Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản "Buổi học cuối cùng" sau đó lập dàn ý chi tiết về việc phân tích nhân vật Phrăng (France)

Đọc văn bản "Buổi học cuối cùng" sau đó lập dàn ý chi tiết về việc phân tích nhân vật Phrăng (France).
1 trả lời
Hỏi chi tiết
30
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là dàn ý chi tiết để phân tích nhân vật Phrăng trong tác phẩm "Buổi học cuối cùng" của nhà văn A. Đê-gi-lét:

### I. Mở bài
- Giới thiệu tác phẩm "Buổi học cuối cùng" và tác giả A. Đê-gi-lét.
- Giới thiệu khái quát về nhân vật Phrăng: một cậu học sinh có hoàn cảnh và tâm trạng đặc biệt trong buổi học cuối cùng trước khi nước Pháp bị Đức chiếm đóng.

### II. Thân bài

#### A. Hoàn cảnh sống và xuất thân của Phrăng
1. **Đặc điểm gia đình**:
- Phrăng là một cậu bé sống trong một gia đình bình thường, cha làm nghề nông.
- Mối quan hệ với gia đình, có sự kỳ vọng từ cha về việc học tập.

2. **Vùng đất và xã hội**:
- Sống ở Alsace, nơi có sự xung đột giữa Pháp và Đức.
- Tình hình chính trị ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống của trẻ em trong vùng.

#### B. Tâm trạng và tình cảm của Phrăng trong buổi học cuối cùng
1. **Nỗi buồn và sự nuối tiếc**:
- Phrăng thể hiện sự buồn bã, nuối tiếc khi biết đó là buổi học cuối cùng.
- Cảm giác tiếc nuối về việc chưa học hết kiến thức, chưa trân trọng tiếng Pháp.

2. **Tình yêu với ngôn ngữ và văn hóa Pháp**:
- Thể hiện niềm yêu thích tiếng Pháp và lòng tự hào dân tộc.
- Nhận thức được giá trị của ngôn ngữ và tâm hồn dân tộc trong bối cảnh xâm chiếm.

3. **Sự thức tỉnh và nhận thức trách nhiệm**:
- Từ một cậu bé ham chơi, Phrăng đã có sự chuyển biến trong cách nghĩ, hiểu được trách nhiệm của bản thân.
- Sự hối hận vì đã không chăm chỉ học hành trước đây.

#### C. Mối quan hệ với thầy giáo và bạn bè
1. **Sự kính trọng và yêu quý thầy giáo**:
- Tình cảm sâu sắc mà Phrăng dành cho thầy giáo - người đã truyền cảm hứng và kiến thức.
- Thầy giáo là biểu tượng của tri thức, văn hóa và tinh thần dân tộc.

2. **Tình bạn và sự đồng cảm với bạn bè**:
- Thể hiện mối quan hệ với các bạn học, bộc lộ sự gắn bó, tình bạn trong những giây phút cuối cùng.
- Cảm giác chung cuộc của một thế hệ bị mất đi cơ hội học tập và phát triển.

#### D. Hình ảnh Phrăng trong buổi học cuối cùng
1. **Biểu tượng cho thế hệ trẻ miền Alsace**:
- Đại diện cho những thanh thiếu niên bị mất quyền học tập và sự tự do ngôn ngữ.
- Sự phát triển tâm lý từ một thiếu niên hồn nhiên thành một người trưởng thành trong hoàn cảnh khó khăn.

2. **Sự biểu đạt của tình yêu quê hương và ngôn ngữ**:
- Qua những suy nghĩ của mình, Phrăng thể hiện lòng yêu nước và khát vọng bảo vệ văn hóa dân tộc.

### III. Kết bài
- Tóm tắt lại những nét đặc sắc trong nhân vật Phrăng: từ một cậu bé bình thường đến một hình mẫu cho lòng yêu nước và sự trân trọng văn hóa.
- Khẳng định giá trị nhân văn trong tác phẩm "Buổi học cuối cùng" qua nhân vật Phrăng và thông điệp về việc gìn giữ ngôn ngữ và bản sắc dân tộc.

### IV. Ý nghĩa của tác phẩm
- "Buổi học cuối cùng" không chỉ là câu chuyện về một buổi học mà còn là một bài học về tình yêu quê hương, trách nhiệm với bản thân và xã hội, và sự cần thiết của việc gìn giữ văn hóa, ngôn ngữ trước sự biển đổi của lịch sử.

Dàn ý này là một hướng dẫn chi tiết để bạn có thể phân tích nhân vật Phrăng trong "Buổi học cuối cùng" một cách sâu sắc và toàn diện.
3
0
Hoài Thu
24/08 17:07:51
+5đ tặng

Mở bài:

  • Giới thiệu văn bản "Buổi học cuối cùng" của nhà văn Alphonse Daudet.
  • Giới thiệu sơ lược về nhân vật Phrăng, cậu bé học sinh trung tâm của câu chuyện.

Thân bài:

1. Hoàn cảnh và tình huống truyện:

  • Phrăng là một cậu bé sống trong thời kỳ đất nước bị xâm lược.
  • Buổi học cuối cùng diễn ra trong bối cảnh tiếng Pháp bị cấm dạy trong trường học, do chính quyền mới áp đặt.

2. Tâm trạng và cảm xúc của Phrăng trước buổi học:

  • Phrăng ban đầu không muốn đến lớp, cảm thấy buổi học cuối cùng là một điều không quan trọng.
  • Cậu bé có phần hối hận vì đã bỏ bê việc học, không chăm chỉ học tiếng Pháp.

3. Thay đổi trong nhận thức của Phrăng trong buổi học:

  • Khi thầy Ha-men thông báo đây là buổi học cuối cùng, Phrăng cảm thấy ngạc nhiên và sốc.
  • Phrăng bắt đầu cảm nhận được giá trị của tiếng Pháp và sự thiêng liêng của ngôn ngữ mẹ đẻ.

4. Tình yêu và lòng kính trọng đối với thầy Ha-men:

  • Phrăng dần cảm nhận được sự tận tụy và tình yêu nghề của thầy Ha-men.
  • Cậu bé cảm thấy biết ơn thầy vì đã truyền dạy cho mình ngôn ngữ và văn hóa Pháp.

5. Sự trưởng thành trong suy nghĩ và hành động:

  • Phrăng nhận ra tầm quan trọng của việc học và cảm thấy hối tiếc vì đã không cố gắng hơn.
  • Cậu bé quyết tâm lắng nghe và ghi nhớ từng lời dạy của thầy trong buổi học cuối cùng.

6. Phrăng và tinh thần yêu nước:

  • Phrăng nhận ra rằng việc học tiếng Pháp không chỉ là học một ngôn ngữ, mà còn là giữ gìn bản sắc dân tộc.
  • Cậu bé trở thành biểu tượng cho sự thức tỉnh của giới trẻ trước sự mất mát văn hóa.

Kết bài:

  • Khẳng định lại sự thay đổi và trưởng thành của nhân vật Phrăng qua buổi học cuối cùng.
  • Nhấn mạnh ý nghĩa của câu chuyện và nhân vật Phrăng trong việc khơi dậy lòng yêu nước và tinh thần bảo vệ văn hóa dân tộc

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo