Mở bài:
- Giới thiệu văn bản "Buổi học cuối cùng" của nhà văn Alphonse Daudet.
- Giới thiệu sơ lược về nhân vật Phrăng, cậu bé học sinh trung tâm của câu chuyện.
Thân bài:
1. Hoàn cảnh và tình huống truyện:
- Phrăng là một cậu bé sống trong thời kỳ đất nước bị xâm lược.
- Buổi học cuối cùng diễn ra trong bối cảnh tiếng Pháp bị cấm dạy trong trường học, do chính quyền mới áp đặt.
2. Tâm trạng và cảm xúc của Phrăng trước buổi học:
- Phrăng ban đầu không muốn đến lớp, cảm thấy buổi học cuối cùng là một điều không quan trọng.
- Cậu bé có phần hối hận vì đã bỏ bê việc học, không chăm chỉ học tiếng Pháp.
3. Thay đổi trong nhận thức của Phrăng trong buổi học:
- Khi thầy Ha-men thông báo đây là buổi học cuối cùng, Phrăng cảm thấy ngạc nhiên và sốc.
- Phrăng bắt đầu cảm nhận được giá trị của tiếng Pháp và sự thiêng liêng của ngôn ngữ mẹ đẻ.
4. Tình yêu và lòng kính trọng đối với thầy Ha-men:
- Phrăng dần cảm nhận được sự tận tụy và tình yêu nghề của thầy Ha-men.
- Cậu bé cảm thấy biết ơn thầy vì đã truyền dạy cho mình ngôn ngữ và văn hóa Pháp.
5. Sự trưởng thành trong suy nghĩ và hành động:
- Phrăng nhận ra tầm quan trọng của việc học và cảm thấy hối tiếc vì đã không cố gắng hơn.
- Cậu bé quyết tâm lắng nghe và ghi nhớ từng lời dạy của thầy trong buổi học cuối cùng.
6. Phrăng và tinh thần yêu nước:
- Phrăng nhận ra rằng việc học tiếng Pháp không chỉ là học một ngôn ngữ, mà còn là giữ gìn bản sắc dân tộc.
- Cậu bé trở thành biểu tượng cho sự thức tỉnh của giới trẻ trước sự mất mát văn hóa.
Kết bài:
- Khẳng định lại sự thay đổi và trưởng thành của nhân vật Phrăng qua buổi học cuối cùng.
- Nhấn mạnh ý nghĩa của câu chuyện và nhân vật Phrăng trong việc khơi dậy lòng yêu nước và tinh thần bảo vệ văn hóa dân tộc