Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

PGS Nguyễn Kim Sơn đã nói gì về câu hỏi này? Mục đích câu trả lời của Giám đô là gì?

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Trong cuộc sống yêu mến,
Các em hãy sống yêu mến.
Trong cuộc sống của mình, có một điều tối quan trọng là tài năng... Tài năng không phải bẩm sinh đã có. Bẩm sinh thì cũng có nhiều khía cạnh, có khả năng, ta nên nâng kỹ năng phát triển từ những việc nhỏ nhất. Lắm khi mình lại thấy là bản thân không đủ kiên nhẫn khi không đạt được điều gì mình mong muốn. Tình yêu thương mới là năng lượng vĩnh cửu trong lành nuôi cho tài năng phát triển mạnh mẽ.
...
...[Bài phát biểu của PGS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội trong tiết giảng]
Câu 1. PGS Nguyễn Kim Sơn đã nói gì về câu hỏi này? Mục đích câu trả lời của Giám đô là gì?
Câu 2. PGS Nguyễn Kim Sơn đã nhận diện mối quan hệ như thế nào? Hãy thử nói với nhau yêu thơ.
Câu 3. PGS Nguyễn Kim Sơn đã đề xuất ra bức tranh tương lai để khuyến khích những người tài đắc vọng kiến thức...

...
Có nhiều hình ảnh trong bài phát biểu như trừu tượng hay phức tạp...
1 trả lời
Hỏi chi tiết
63
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
PGS Nguyễn Kim Sơn đã trình bày quan điểm về sự phát triển tài năng và cách mà hệ thống giáo dục cần phải chú trọng đến từng cá nhân. Ông nhấn mạnh rằng không thể chỉ đánh giá con người qua những thành tích bên ngoài mà cần nhìn nhận sâu sắc hơn về giá trị nội tại của từng cá nhân.

Mục đích của câu trả lời là để khuyến khích việc giáo dục không chỉ chú trọng đến thành tích mà còn phát triển những giá trị nhân văn, giúp học sinh trở thành những con người toàn diện hơn. Ông mong muốn cải cách giáo dục để hệ thống có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của từng học sinh.
1
0
Amelinda
21/08 20:25:14
+5đ tặng

Câu 1:

  • Nội dung chính:
    • Tài năng: Tài năng không phải bẩm sinh mà cần được rèn luyện từ năng khiếu và tiềm năng.
    • Tình yêu thương: Tình yêu thương là nền tảng để phát triển tài năng.
    • Lập chí: Mỗi người cần xác định cho mình một chí hướng rõ ràng để phát huy tối đa khả năng của bản thân.
  • Mục đích:
    • Truyền cảm hứng: Khơi gợi niềm đam mê học tập, khám phá và phát triển bản thân ở các em học sinh.
    • Hướng dẫn định hướng: Giúp các em hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc rèn luyện tài năng, tình yêu thương và lập chí.
    • Kêu gọi hành động: Khuyến khích các em học sinh đặt ra những mục tiêu lớn lao hơn cho bản thân và xã hội.

Câu 2:

  • Tài năng: Là kết quả của quá trình rèn luyện, kết hợp giữa năng khiếu bẩm sinh và sự nỗ lực không ngừng.
  • Năng khiếu: Là khả năng bẩm sinh, là tiềm năng mà mỗi người được thừa hưởng.
  • Mối quan hệ: Năng khiếu là nền tảng để phát triển tài năng. Tuy nhiên, chỉ có năng khiếu thôi chưa đủ, cần phải có sự rèn luyện, phấn đấu không ngừng thì mới có thể trở thành người tài năng.

Câu 3:

  • Quan niệm về "lập chí": Việc lập chí rất quan trọng, nó định hướng cho con người, giúp họ vượt qua khó khăn, thử thách và đạt được thành công.
  • Tác giả, tác phẩm:
    • Nguyễn Trãi: "Dị chiếu" (nói về việc lập chí lớn để phục vụ đất nước)
    • Nguyễn Du: "Truyện Kiều" (Thúy Kiều có chí lớn nhưng gặp nhiều trắc trở)
    • Hồ Chí Minh: Các tác phẩm của Bác đều thể hiện một chí lớn giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước.

Câu 4:

  • Nghệ thuật lập luận:
    • Lập luận chặt chẽ: Các ý được trình bày một cách logic, mạch lạc, có dẫn chứng cụ thể.
    • Sử dụng hình ảnh so sánh: "Ngọc bất trắc bất thành khí" giúp người nghe hình dung rõ hơn về quá trình rèn luyện tài năng.
    • Dùng câu hỏi tu từ: Tạo sự tương tác với người nghe, kích thích suy nghĩ.
    • Lặp lại từ khóa: Nhấn mạnh ý chính của bài nói.
  • Tác dụng: Giúp bài nói trở nên thuyết phục, dễ hiểu và gây ấn tượng mạnh với người nghe.

Câu 5:

  • Lựa chọn: Tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người, có thể chọn "Thành đức" hoặc "Đạt tài".
  • Lý do:
    • Chọn "Thành đức": Nếu muốn trở thành một người có đạo đức, có tấm lòng nhân hậu, luôn đặt lợi ích của cộng đồng lên trên.
    • Chọn "Đạt tài": Nếu muốn đạt được nhiều thành tựu trong học tập, công việc, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
  • Quan điểm cá nhân:Cần cân nhắc cả hai yếu tố "tài" và "đức" để đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo