Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm phép tu từ nhân hóa trong đoạn thơ sau:

Bài 2: Tìm phép tu từ nhân hóa trong đoạn thơ sau:
a. Đêm thêu trước ngực vầng trăng
Trên nền nhung tím trăm ngàn sao lên
Khuya rồi sông mặc áo đen
Nép trong rừng bưởi, lặng yên đôi bờ.

b.Chào mào, sáo sậu, sáo đen…đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng nó gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không thể tưởng được. 
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
14
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn thơ bạn cung cấp, phép tu từ nhân hóa xuất hiện ở các phần sau:

**Đoạn a**:
- "Đêm thêu trước ngực vầng trăng": Hình ảnh "đêm" được nhân hóa như một người nghệ sĩ đang "thêu", thể hiện sự gắn bó, gần gũi giữa đêm và ánh trăng.
- "Khuya rồi sông mặc áo đen": Câu này cho thấy dòng sông được nhân hóa, mặc áo đen như một con người, gợi lên cảm giác thanh bình và tĩnh lặng của cảnh vật.

**Đoạn b**:
- "Chúng nó gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau": Hình ảnh các loài chim được nhân hóa, như chúng có khả năng giao tiếp, trò chuyện giống như con người, thể hiện sự sống động và vui tươi của thiên nhiên.

Như vậy, các hình ảnh và hành động của thiên nhiên và loài vật trong cả hai đoạn thơ đều thể hiện rõ nét phép tu từ nhân hóa.
0
0
NGUYỄN THỦY ...
19/08 21:39:00
+5đ tặng

Phép tu từ nhân hóa trong đoạn thơ:

  1. “Đêm thêu trước ngực vầng trăng”

    • Nhân hóa: “Đêm thêu” và “vầng trăng” được nhân hóa để tạo hình ảnh đêm như một nghệ nhân thêu thùa và vầng trăng như một phần của trang phục đêm, thể hiện sự gắn bó và hòa quyện giữa thiên nhiên và thời gian.
  2. “Sông mặc áo đen”

    • Nhân hóa: Sông được miêu tả như đang “mặc áo đen,” khiến cho sông có hành động của con người, tạo cảm giác sông có sự thay đổi và nhân cách hóa trạng thái của nó.
Đoạn thơ b:

“Chào mào, sáo sậu, sáo đen… đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng nó gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không thể tưởng được.”

Phép tu từ nhân hóa trong đoạn thơ:

  1. “Chúng nó gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau”
    • Nhân hóa: Các con chim được nhân hóa với hành động của con người như “gọi nhau,” “trò chuyện,” “trêu ghẹo,” và “tranh cãi,” tạo ra hình ảnh các con chim như có khả năng giao tiếp và hành xử như con người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
20/08 16:33:04
+4đ tặng

a. Đêm thêu trước ngực vầng trăng

  • Phép nhân hóa: "Đêm thêu trước ngực vầng trăng".
    • Giải thích: Ở đây, "đêm" được nhân hóa thành một người thợ khéo léo đang thêu bức tranh tuyệt đẹp lên nền trời. Hình ảnh này gợi lên một không gian đêm tĩnh lặng, huyền ảo và đầy chất thơ.

b. Chào mào, sáo sậu, sáo đen…đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng nó gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không thể tưởng được. 

  • Phép nhân hóa:
    • "Chúng nó gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau"

    • "ồn mà vui không thể tưởng được"

    • Giải thích: Các loài chim như chào mào, sáo sậu, sáo đen được nhân hóa, được gán cho những hành động, cảm xúc của con người như: gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo, tranh cãi. Điều này giúp cho hình ảnh những chú chim trở nên sinh động, gần gũi và đáng yêu hơn. Câu văn "ồn mà vui không thể tưởng được" càng làm tăng thêm sự sinh động của bức tranh thiên nhiên.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo