Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi

đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi 
"năm mươi sáu ngày đêm bom gầm pháo giội,
Ta mới hiểu thế nào là đồng đội.
Đồng đội ta
Là hớp nước uống chung 
Nắm cơm bẻ nửa
Là chia nhau một trưa nắng, một chiều mưa 
Chia khắp anh em một mẩu tin nhà
Chia nhau đứng trong chiến hào chật hẹp 
Chia nhau cuộc đời, chia nhau cái chết .
Bạn ta đó 
Ngã trên dây thép ba tầng
Một bàn tay chưa rời báng súng
Chân lưng chừng nửa bước xung phong .
Ôi những con người mỗi khi nằm xuống 
Vẫn nằm trong tư thế tiến công!...."
(trích "giá từng thước đất" - CHÍNH HỮU, NXB văn học , HN, 1972)

câu2: những hình ảnh : trưa nắng, chiều mưa, chiến hào chật hẹp, cái chết gợi cho em liên tưởng đến điều gì trong cuộc sống, chiến đấu của người lính
câu3: định nghĩa "đồng đội" trong bài thơ có gì giống và khác với định nghĩa "đồng chí" trong bài thơ "đồng chí" của nhà thơ Chính Hữu
câu 4: xác định và nêu tác dụng của phép tu từ nói giảm nói tránh được sử dụng trong hai câu thơ: 
  "ôi những con người mỗi khi nằm xuống
   vẫn nằm trong tư thế tiến công!"
câu5: qua đoạn thơ, em cảm nhận được những vẻ đẹp nào của người lính trong kháng chiến chống Pháp
0 trả lời
Hỏi chi tiết
90
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến đoạn thơ của nhà thơ Chính Hữu:

**Câu 2:** Những hình ảnh "trưa nắng", "chiều mưa", "chiến hào chật hẹp", "cái chết" gợi cho em liên tưởng đến những khó khăn, gian khổ trong cuộc sống và chiến đấu của người lính. "Trưa nắng" và "chiều mưa" thể hiện sự khắc nghiệt của thời tiết mà người lính phải chịu đựng, đồng thời cũng thể hiện sự chia sẻ trong những khoảnh khắc khó khăn, bên nhau trong mọi hoàn cảnh. "Chiến hào chật hẹp" gợi lên không gian chật chội, giới hạn nhưng cũng đầy tình đồng đội. "Cái chết" lại là một phần tất yếu trong cuộc chiến, nhắc nhở về sự hy sinh, bản lĩnh và trách nhiệm của người lính trong hành trình chiến đấu vì đất nước.

**Câu 3:** Định nghĩa "đồng đội" trong bài thơ "Giá từng thước đất" được thể hiện bằng tình cảm sâu sắc, gắn bó giữa những người lính với nhau qua những trải nghiệm chung trong chiến tranh. "Đồng đội" không chỉ là những người chiến đấu bên nhau trên chiến trường, mà còn là những người chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, cơm ăn, nước uống. Trong khi đó, định nghĩa "đồng chí" trong bài thơ "Đồng chí" cũng nhấn mạnh tình đồng đội nhưng có thêm yếu tố của lý tưởng chung, sự đồng lòng trong hướng tới lý tưởng cứu dân, cứu nước. Về mặt giống nhau, cả hai đều thể hiện tình cảm gắn bó, sự hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống và chiến đấu, nhưng "đồng đội" có vẻ gần gũi hơn trong hiện tại còn "đồng chí" hướng về lý tưởng tương lai.

**Câu 4:** Phép tu từ nói giảm nói tránh trong hai câu thơ: "Ôi những con người mỗi khi nằm xuống / Vẫn nằm trong tư thế tiến công!" được sử dụng để thể hiện lòng kính trọng và sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ. "Nằm xuống" trong ngữ cảnh này không chỉ đơn thuần là chết mà còn là một hành động của sự hy sinh vì đất nước, "tiến công" không chỉ mang nghĩa chiến đấu mà còn thể hiện tinh thần kiên cường và không bao giờ lùi bước của người lính. Tác dụng của phép tu từ này không chỉ làm giảm nỗi đau thương của cái chết mà còn tôn vinh sự can đảm và sự quyết tâm của những người đã ngã xuống.

**Câu 5:** Qua đoạn thơ, em cảm nhận được vẻ đẹp của người lính trong kháng chiến chống Pháp đó là tinh thần đồng đội, sự hy sinh cao cả, lòng dũng cảm và nghị lực vượt qua gian khổ. Những người lính không chỉ chiến đấu vì lý tưởng, mà còn gắn bó với nhau trong từng khoảnh khắc, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn và cả nỗi đau. Hình ảnh họ vẫn "nằm trong tư thế tiến công" cho thấy sự kiên cường không chỉ trong lúc sống mà ngay cả khi đã ngã xuống. Điều này phản ánh vẻ đẹp tâm hồn và sức mạnh tinh thần của những người lính trong cuộc chiến giành độc lập cho dân tộc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo