thành công. 
Câu 5 
Quan niệm của tác giả Colleen về việc "... tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vì đại nhất." là một quan niệm đúng đắn và sâu sắc. Ta không thể phủ nhận rằng trải qua một nỗi đau vĩ đại ta sẽ yếu đi, thất vọng, chán nản . Nhưng để từ ấy, trải qua một nỗi mất mát đau thương ta sẽ biết trân trọng thành quả, thành công mình làm ra hơn bao giờ hết. Ta sẽ cảm thấy hạnh phúc bởi những xương máu mồ hôi mình bỏ ra không bị phí hoài. Bởi thế, trải qua mỗi nỗi đau ta sẽ càng biết trân trọng thành quả, và nỗi đau vĩ đại nhất sẽ đổi lại cho ta một món quà mà ta trân trọng nhất. Chấm điểm ạ cảm ơn 
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo