Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Phân tích nhân vật người bố trong đoạn trích
Trong đoạn trích “Bố tôi,” tác giả đã khắc họa hình ảnh người bố với những đặc điểm đặc biệt, tạo nên một bức tranh sinh động về tình cha con và những mâu thuẫn trong sự giáo dục. Nhân vật người bố hiện lên như một người cha tỉ mỉ và đầy lo lắng, nhưng cũng có sự thiếu hiểu biết về cách đọc và cảm nhận. Sự mâu thuẫn trong hành động và lời nói của ông là điểm nhấn trong nhân vật này, làm nổi bật chủ đề về giáo dục và sự hiểu biết trong gia đình.
Nhân vật người bố không được mô tả cụ thể về tên tuổi hay quê hương trong đoạn trích, nhưng từ những chi tiết nhỏ, chúng ta có thể thấy ông thuộc lớp người có học vấn, đang quan tâm đến con cái và có thói quen tỉ mỉ. Ông thường xuyên xếp các bài viết của con lại, chạm vào và ép vào khuôn, cho thấy sự cẩn thận và chu đáo trong cách chăm sóc con. Câu văn “Tôi đã học dưới dòng đen, còn bố tôi, thì lúc nào cũng xếp nó lại, nhẹ nhàng” thể hiện rõ điều này. Ông luôn cố gắng giữ gìn và chăm sóc các tác phẩm của con mình bằng sự tỉ mỉ, mong muốn chúng được hoàn hảo.
Tuy nhiên, bên cạnh sự cẩn thận, người bố cũng thể hiện sự lo lắng và thiếu tự tin về khả năng viết chữ của con. Ông tỏ ra bối rối khi không hiểu rõ ý nghĩa của những gì con viết và thường hỏi mẹ về vấn đề này. Câu nói: “Ông nói: ‘Nó là con tôi, không biết nó viết gì. Sao ông không biết nó?’” và “Con mình viết chữ đẹp quá! Nhưng chữ không biết là đâu,” cho thấy sự lo lắng của ông về khả năng của con, mặc dù ông thực sự không hiểu nội dung bài viết. Điều này làm nổi bật mâu thuẫn giữa sự khen ngợi và sự thiếu hiểu biết trong việc đánh giá năng lực của con.
Nhân vật người bố cũng cho thấy sự mâu thuẫn trong hành động và lời nói. Dù khen ngợi chữ viết của con, ông vẫn không thể hiểu rõ ý nghĩa của chúng. Ông hỏi mẹ: “Vậy, ông không biết bảo sẽ đi cùng tôi lên nhưng cũng không biết rõ lắm,” điều này cho thấy sự thiếu hiểu biết và mâu thuẫn giữa cảm nhận và nhận thức của ông. Sự mâu thuẫn này không chỉ thể hiện sự lo lắng của một người cha mà còn phản ánh vấn đề lớn hơn về sự giáo dục và khả năng hiểu biết.
Qua nhân vật người bố, tác giả gửi gắm thông điệp về sự cần thiết của việc hiểu biết và đồng cảm trong việc giáo dục con cái. Nhân vật này đại diện cho một tầng lớp xã hội có phần lạc hậu về giáo dục, lo lắng và mong mỏi con cái thành đạt nhưng chưa đủ kiến thức để hỗ trợ. Nghệ thuật xây dựng nhân vật ở đây nằm ở sự khắc họa mâu thuẫn giữa hành động và cảm nhận, thể hiện qua những chi tiết nhỏ nhưng giàu ý nghĩa.
Dưới ngòi bút của tác giả, nhân vật người bố trong đoạn trích hiện lên với những đặc điểm nổi bật như tính cách tỉ mỉ, sự lo lắng và mâu thuẫn trong hành động. Tác giả đã khéo léo xây dựng hình ảnh nhân vật để làm nổi bật thông điệp về sự cần thiết của sự hiểu biết và đồng cảm trong quá trình giáo dục. Nhân vật này không chỉ là hình mẫu của sự lo lắng mà còn là một phần của bức tranh xã hội đa dạng về giáo dục và gia đình.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |