Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn 10 dòng nêu cảm nhận của em về bài thơ Thu điếu, trong đó có sử dụng đảo ngữ, chỉ ra phép đảo ngữ đó

viết đoạn văn 10 dòng nêu cảm nhận của em về bài thơ thu điếu trong đó có sử dụng đảo ngữ ,chỉ ra phép đảo ngữ đó
3 trả lời
Hỏi chi tiết
18
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Thu điếu" của Nguyễn Khuyến thực sự là một tác phẩm tuyệt đẹp, thể hiện tâm hồn nhạy cảm và tinh tế của thi sĩ. Trong không gian êm đềm của mùa thu, hình ảnh chiếc thuyền câu trong cảnh nước nổi sóng gợn như một bức tranh sống động. Không chỉ là hình ảnh của thiên nhiên, mà còn là tâm trạng của con người đang tìm kiếm sự tĩnh lặng, bình yên. "Trời thu xanh ngắt mấy dòng" – phép đảo ngữ "mấy dòng" khiến cho vẻ đẹp của bầu trời trở nên sâu lắng hơn. Cảm giác mênh mông, rộng lớn của không gian như hòa quyện với lòng người. Ngoài ra, âm thanh "vẳng" của tiếng cá nhảy, tiếng nước chảy làm tăng thêm vẻ huyền bí của khung cảnh. Đặc biệt, nỗi cô đơn và trăn trở của thi sĩ được thể hiện qua những câu thơ giản dị nhưng đầy ý nghĩa. Qua đó, ta thấy được tâm trạng lạc lõng giữa dòng đời xô bồ. Mỗi lần đọc "Thu điếu," lòng em lại tràn ngập những suy tư và cảm xúc sâu sắc về cuộc sống.
1
0
Quỳnh Anh
22/08 17:03:52
+5đ tặng
Bài thơ "Câu cá mùa thu" của Nguyễn Khuyến là một tác phẩm tiêu biểu thể hiện tình yêu quê hương đất nước, với những hình ảnh đậm chất làng quê Việt Nam. Mở đầu bài thơ, tác giả đã khắc họa một cảnh thu trong trẻo, tĩnh lặng với ao thu nước trong veo và chiếc thuyền câu bé nhỏ. Hình ảnh này gợi lên sự cô đơn giữa không gian rộng lớn của mùa thu, nơi mà mọi chuyển động dường như rất nhẹ nhàng và tinh tế, từ làn sóng biếc hơi gợn tí đến chiếc lá vàng khẽ đưa vèo. Tất cả như hòa quyện trong bức tranh thu đầy tĩnh lặng, nhưng cũng phảng phất nỗi buồn khó tả. Những câu thơ tiếp theo mở rộng không gian với bầu trời xanh ngắt và ngõ trúc quanh co vắng bóng người, càng làm tăng thêm sự tĩnh lặng và cô quạnh. Đặc biệt, tiếng cá đớp mồi dưới chân bèo trở thành điểm nhấn duy nhất trong không gian yên ắng đó, làm nổi bật lên sự tĩnh lặng của cảnh vật và tâm hồn thi nhân. Bài thơ không chỉ thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên mùa thu mà còn bộc lộ tâm trạng u uẩn, lo toan của tác giả trước cuộc sống. Qua đó, ta cảm nhận được một tâm hồn nhạy cảm, yêu quê hương, luôn hướng về những điều thanh sạch và đẹp đẽ trong cuộc sống.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
22/08 17:03:56
+4đ tặng

Trong không gian tĩnh lặng của mùa thu, Nguyễn Khuyến đã vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp qua bài thơ "Thu điếu". Trong veo là nước ao, bé tẻo teo là chiếc thuyền câu, lơ lửng là tầng mây... Cảnh vật mùa thu hiện lên thật bình dị, thanh bình. Đảo ngữ các cụm từ "trong veo", "bé tẻo teo", "lơ lửng" đã làm nổi bật vẻ đẹp tinh tế, nhẹ nhàng của thiên nhiên. Qua đó, ta cảm nhận được tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên của nhà thơ."

Phân tích phép đảo ngữ:

  • Câu gốc: Nước ao trong veo.
  • Câu đảo ngữ: Trong veo là nước ao.
  • Tác dụng: Nhấn mạnh vẻ đẹp trong trẻo, tinh khiết của nước ao, tạo điểm nhấn cho câu văn.
1
0
Hươngg Hươngg
22/08 17:04:29
+3đ tặng
Bức tranh thiên nhiên mùa thu tuyệt đẹp và tâm trạng của mình được tác giả gửi gắm qua bài thơ câu cá mùa thu. Cảnh thu trong bài thơ là cảnh đẹp được tác giả cảm nhận từ nhiều góc nhìn khác nhau: từ gần đến xa, từ thấp lên cao,... Trong veo là nước ao thu, đến mức có thể nhìn xuống được tận đáy và lạnh lẽo vô cùng, cái lạnh nó ôm trọn toàn bộ không gian, và giữa ao thu lại xuất hiện một chiếc thuyền, một chiếc gợi sự cô đơn, mà lại còn bé tẻo teo, thật nhỏ bé giữa không gian thu rộng lớn. Khẽ khàng rơi, cơn gió thu nhẹ nhàng làm khuấy động mặt nước hơi gợn tí, làm chiếc lá trên cành. Bầu trời thu trong xanh, nhưng ẩn chứa một nỗi buồn khó tả. Không một bóng người, không một tiếng nói, không có ai qua lại trên con đường làng, không một âm thanh, không gian yên tĩnh như muốn bóp nghẹt tất cả. Cảnh làng quê trong trẻo nhưng tĩnh lặng bởi cảm nhận của một con người đang đầy những suy tư trăn trở. Không gian được mở rộng, bức tranh thu có chiều cao của bầu trời xanh ngắt với những đám mây lơ lửng bay. Xanh ngắt là bầu trời thu, gợi cho ta cái sâu, cái lắng của không gian, cái nhìn vời vợi của nhà thơ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo